Rỉ tai chị em: Những cách thổi bay nám từ thiên nhiên

( PHUNUTODAY ) - Nám da luôn là kẻ thù gây muộn phiền cho không ít chị em phụ nữ. Để chống lại nám da, 2 cốc nước ép giá đỗ và củ cải trắng mỗi ngày chính là một trong những phương cách để đẩy lùi kẻ thù của sắc đẹp này...

Nám da luôn là kẻ thù gây muộn phiền cho không ít chị em phụ nữ. Để chống lại nám da, không phải chỉ là ngày một, ngày hai mà là cả một quá trình dài của sự kiên trì cả bên trong lẫn bên ngoài. 2 cốc nước ép giá đỗ và củ cải trắng mỗi ngày chính là một trong những phương cách để đẩy lùi kẻ thù của sắc đẹp này hữu hiệu...
[links()]
Nám da, nỗi muộn phiền của chị em phụ nữ

Nhà tôi chỉ có 2 chị em gái, tôi thường xuyên đi học xa nhà, một năm chỉ về có 1-2 lần vào dịp hè và Tết nên đến khi chị có thai ở tháng thứ 8, tôi mới về nhà.

Tôi bất ngờ khi thấy một thân hình hoàn toàn khác của chị: to béo, đi lại nặng nề, hai chân phù to, bắt buộc phải giã từ những đôi giầy cao gót yêu kiều và đặc biệt, thay cho làn da láng mịn, trắng hồng ngay nào là những đốm sậm màu thành từng mảng thi nhau mọc hai bên gò má của chị.

Làn da của tôi và chị tôi khá giống nhau, tôi liên tưởng đến một ngày, da mặt mình cũng thế mà thấy rùng mình e sợ.

Chị tôi cũng mặc cảm lắm, chị thường xuyên than thở với tôi, không biết sinh con xong có hết nám không, những lúc đó, tôi chỉ biết an ủi chị. Thế nhưng, oái oăm thay, chị sinh xong, những vết nám sạm không mờ đi mà cứ thế ngang nhiên ngự trị trên da mặt chị.

Chúng làm chị tôi già đi và xấu đi trông thấy. Chị tôi dù mỗi lần soi gương đều phiền lòng nhưng trăm thứ việc bận rộn đổ lên đầu, khiến chị chẳng còn hơi sức đâu mà chăm sóc, chữa trị nám nữa.

Chị bảo, thời gian đã lấy đi của chị quá nhiều thứ: tuổi trẻ, nhan sắc và mang lại cho chị trăm thứ phải lo, nào việc gia đình, rồi chăm sóc con mọn và công việc cơ quan... Mỗi lần tôi gọi điện về, chị đều than vừa già, vừa xấu.

 2 cốc nước ép giá đỗ và củ cải trắng mỗi ngày chính là một trong những phương cách để đẩy lùi kẻ thù của sắc đẹp này...
2 cốc nước ép giá đỗ và củ cải trắng mỗi ngày chính là một trong những phương cách để đẩy lùi kẻ thù của sắc đẹp này...

Khi tôi về nhà nghỉ hè, cháu tôi đã 6 tháng, những vết nám trên mặt chị không vì thế mà mờ đi. Thế nhưng năm sau tôi về nữa thì thấy da mặt chị sáng dần lên và kỳ nghỉ năm sau thì thấy làn da của chị đã trở lại như ngày nào. Tôi ngạc nhiên lắm và hỏi chị thì chị tủm tỉm cười: “Cái gì cũng phải có bí quyết và sự “khổ luyện” riêng của nó”.

Hóa ra, chị tôi cũng thường xuyên chia sẻ với các chị trong cùng cơ quan. Cơ quan của chị tôi đông nữ nên ngoài công việc, làm đẹp luôn là một chủ đề có nhiều đất ngự trị nhất. Có gì hay, sưu tầm được điều gì mới mẻ, thú vị, các chị đều chia sẻ cùng nhau và đem ra bàn luận sôi nổi.

Mỗi người mách một kiểu, nhưng chị tôi đã chọn lấy một phương pháp phù hợp nhất với khung thời gian của chị. Chị kể: “Lúc đầu, chị Phương mách chị lấy nước ép củ cải và giá đỗ bôi lên mặt, chị Nga lại mách dùng nghệ tươi ngâm dấm bôi rồi xông hơi lại bằng lá chanh.

Có chị lại bảo đun nước lá dâu rửa mặt. Chị nghe thấy cách nào cũng hợp lý nhưng cuối cùng chọn cách đầu, vì nó đỡ tốn thời gian hơn, phù hợp khi chị đang bận nuôi con nhỏ”.

Những cách thổi bay nám hiệu quả từ thiên nhiên

Nám da là một hiện tượng thường gặp ở phụ nữ. Ở một số phụ nữ, nám có thể xuất hiện ngay trong từ tuổi 25 trở đi. Tuy không ảnh hưởng gì đến sức khỏe nhưng nám da lại làm mất thẩm mỹ và là nỗi muộn phiền của tất cả chị em không may mắc phải hiện tượng này.

Có rất nhiều các yếu tố gây nám da nhưng có thể kể ra 2 nguyên nhân chính sau: Nguyên nhân từ bên trong cơ thể: Do di truyền; do sự thay đổi về nội tiết như: mang thai, rối loạn kinh nguyệt, mãn kinh; do mắc các chứng bệnh về phụ khoa như: viêm tử cung, viêm phần phụ, các bệnh về gan; do trạng thái tâm lý xấu kéo dài,...

Bên cạnh đó, những tác động từ yếu tố bên ngoài như: chế độ ăn uống; do sử dụng mỹ phẩm không đúng cách; do sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài; do tác động của ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm cũng tác động lớn tới làn da và gây nám da.

Nám da như đã nói, tuy không làm ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại rất khó chữa trị. Vì thế, tốt hơn hết là nên phòng tránh hơn là chữa.

Để phòng tránh nám da, các bạn gái nên nhớ, cần phải tránh tiếp xúc trực tiếp với tia tử ngoại từ 10-15h chiều. Nên thoa kem chống nắng khi ra ngoài.

Đó là tránh những tác động từ bên ngoài, chúng ta nên đặc biệt chú ý bảo vệ làn da từ bên trong bằng cách: xây dựng chế độ sống khoa học, tránh để tinh thần căng thẳng, ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày; tập thể dục thường xuyên; ăn những thức ăn có bổ sung nhiều vitamin từ rau xanh và hoa quả để tăng sức đề kháng cho làn da.

Đặc biệt, không nên lạm dụng các loại mỹ phẩm làm trắng da, chống nám da, bởi chúng chỉ có tác dụng nhất thời, càng dùng lâu, càng ngày, lớp da càng bị bào mòn, yếu ớt và dễ bắt nắng. Vì thế, chăm sóc da bằng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên vẫn là tốt nhất trong việc bảo vệ và phục hồi làn da.

Thế nhưng nào phải chị tôi đã biết được những điều đó ngay từ đầu. Chị tôi cứ loay hoay mãi với mấy lọ kem được quảng cáo là điều trị nám mà chẳng thấy hiệu quả gì. Cho đến khi trong lúc tâm tình làm đẹp với các chị trong phòng, chị mới được các chị có “thâm niên” trong việc làm đẹp mách nước.

Chị Phương bày: Mỗi ngày uống một cốc nước ép củ cải trắng và giá đỗ, buổi tối trước khi đi ngủ có thể dùng hỗn hợp 2 loại nước này bôi lên mặt, mát-xa nhẹ nhàng rồi rửa lại bằng nước sạch sau 20 phút. Cách này phải thực hiện kiên trì trong vòng từ 6-8 tháng.

Chị Nga thì lại mách một kinh nghiệm trị nám khác: Dùng nghệ tươi giã nát, ngâm vào dấm ăn, để khoảng 1 tháng, tránh ánh sáng trực tiếp, đem bôi mặt, mát-xa cho thấm đều lên da mặt khoảng 15-20 phút rồi xông mặt bằng nước lá chanh. Thực hiện khoảng 2 lần trong một tuần, kiên trì trong vòng 3 tháng, làn da sẽ được cải thiện đáng kể.

Chị Linh thì chia sẻ thông tin: Lá dâu 10-15g khô (hoặc 20-30g tươi), hãm nước sôi, uống thay trà trong ngày, liên tục 1 tháng (1 liệu trình). Tại một bệnh viện ở Trung Quốc đã thử nghiệm dùng loại trà này để điều trị 20 ca nám da.

Kết quả: Phần lớn phụ nữ sau nửa tháng bắt đầu thấy tác dụng rõ ràng, một phần vết nám mờ hẳn đi. Uống 1 liệu trình, thì làn da đã hết các vết nám. Tùy theo trường hợp nặng hay nhẹ, có thể dùng thêm 1-2 liệu trình nữa.

Tuy nhiên, lá dâu có thể hợp với người này mà không thích hợp với người khác, nếu sử dụng thấy có những biểu hiện khác thường, cần phải ngừng ngay...

Chị tôi thấy nhiều cách, cách nào cũng hợp lý và đã có nhiều người làm và đem lại hiệu quả tốt thì lại băn khoăn không biết chọn cách nào. Cuối cùng, chị quyết định chọn cách thứ nhất vì thấy nó hợp với mình.

Quả nhiên, sau một thời gian kiên trì uống nước ép giá đỗ và củ cải trắng, làn da của chị tôi đã được cải thiện đáng kể và sau 8 tháng thì trở lại sáng mịn màng, những vết nám đã lặn hẳn như tôi đã thấy.

Thì ra, trong giá đỗ có chứa tập hợp các chất chống oxy hóa nên có khả năng ngăn chặn việc hình thành nếp nhăn và đốm da sậm màu, nhờ đó giữ được sắc hồng cho làn da.

Ngoài ra, giá đỗ rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C, khoáng chất, amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật - những chất cần để mầm cây phát triển, cũng là các chất bổ dưỡng cho người.

Bên cạnh đó, củ cải là loại củ được mệnh danh là “nhân sâm bình dân”, trong nước ép củ cải giàu vitamin A, C có thể phòng chống da lão hóa, ngăn chặn việc hình thành các vết thâm nám và giữ cho làn da luôn được trắng mềm. Sự kết hợp giữa uống và bôi 2 loại nước ép này đã trả lại cho chị tôi làn da ngày nào.

Giờ thì chị tôi đã hoàn toàn từ biệt nỗi phiền muộn mang tên nám. Thế nhưng, không vì thế mà chị lơ là với làn da của mình.

Chị luôn bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời và chăm tập thể dục, thư giãn tinh thần. Chị bảo, thời gian khiến tuổi trẻ đi qua, điều quan trọng là ta phải nỗ lực làm quen và thích nghi với nó.

Còn tôi, có thêm kinh nghiệm để chia sẻ với bạn bè và bây giờ, dù đang tích cực phòng chống nám da, nhưng nếu không may có bị nám da thăm viếng, thì tôi đã đầy sổ tay những kinh nghiệm thổi bay nó rồi...

  • Minh Châu
TAGS:
Theo: