Chưa xác định được động cơ ăn bớt vắcxin tiêm cho trẻ?

( PHUNUTODAY ) - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho hay, hiện chưa xác định được mục đích nhân viên tiêm vắc xin để thừa lại một lượng vắc xin trong lọ làm gì?

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho hay, hiện chưa xác định được mục đích nhân viên tiêm vắc xin để thừa lại một lượng vắc xin trong lọ. Còn nhân viên giải thích là do hôm đó mệt nên xảy ra sai sót.

Chiều 9/5, trả lời báo chí xung quanh vụ việc nhân viên tiêm phòng Bùi Thị Phương Hoa của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội bị nghi ngờ ăn bớt vắc xin 5 trong 1 Pentaxim xảy ra hôm 19/4, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, hiện bà Hoa đã bị đình chỉ công tác để viết kiểm điểm liên quan tới vụ việc.

Nguyen-Nhat-Cam-Giam-doc-trung-tam-y-te-du-phong-Ha-Noi-Phunutoday.vn.jpg
Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế Hà Nội).

Cũng theo ông Cảm, hiện chưa xác định được động cơ của bà Hoa việc việc không hút hết vắc xin trong lọ để tiêm cho trẻ nhằm mục đích gì, còn theo bà Hoa giải thích là hôm đó bà bị mệt nên xảy ra sai sót.

Về lý do này, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội khẳng định, khi nhân viên đã ngồi vào bàn để tiêm vắc xin là phải đáp ứng được yêu cầu, còn không có chuyện mệt hay không.

Về hướng xử lý, ông Cảm cho biết, Trung tâm đã thống nhất với gia đình sau thời gian 2 tháng sẽ đưa cháu bé bị tiêm thiếu vắc xin đi xét nghiệm kháng thể, nếu đủ lượng kháng thể cần thiết để phòng bệnh theo yêu cầu thì sẽ tiếp tục tiêm mũi hai (loại vắc xin này phải tiêm 3 mũi - PV), còn nếu không đủ lượng kháng thể sẽ có tính phương án xử lý tiếp.

“Về nguyên tắc, quy định liều vắc xin là như thế, giờ tiêm thiếu thì tất nhiên là không đảm bảo, nhưng cụ thể thế nào phải đợi xét nghiệm kháng thể ở cháu bé mới biết được”, ông Cảm khẳng định.

Về việc tin đồn ăn bớt vắc xin tại Trung tâm đã có từ hơn một năm nay, việc kiểm tra giám sát thế nào, công Cảm cho hay, tin đồ đã có từ lâu, Trung tâm cũng chu xác minh nhưng chưa phát hiện trường hợp nào. Đây là lần đầu tiên phát hiện một trường hợp như thế này, có bằng chứng cụ thể, và nhân viên tiêm cũng đã thừa nhận sai sót.

vac-xin-pentaxim-bi-an-bot-Phunutoday.vn.jpg
Vắc xin 5 trong 1 Pentaxim có giá mỗi mũi tiêm là 635.000 đồng/mũi.

Cũng theo ông Cảm, chưa có bằng chứng để khẳng định việc bà Hoa không hút hết lượng vắc xin trong lọ là để tiêm cho bé khác. “Về nguyên tắc, mỗi mũi tiêm phải đủ lượng thuốc trong lọ mới có tác dụng hình thành kháng thể phòng bệnh, thiếu là không được. Còn việc để thừa lại và dùng cho trẻ khác về nguyên tắc là không được, vì vắc xin phải được bảo quản ở nhiệt độ từ 2-8 độ C, còn nếu trẻ bị tiêm thuốc thừa này có sao hay không thì tôi cũng chưa kết luận được”, ông Cảm nói.

Ông Cảm cũng khẳng định: “Dù chưa có bằng chứng để khẳng định có việc ăn bớt vắc xin tiêm cho trẻ khác, nhưng nếu trẻ nào đã từng tiêm vắc xin ở Trung tâm mà về vẫn bị mắc những bệnh đã tiêm phòng thì có thể đem tới Trung tâm, chúng tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về các trường hợp đó”.

Về tình tiết trong hộp cát tông có 3 lọ vắc xin còn thừa lại, ông Cảm cho hay, đó là 3 loại vắc xin khác nhau, 1 lọ vắc xin uốn ván, 1 là vắc xin phòng dại, nhưng hai lọ này đều đã dùng hết, chì còn lọ vắc xin Pentaxim là còn dư lại khoảng 0,2ml.

“Để xảy ra vụ việc này, là người đứng đầu Trung tâm tôi xin nhận trách nhiệm cao nhất, các phòng ban có liên quan đều có phần trách nhiệm trong việc này. Chúng tôi cũng hy vọng người dân tham gia giám sát việc tiêm vắc xin cùng với chúng tôi, sau khi tiêm có thể kiểm tra lại vỏ hộp thuốc để chắc chắn không bị bỏ sót. Nếu phát hiện bất kể vấn đề gì liên quan tới tiêm phòng vắc xin có thể phản ánh trực tiếp tới phòng trực hoặc trực tiếp tôi”, ông Cảm nhắn gửi.

Ông Cảm cũng cho biết, ngay ngày mai (10/5), Trung tâm sẽ thành lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về tiêm phòng vắc xin và công bố số điện thoại để mọi người tới tiêm đều được biết, và phản ánh khi có vấn đề xảy ra.

Ông Cảm cũng cam kết sẽ xử lý nghiêm trường hợp của bà Bùi Thị Phương Hoa, hình thức kỷ luật sẽ được đưa ra trong thời gian tới.

Được biết, vắc xin 5 trong 1 Pentaxim có giá mỗi mũi tiêm là 635.000 đồng, mỗi trẻ phải tiêm đủ 3 mũi mới đủ tác dụng phòng bệnh. Mỗi ngày Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội tiếp nhận khoảng 200 trường hợp tới tiêm phòng vắc xin.

  • Lê Việt
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn