Toàn cảnh vụ bắt cóc con tin đẫm máu ở Algeria

( PHUNUTODAY ) - Cuộc khủng hoảng con tin ở Algeria bắt đầu sáng 16/1 và đang tiếp diễn, gây chấn động thế giới. Ngày 18/1, vẫn còn nhiều con tin nước ngoài bị giam giữ ở khu mỏ khí đốt Amenas dù quân đội Algeria tuyên bố “thành công”.

Cuộc khủng hoảng con tin ở Algeria bắt đầu sáng 16/1 và đang tiếp diễn, gây chấn động thế giới. Ngày 18/1, vẫn còn nhiều con tin nước ngoài bị giam giữ ở khu mỏ khí đốt Amenas dù quân đội Algeria tuyên bố “thành công”.

Sáng sớm 16/1, một nhóm phiến quân Hồi giáo đã tấn công hai chiếc xe buýt chở nhân viên nhà máy khí đốt đang trên đường đi ra sân bay In   Amenas. Chiếc xe cảnh sát hộ tống xe buýt chống trả. Một người Anh và một người Algeria chết ngay trong cuộc đụng độ. Những kẻ bắt cóc sau   đó lái ít nhất ba xe tới Tigantourine, miền đông Algeria, đưa các công nhân bản địa cũng như ngoại quốc tới khu vực nhà ở và cơ sở chính của nhà   máy khí đốt In Amenas.
Sáng sớm 16/1, một nhóm phiến quân Hồi giáo đã tấn công hai chiếc xe buýt chở nhân viên nhà máy khí đốt đang trên đường đi ra sân bay In Amenas. Chiếc xe cảnh sát hộ tống xe buýt chống trả. Một người Anh và một người Algeria chết ngay trong cuộc đụng độ. Những kẻ bắt cóc sau đó lái ít nhất ba xe tới Tigantourine, miền đông Algeria, đưa các công nhân bản địa cũng như ngoại quốc tới khu vực nhà ở và cơ sở chính của nhà máy khí đốt In Amenas.

 

Những tên phiến quân này được trang bị súng phóng lựu đạn và nói với các con tin rằng chúng đã đặt mìn quanh nhà máy, theo lời một nhân chứng. Theo những thông tin ban đầu, động cơ của hành động bắt cóc con tin là nhằm buộc Pháp ngừng can thiệp quân sự tại nước láng giềng của Algeria, Mali.
Những tên phiến quân này được trang bị súng phóng lựu đạn và nói với các con tin rằng chúng đã đặt mìn quanh nhà máy, theo lời một nhân chứng. Theo những thông tin ban đầu, động cơ của hành động bắt cóc con tin là nhằm buộc Pháp ngừng can thiệp quân sự tại nước láng giềng của Algeria, Mali.

 

Trong ngày, lực lượng an ninh và quân đội Algeria được triển khai để bao vây những kẻ bắt cóc. Theo số liệu những tên phiến quân đưa ra, có   khoảng 41 con tin nước ngoài đến từ ít nhất 10 quốc tịch khác nhau như Mỹ, Anh, Na Uy, Nhật Bản, Pháp, Philippines... Các lãnh đạo phương tây   đã kêu gọi Algeria phải tham vấn với họ trước khi hành động và yêu cầu Algeria đặt sự an toàn của con tin lên hàng đầu.
Trong ngày, lực lượng an ninh và quân đội Algeria được triển khai để bao vây những kẻ bắt cóc. Theo số liệu những tên phiến quân đưa ra, có khoảng 41 con tin nước ngoài đến từ ít nhất 10 quốc tịch khác nhau như Mỹ, Anh, Na Uy, Nhật Bản, Pháp, Philippines... Các lãnh đạo phương tây đã kêu gọi Algeria phải tham vấn với họ trước khi hành động và yêu cầu Algeria đặt sự an toàn của con tin lên hàng đầu.

 

Theo lời kể của những con tin đã thoát, do số lượng con tin đông hơn nhiều số phiến quân, chúng chỉ nhăm nhăm tìm và giữ các con tin người nước ngoài. Lý do có thể là con tin ngoại sẽ là món
Theo lời kể của những con tin đã thoát, do số lượng con tin đông hơn nhiều số phiến quân, chúng chỉ nhăm nhăm tìm và giữ các con tin người nước ngoài. Lý do có thể là con tin ngoại sẽ là món "trao đổi" và gây sức ép với chính phủ Algeria cũng như các quốc gia khác. (Sephen McFaul, một trong những con tin vừa được giải cứu an toàn chụp ảnh cùng con trai Dylan (trái) và Jake)

 

2h chiều ngày 17/1, lực lượng Algeria bất ngờ đột kích từ trên không và trên mặt đất, trong khi phiến quân di chuyển các con tin ra khỏi nhà máy.   Chính phủ Algeria cho biết đã giải thoát một lượng lớn con tin, nhưng một số đã thiệt mạng. Hiện chưa có tuyên bố chính thức về số lượng con tin   thiệt mạng hay được cứu thoát. Theo phiến quân Hồi giáo, có 35 con tin chết trong vụ tấn công này, trong khi hãng thông tấn Algeria cho hay có 4   người chết, bao gồm hai người Anh và hai người Philippines.
2h chiều ngày 17/1, lực lượng Algeria bất ngờ đột kích từ trên không và trên mặt đất, trong khi phiến quân di chuyển các con tin ra khỏi nhà máy. Chính phủ Algeria cho biết đã giải thoát một lượng lớn con tin, nhưng một số đã thiệt mạng. Hiện chưa có tuyên bố chính thức về số lượng con tin thiệt mạng hay được cứu thoát. Theo phiến quân Hồi giáo, có 35 con tin chết trong vụ tấn công này, trong khi hãng thông tấn Algeria cho hay có 4 người chết, bao gồm hai người Anh và hai người Philippines.

 

 Một con tin người Bắc Ireland trốn thoát trong vụ đột kích của quân đội cho hay khi đoàn xe chở con tin di chuyển thì gặp cuộc đột kích từ trên   không của quân đội Algeria. 4 chiếc xe chở đầy con tin đã phát nổ, trong khi xe của anh bị va chạm, nhờ đó anh có cơ hội thoát thân. (Chỉ huy cấp cao của al-Qaeda Mokhtar Belmokhtar được tin là đứng đằng sau vụ bắt cóc)
Một con tin người Bắc Ireland trốn thoát trong vụ đột kích của quân đội cho hay khi đoàn xe chở con tin di chuyển thì gặp cuộc đột kích từ trên không của quân đội Algeria. 4 chiếc xe chở đầy con tin đã phát nổ, trong khi xe của anh bị va chạm, nhờ đó anh có cơ hội thoát thân. (Chỉ huy cấp cao của al-Qaeda Mokhtar Belmokhtar được tin là đứng đằng sau vụ bắt cóc)

 

Hành động giải thoát con tin bằng vũ lực đã chịu sự chỉ trích từ nhiều nước có con tin như Pháp, Anh, Mỹ, khi số phận của ít nhất 60 con tin nước ngoài, tính đến chiều qua, vẫn chưa được xác định. Một số nước đã bắt đầu xác nhận số con tin tử vong và đã được giải thoát trong cuộc khủng hoảng này tại Algeria. (Bản đồ vị trí mỏ khí nơi các con tin bị bắt giữ)
Hành động giải thoát con tin bằng vũ lực đã chịu sự chỉ trích từ nhiều nước có con tin như Pháp, Anh, Mỹ, khi số phận của ít nhất 60 con tin nước ngoài, tính đến chiều qua, vẫn chưa được xác định. Một số nước đã bắt đầu xác nhận số con tin tử vong và đã được giải thoát trong cuộc khủng hoảng này tại Algeria. (Bản đồ vị trí mỏ khí nơi các con tin bị bắt giữ)

 

 Ngày 18/1, những tên phiến quân được cho là đã ra yêu sách đòi Mỹ thả hai tù nhân khủng bố để đổi lấy sinh mạng của các con tin nước này, tuy nhiên, Washington cho biết sẽ
Ngày 18/1, những tên phiến quân được cho là đã ra yêu sách đòi Mỹ thả hai tù nhân khủng bố để đổi lấy sinh mạng của các con tin nước này, tuy nhiên, Washington cho biết sẽ "không đàm phán với những kẻ khủng bố". Mỹ cũng đã triển khai một máy bay vận tải C-17 tới sơ tán những con tin đã thoát về một căn cứ để chăm sóc y tế. Chi tiết về việc xử lý tình hình vẫn chưa rõ ràng, khi quân đội Algeria vẫn tiếp tục truy đuổi phiến quân suốt hơn 36 giờ đồng hồ qua.

 

Theo báo Washington Post, dù Mỹ đã triển khai máy bay do thám trên bầu trời thành phố In Amenas nhưng vẫn chưa có thông tin về số phận của   các con tin. Đến tối 18/1 (giờ VN) vẫn chưa hề có thông tin chính thức nào về số lượng con tin được giải cứu, bị giết chết hay vẫn còn bị giam giữ.   Số phận của các con tin nước ngoài vẫn là dấu hỏi lớn. (Tổng hợp TTO,VNE,TNO)
Theo báo Washington Post, dù Mỹ đã triển khai máy bay do thám trên bầu trời thành phố In Amenas nhưng vẫn chưa có thông tin về số phận của các con tin. Đến tối 18/1 (giờ VN) vẫn chưa hề có thông tin chính thức nào về số lượng con tin được giải cứu, bị giết chết hay vẫn còn bị giam giữ. Số phận của các con tin nước ngoài vẫn là dấu hỏi lớn. (Tổng hợp TTO,VNE,TNO)

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn