Chiêm ngưỡng cầu Rồng ông Nguyễn Bá Thanh xây cho Đà Nẵng

( PHUNUTODAY ) - Lấy ý tưởng của Mỹ còn thiết kế, thi công do Việt Nam thực hiện, con Rồng thép dài 560 m đăng ký kỷ lục Guinness sắp hoàn thành. Nhưng với ông Nguyễn Bá Thanh, đây là cây cầu làm cho người dân chứ không thiên về nghệ thuật.

Lấy ý tưởng của Mỹ còn thiết kế, thi công do Việt Nam thực hiện, con Rồng thép dài 560 m đăng ký kỷ lục Guinness sắp hoàn thành. Nhưng với ông Nguyễn Bá Thanh, đây là cây cầu làm cho người dân chứ không thiên về nghệ thuật.

Cầu Rồng là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn. Đây là cây cầu đã làm hồ sơ đăng ký kỷ lục Guinness cho danh hiệu
Cầu Rồng là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn. Đây là cây cầu đã làm hồ sơ đăng ký kỷ lục Guinness cho danh hiệu "con Rồng thép dài nhất".

 

Khởi công từ tháng 7/2009, cầu Rồng với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, phần ống thép hình dáng con rồng dài hơn 560 mét, nặng gần 9.000 tấn, giờ đây đã thành hình.
Khởi công từ tháng 7/2009, cầu Rồng với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, phần ống thép hình dáng con rồng dài hơn 560 mét, nặng gần 9.000 tấn, giờ đây đã thành hình.

 

Tết này, hơn 1.000 kỹ sư và công nhân trên công trình cầu Rồng không nghỉ. Tất cả đang phấn đầu đưa cây cầu về đích đúng hẹn vào ngày kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng 29/3/2013.
Tết này, hơn 1.000 kỹ sư và công nhân trên công trình cầu Rồng không nghỉ. Tất cả đang phấn đầu đưa cây cầu về đích đúng hẹn vào ngày kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng 29/3/2013.

 

Ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án cầu Rồng nói, trên thế giới rất nhiều cây cầu đặc biệt nhưng kết cấu như cầu Rồng là độc nhất vô nhị, không giống bất cứ cây cầu nào.
Ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án cầu Rồng nói, trên thế giới rất nhiều cây cầu đặc biệt nhưng kết cấu như cầu Rồng là độc nhất vô nhị, không giống bất cứ cây cầu nào.

 

Công trình được thai nghén từ năm 2005 - 2006 và được thành phố nhiều lần lấy ý kiến người dân và trí thức với mục đích xây dựng một cây cầu độc đáo cho chính người dân. “Cũng chính vì điều này mà lãnh đạo thành phố vẫn luôn nhắc nhở chúng tôi rằng cầu Rồng là một công trình khó, đạt tiến độ nhưng dứt khoát phải đảm bảo chất lượng”, ông Sơn nói.
Công trình được thai nghén từ năm 2005 - 2006 và được thành phố nhiều lần lấy ý kiến người dân và trí thức với mục đích xây dựng một cây cầu độc đáo cho chính người dân. “Cũng chính vì điều này mà lãnh đạo thành phố vẫn luôn nhắc nhở chúng tôi rằng cầu Rồng là một công trình khó, đạt tiến độ nhưng dứt khoát phải đảm bảo chất lượng”, ông Sơn nói.

 

Tất cả kỹ sư, công nhân đều chuyên tâm cho công việc, gác lại một cái Tết sum họp. Điều những người bắt tay vào xây dựng cầu Rồng lấy làm tự hào bởi lẽ cầu Rồng là công trình đầu tiên ở Việt Nam lấy ý tưởng, hình khối, kỹ thuật của Mỹ, còn thiết kế chi tiết, thiết kế thi công là do nhà thầu Việt Nam thực hiện.
Tất cả kỹ sư, công nhân đều chuyên tâm cho công việc, gác lại một cái Tết sum họp. Điều những người bắt tay vào xây dựng cầu Rồng lấy làm tự hào bởi lẽ cầu Rồng là công trình đầu tiên ở Việt Nam lấy ý tưởng, hình khối, kỹ thuật của Mỹ, còn thiết kế chi tiết, thiết kế thi công là do nhà thầu Việt Nam thực hiện.

 

Sau khi được hợp long vòm cầu chính, cây cầu hiện rõ sự hiện đại, kiên cố, hứa hẹn là một công trình thế kỷ. Theo thạc sĩ Nguyễn Tiến Oanh, nguyên giảng viên ĐH Xây dựng Hà Nội, kết cấu thép giúp phát huy hết khả năng chịu lực của vật liệu.
Sau khi được hợp long vòm cầu chính, cây cầu hiện rõ sự hiện đại, kiên cố, hứa hẹn là một công trình thế kỷ. Theo thạc sĩ Nguyễn Tiến Oanh, nguyên giảng viên ĐH Xây dựng Hà Nội, kết cấu thép giúp phát huy hết khả năng chịu lực của vật liệu.

 

Theo thiết kế, cầu dài trên 666 mét, nhịp chính dài 200 mét, chiều rộng 37,5 mét, có 6 làn xe, lề dành cho người đi bộ mỗi bên rộng 2,5 mét. Công nhân đang gấp rút công đoạn chuẩn bị đổ phần mặt cầu.
Theo thiết kế, cầu dài trên 666 mét, nhịp chính dài 200 mét, chiều rộng 37,5 mét, có 6 làn xe, lề dành cho người đi bộ mỗi bên rộng 2,5 mét. Công nhân đang gấp rút công đoạn chuẩn bị đổ phần mặt cầu.

 

Tất cả được làm cẩn thận, từ những chi tiết nhỏ nhất.
Tất cả được làm cẩn thận, từ những chi tiết nhỏ nhất.

 

Theo thiết kế, đầu rồng cao 10 m, dài 15 m, nặng 37 tấn; đuôi rồng cũng dài tới 9,5 m, nặng 30 tấn. Nghệ sĩ Phạm Văn Hạng, người được giao thiết kế riêng mẫu đầu và đuôi Rồng cho biết, đuôi rồng là hình bó hoa, mắt rồng hình trái tim với ngụ ý tấm lòng của người Đà Nẵng có nhịp điệu, hiếu khách.
Theo thiết kế, đầu rồng cao 10 m, dài 15 m, nặng 37 tấn; đuôi rồng cũng dài tới 9,5 m, nặng 30 tấn. Nghệ sĩ Phạm Văn Hạng, người được giao thiết kế riêng mẫu đầu và đuôi Rồng cho biết, đuôi rồng là hình bó hoa, mắt rồng hình trái tim với ngụ ý tấm lòng của người Đà Nẵng có nhịp điệu, hiếu khách.

 

Phút nghỉ ngơi giữa công trường của một công nhân. Nhiều công nhân ở xa về nghỉ phép trước Tết rồi quay lại công trường tiếp tục công việc.
Phút nghỉ ngơi giữa công trường của một công nhân. Nhiều công nhân ở xa về nghỉ phép trước Tết rồi quay lại công trường tiếp tục công việc.

 

Công trình cầu Rồng được sự quan tâm của người dân Đà Nẵng. Cụ Trương Văn Tý (74 tuổi, trú quận Hải Châu) ngày nào cũng đạp xe hơn 3 km đến theo dõi tiến độ cầu Rồng. “Tôi đã xem thiết kế, phối cảnh và thấy đây là một cây cầu đẹp. Tuy nhiên phải chờ đến khi cầu hoàn thành để xem ra sao?”, cụ Tý nói. (Theo VNE)
Công trình cầu Rồng được sự quan tâm của người dân Đà Nẵng. Cụ Trương Văn Tý (74 tuổi, trú quận Hải Châu) ngày nào cũng đạp xe hơn 3 km đến theo dõi tiến độ cầu Rồng. “Tôi đã xem thiết kế, phối cảnh và thấy đây là một cây cầu đẹp. Tuy nhiên phải chờ đến khi cầu hoàn thành để xem ra sao?”, cụ Tý nói. (Theo VNE)

 

TAGS:
Theo: