Đổ xô tiêm vắcxin dịch vụ dù bị cán bộ ăn bớt

( PHUNUTODAY ) - Trong khi vắc xin 5 trong 1 dùng trong tiêm chủng mở rộng đã bị đình chỉ, phụ huynh chọn tiêm vắc xin dịch vụ lại bị cán bộ tiêm phòng “ăn bớt” liều lượng.

Trong khi vắc xin 5 trong 1 dùng trong tiêm chủng mở rộng đã bị đình chỉ, phụ huynh chọn tiêm vắc xin dịch vụ lại bị cán bộ tiêm phòng “ăn bớt” liều lượng.
[links()]
Sau khi vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem dùng trong chương trình tiêm chủng mở rộng liên tục xảy ra tai biến, nhiều trẻ tử vong, dù cơ quan y tế chưa khẳng định là trẻ tử vong do tiêm vắc xin này, nhưng nó tạo nên làn sóng lo lắng trong các bậc phụ huynh. Đặc biệt, mới đây Bộ Y tế đã quyết định tạm ngưng sử dụng loại vắc xin này trên toàn quốc, càng khiến các bậc cha mẹ lo lắng hơn. Vì vậy, nhiều phụ huynh ở thành phố lớn đã lựa chọn bỏ tiền đến các trung tâm y tế, bệnh viện để tiêm các loại vắc xin dịch vụ.

4-tre-tu-vong-sau-khi-tiem-vaccine-Phunutoday.vn
Các bậc phụ huynh lo lắng vì không biết tiêm vắc xin gì, ở đâu. Ảnh minh họa.

Ngay cả các cán bộ y tế ở các trung tâm y tế phường/xã (nơi thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng), cũng khuyên nếu có điều kiện nên lựa chọn tiêm vắc xin dịch vụ để đảm bảo an toàn.

“Nói thẳng luôn, cái đấy (vắc xin Quinvaxem - PV) bây giờ đã như thế (có trẻ tử vong sau khi tiêm - PV) thì không nên tiêm”, một cán bộ Trạm y tế phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, HN) nhận xét.

Bác sĩ Chuyền, phụ trách điểm tiêm chủng số 2 - Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (23 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, HN) từng cho biết, điểm tiêm chủng này chỉ tiêm vắc xin dịch vụ, đa phần vắc xin được nhập về từ châu Âu. Với loại vắc xin tổng hợp, hiện điểm tiêm này chỉ tiêm vắc xin 5 trong 1 của Pháp sản xuất với giá 625.000 đồng/liều, và vắc xin “6 trong 1” của Bỉ với giá 680.000 đồng/liều.

Sau khi xảy ra các vụ việc trẻ gặp tai biến sau tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem, theo bác sĩ Chuyền, số lượng trẻ tới tiêm vắc xin dịch vụ ở trung tâm đã tăng đáng kể.

“Vì điểm tiêm của chúng tôi chỉ tiêm dịch vụ, vắc xin loại đắt, tốt, nên không ảnh hưởng gì. Từ ngày thành lập trung tâm chưa xảy ra bất kể một sự cố đáng tiếc nào”, bác sĩ Chuyền cho biết thêm.

Só sánh giữa chất lượng vắc xin dịch vụ và vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, bác sĩ Chuyền cho hay: “Vắc xin dịch vụ phải hơn chứ, nếu bằng thì ai còn mất tiền đến nữa”.

Dù đó phải bỏ tiền để tiêm vắc xin dịch vụ, nhưng các bậc phụ huynh vẫn không thể yên tâm, khi mới đây, hôm 19/4, một cán bộ tiêm chủng ở Phòng tiêm chủng thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội) bị bắt quả tang “ăn bớt” lượng vắc xin.

Cụ thể, nhân viên tiêm phòng Bùi Thị Phương Hoa thực hiện việc tiêm vắc xin 5 trong 1 Pentaxim cho trẻ, nhưng khi rút vắc xin trong lọ thể tích 0,5ml, nhân viên này chỉ rút 0,3ml rồi tiêm, phần còn lại khoảng 0,2ml trong lọ được bà Hoa vứt vào thùng đựng riêng chứ không vứt vào thùng rác.

Khi người nhà phát hiện đã phản ánh lên lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và Thanh tra Sở Y tế Hà Nội. Sau đó bà Hoa đã thừa nhận hành vi của mình là không đúng quy định.

Sự việc trên càng gây thêm hoang mang cho các bậc phụ huynh có con tới tuổi tiêm vắc xin hỗn hợp phòng nhiều loại bệnh trong một mũi tiêm, khi vắc xin 5 trong 1 dùng trong tiêm chủng mở rộng đã bị đình chỉ và chưa biết khi nào mới thực hiện tiêm trở lại, còn các loại vắc xin tương tự tiêm dịch vụ cũng bị cán bộ y tế thực hiện tiêm ăn bớt, tiêm không đúng liều lượng.

  • P.V (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn