Ăn bớt vắc xin, gừng TQ ướp thuốc cực độc...nóng nhất tuần

( PHUNUTODAY ) - Sản phẩm nông sản Trung Quốc chứa nhiều chất độc, hàng hóa trong nước ngâm hóa chất, ăn bớt vắc xin tiêm cho trẻhellip; nóng nhất tuần qua.

Sản phẩm nông sản Trung Quốc chứa nhiều chất độc, hàng hóa trong nước ngâm hóa chất, ăn bớt vắc xin tiêm cho trẻ… nóng nhất tuần qua.
[links()]
Gừng Trung Quốc bảo quản bằng thuốc sâu cực độc

Tuần qua, Đài truyền hình Trung ương Trung quốc (CCTV) đã phát phóng sự về việc nông dân trồng gừng ở thành phố Duy Phường (tỉnh Sơn Đông, TQ) đã sử dụng thuốc trừ sâu bị cấm aldicarb, vượt mức cho phép 3-6 lần. Các hộ dân đã dùng 120-300kg thuốc trừ sâu aldicarb cho một ha gừng nhằm chống sâu rầy và bảo quản củ lâu hỏng.

gung-trung-quoc-chua-thuoc-sau-cuc-manh-Phunutoday.vn.jpg
Khác nhau giữa gừng ta (trái) và gừng Trung Quốc (phải). Ảnh: TNO.

Aldicarb là một trong những loại thuốc trừ sâu cực độc, có thể gây tổn thương hệ hô hấp, mờ mắt, đau đầu, nôn mửa và run rẩy ở người. Chỉ cần 50mg aldicarb có thể giết một người có cân nặng 50kg.

Tại Việt Nam, theo điều tra của tờ Thanh niên, hiện nay hầu hết các chợ trong nước đều có bán gừng Trung Quốc, với số lượng chiếm khoảng 80-90%. Gừng Trung Quốc được bỏ mối nhiều cho các quán ăn, các công ty thực phẩm, ăn uống... Số lượng lấy gừng Việt Nam rất ít, hầu như chỉ lấy bán ở chợ lẻ.

Giá gừng Trung Quốc cũng ngang với gừng Việt Nam, có khi còn rẻ hơn mà củ to, bóng đẹp, không sâu sẹo và dễ bóc vỏ hơn, nên nhiều người thích mua.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), từ đầu năm đến nay, nước ta nhập khẩu hơn 300 tấn gừng từ Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn Đức Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT TP.HCM) cho biết, Chi cục đang tiến hành kiểm tra lấy mẫu gừng Trung Quốc tại các chợ đầu mối để xét nghiệm.

Trứng siêu rẻ

Công an huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) qua kiểm tra một xe khách chạy hướng Quảng Ninh - Thái Bình đã phát hiện trên xe có 90 thùng carton in chữ Trung Quốc, mỗi thùng chứa 420 quả trứng gà. Tổng số trứng bị thu giữ là 37.800 quả, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc và giấy tờ kiểm dịch.

Tại cơ quan công an, chủ xe khai nhận, khi chở gạo và dừa quả ra Móng Cái bán, thấy trứng gà được bán với giá 200.000 đồng một thùng 420 quả (gần 500 đồng/quả), nên mua vì ham rẻ.

Tới nay các cơ quan chức năng Việt Nam cũng chưa thể giải thích được tại sao trứng gà Trung Quốc lại rẻ thế. Ông Đoàn Thành Luỹ, Giám đốc Cơ quan Thú y Vùng II cho rằng: “Có thể do chủ hàng cố tình khai giá rẻ để giảm bớt hình phạt. Cũng có thể ở Trung Quốc đang có dịch cúm H7N9, người dân không sử dụng nên họ bán tống bán tháo đi nên giá mới rẻ”.

trung-trung-quoc-sieu-re-Phunutoday.vn.jpg
Gần 40.000 quả trứng siêu rẻ (chưa tới 500 đồng/quả) bị lực lượng chức năng bắt giữ. Ảnh: DV.

Còn ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) thừa nhận, chưa xác định được loại gì và vì sao lại rẻ thế. “Có thể là trứng soi sau khi ấp từ 7 -10 ngày, những quả không phôi (không có trống) được các lò ấp loại ra để bán, nên giá bán sẽ rẻ hơn”, ông Trọng phỏng đoán.

Ông Phạm Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hải Phòng lại nói, ngay sau khi thu giữ lô trứng kể trên đã tiêu hủy ngay, nên chưa có thời gian để làm rõ nguyên nhân vì sao giá trứng lại rẻ như thế.

Thế mới hiểu tại sao lâu nay chúng ta nói nhiều về chống hàng lậu, đặc biệt là gia cầm lậu lại khó khăn tới vậy, chỉ mỗi cái xác minh làm sao trứng lậu lại rẻ thế mà tất cả các cơ quan chức năng, từ bộ tới địa phương đều chỉ dừng lại ở “phỏng đoán”.

Thu giữ gần 20 tấn cá, ốc, ếch lậu từ Trung Quốc

Tuần qua, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện, thu giữ trên 9 tấn cá trê, 8 tấn cá tầm, chưa kể hàng trăm kg ốc, ếch... tới tổng trọng lượng gần 20 tấn, đều nhập lậu từ Trung Quốc được đưa về Hà Nội tiêu thụ.

Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) thừa nhận, do lực lượng kiểm tra mỏng, nên chỉ cần các cơ quan chức năng sơ hở là các đối tượng nhập lậu mạnh các sản phẩm này. Hiện việc kiểm soát buôn lậu ở biên giới có lực lượng biên phòng, hải quan, cảnh sát biển và tại nội địa có quản lý thị trường, nhưng do lợi nhuận cao nên các đối tượng buôn lậu tìm mọi thủ đoạn để đưa hàng vào nội địa mà cơ quan chức năng không kiểm tra xuể.

Vậy đó, lâu nay chúng qua đã quá quen tai với những cách nói đại loại như, làm tốt là nhờ cơ quan chức năng nỗ lực, kịp thời, sáng tạo… còn khi làm không tốt là do lực lượng thiếu và yếu, điều kiện không thuận lợi, người dân hám lại nên bất chấp… đại loại vậy.

Làm giá đỗ từ đỗ xanh và hóa chất Trung Quốc

Ngày 7/5, lực lượng chức năng quận Tân Phú (TP.HCM), kiểm tra 2 cơ sở sản xuất giá đỗ trên địa bàn này, và phát hai 2 cơ sở này sản xuất giá đỗ này sử dụng đỗ xanh trong bao có in chữ Trung Quốc, sau đó cho thêm hóa chất không rõ nguồn gốc, xuất xứ để thân giá mập và dài, sau đó mang giá bán ra các chợ trên địa bàn.

Nguy hiểm hơn, chủ của hai cơ sở này “ngây thơ” nói rằng, họ không biết việc sản xuất như thế là độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Những người này còn khẳng định, thấy nhiều nơi làm vậy nên họ làm theo để kiếm sống.

gia-do-ngam-hoa-chat-Phunutoday.vn.jpg
Lại nóng chuyện dùng hóa chất và đỗ xanh Trung Quốc làm giá đỗ. Ảnh: TNO.

Măng tươi ngâm hóa chất
    
Tờ Thanh niên dẫn tin từ cơ quan chức năng tỉnh Đông Nai cho hay, ngày 6/5, lực lượng chức năng tỉnh này đã kiểm tra cơ sở chế biến măng tươi tại phường Hố Nai (TP.Biên Hòa), phát hiện 2 kho có diện tích khoảng 700 m2 đang lưu trữ hơn 30 tấn măng tươi. Hầu hết số măng này đã ngâm tẩm các loại hóa chất bảo quản, sau đó vớt ra để dưới nền xi măng, không được che đậy nên bị ẩm móc mất vệ sinh.

Tại khu vực ngâm, rửa măng tươi và đóng bao thành phẩm có khoảng 4 tấn măng tươi đang được ngâm trong các thùng nhựa; khoảng 500 bịch măng thành phẩm, mỗi bịch khoảng 10 kg. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước dùng để ngâm măng và hóa chất để kiểm nghiệm.

“Ăn bớt” vắc xin

Tuần qua dư luận tiếp tục nóng liên qua tới vắc xin 5 trong 1 tiêm cho trẻ, nhưng lần này là với vắc xin 5 trong 1 Pentaxim, được tiêm dịch vụ với giá 635.000 đồng/mũi tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội).

Dụ vụ việc xảy ra từ hôm 19/4, nhưng mãi tới ngày 9/5 báo chí mới biết để đưa tin, theo đó, vào thời gian trên, một nhân viên viên y tế tiêm vắc xin tại đây đã bị gia đình có con đi tiêm phòng bắt quả tang ăn bớt (tiêm không đủ liều vắc xin) cho con của họ. Khi để lại gần nửa lượng vắc xin trong lọ.

Trả lời báo chí sau đó, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm này cho hay, nhân viên y tế tiêm thiếu vắc xin cho trẻ đã bị đình chỉ đợi hình thức kỷ luật. Chưa có bằng chứng khẳng định việc ăn bớt vắc xin là để tiêm cho trẻ khác. Đồng thời ông Cảm cũng nhận trách nhiệm về mình khi để xay ra vụ việc.

  • Phạm Thanh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn