Buộc thôi việc nhân viên ăn bớt vắc xin của trẻ

( PHUNUTODAY ) - Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hội đồng kỷ luật Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã thống nhất hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với bà Bùi Thị Phương Hoa.

Bảo vệ người tiêu dung) -  Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hội đồng kỷ luật Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã thống nhất hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với bà Bùi Thị Phương Hoa.
[links()]
Liên quan đến vụ việc “ăn bớt” vắc xin 5 trong 1 Pentaxim tại Trung tâm Y tế dự phòng HN (số 70, đường Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa), chiều 14/5, ông Phan Đăng Long, Phó ban tuyên giáo Thành ủy HN cho biết, đây là vụ việc đơn lẻ, sau khi phát hiện Thường trực Thành ủy mà trực tiếp là Ban tuyên giáo Thành ủy đã yêu cầu Sở y tế báo cáo và sau đó cũng có chỉ đạo ngay.

Bên cạnh việc ra quyết định tạm đình chỉ công việc đối với bà Bùi Thị Phương Hoa, đồng thời Sở y tế cũng cử cán bộ, bác sĩ tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe của cháu bé tiêm được tiêm vắc xin.

an-bot-vac-xin-Phunutoday.vn
Y tá Bùi Thị Phương Hoa bị buộc thôi việc.

Ông Long cho rằng, vụ việc mới chỉ phát hiện như vậy chứ chưa đến mức độ lớn để mà giao ngay cho công an xử lý. “Vụ việc mới chỉ mang tính chất là vi phạm cá biệt, cá nhân của một y sĩ. Cụ thể xử lý vụ việc như thế nào tới đây sẽ có thông tin cụ thể sau khi đã điều tra làm rõ vụ việc”, ông Long cho biết.

Theo ông Long, vụ việc là điều rất đáng tiếc, dù giá trị tiền không cao nhưng nó đã tạo ra một hiệu ứng tâm lý không tốt với người dân. “Trước tâm lý lo lắng của người dân, thành ủy sẽ có những chỉ đạo Sở y tế HN phải tiến hành rà soát lại toàn bộ để kịp thời có biện pháp xử lý”, ông Long cho biết thêm.

Cùng ngày, ông Nguyễn Khắc Hiền, GĐ Sở Y tế HN cho biết, Hội đồng kỷ luật Trung tâm y tế dự phòng HN đã thống nhất hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với bà Bùi Thị Phương Hoa.

Ông Hiền cũng khẳng định, việc làm của bà Hoa chỉ là sai sót về mặt chuyên môn chứ không mang tính hệ thống. Quyết định cụ thể và chính thức sẽ được lãnh đạo Sở Y tế công bố trong ngày 15/5.

Theo ông Hiền, sai sót trong quy trình tiêm chủng của y tá Hoa dẫn đến tiêm thiếu vắc xin Pentaxim cho cháu bé là sai phạm nghiêm trọng và phải xử lý nghiêm, không bao che. Quyết định buộc thôi việc y tá Hoa vì những sai sót trong quá trình tiêm chủng sẽ được thông báo rộng rãi trong toàn ngành y tế thành phố HN, trên các phương tiện thông tin đại chúng để răn đe, làm gương cho những nhân viên y tế toàn ngành trong việc thực hiện các quy định trong tiêm chủng nói riêng và thực hiện y đức nói chung.

Trong những ngày qua, đường dây nóng của Trung tâm y tế dự phòng HN liên tục nhận được điện thoại của người dân thắc mắc, băn khoăn về việc tiêm thiếu liều vắc xin có ảnh hưởng gì tới trẻ? Lo lắng chuyện có nhầm lẫn, pha trộn vắc xin hay không?

Hội đồng kỷ luật đã yêu cầu y tá Hoa làm bản tường trình và phải cam kết là có trách nhiệm trong vụ việc.

Trước đó, ngày 10/5, Thường trực Thành ủy HN ra công văn yêu cầu xử lý nghiêm những cá nhân liên quan đến vụ “ăn bớt” vắc xin tại Trung tâm Y tế dự phòng HN.

Công văn nêu rõ, việc nhân viên y tế thực hiện không đúng quy trình và tiêm không đủ liều vắc xin cho trẻ là việc làm thiếu trách nhiệm, ảnh hưởng xấu đến hoạt động tiêm chủng của ngành y tế thành phố.

Đây là vụ việc khiến dư luận rất quan tâm và cần xử lý nghiêm minh những cá nhân liên quan đến sai phạm.

  • Hiếu Lam
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn