Giám đốc sữa Cô gái Hà Lan: Uống sữa hỏng không sao

( PHUNUTODAY ) - Theo Bác sỹ Trưởng khoa Nhi của Bệnh viện Bạch Mai, không thể nói uống phải sữa hỏng sẽ không bị gì. Có khi họ bảo vệ cho hãng sữa của họ nên nói thế.

Theo Bác sỹ Trưởng khoa Nhi của Bệnh viện Bạch Mai, không thể nói uống phải sữa hỏng sẽ không bị gì. Có khi họ bảo vệ cho hãng sữa của họ nên nói thế.
[links()]
Để tiếp tục đi tìm lời giải cho cho mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng của sữa Cô gái Hà Lan liên tiếp phát hiện bị hỏng, lợn cợn, có vị chua, đắng… chiều 26/6, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân, Giám đốc Đối ngoại Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam - nhà sản xuất nhãn sữa Cô gái Hà Lan tại Việt Nam.

Thêm khẳng định: Sữa hỏng uống vẫn không sao

PV - Thưa ông, bà Tuyết Vân – Trưởng bộ phận Chăm sóc khách hàng của công ty có trả lời rằng ‘sữa hỏng sẽ không ai uống phải dù là trẻ nhỏ hay người lớn, vì theo phản xạ tự nhiên của con người sẽ nôn ra’, ông có đồng ý với cách giải thích như vậy, theo ông uống sữa hỏng có ảnh hưởng gì tới sức khỏe người dùng không?

Ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân, Giám đốc Đối ngoại nhà sản xuất sữa Cô gái Hà Lan: Chị Vân nói cũng đúng, khi sữa biến mùi, biến vị như vậy người ta chỉ cần ngụm vào thấy không được là người ta phun ra ngay.

Giả sử có uống một ngụm cũng không có ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thực tế với một người đã làm 16 năm trong ngành sữa những chuyện như vậy đối với chị cũng bình thường.

Giám đốc Đối ngoại nhà sản xuất sữa Cô gái Hà Lan (Dutch Lady) tiếp tục khẳng định không ai uống phải sữa hỏng, nếu không may uống phải cũng không sao.
Giám đốc Đối ngoại nhà sản xuất sữa Cô gái Hà Lan (Dutch Lady) tiếp tục khẳng định không ai uống phải sữa hỏng, nếu không may uống phải cũng không sao.

Nếu thấy sữa bị phồng, lợn cợn người tiêu dùng sẽ đem đổi, chứ đâu có ai uống sữa phồng làm gì. Nếu uống phải nó chỉ gây cảm giác khó chịu chứ không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sữa ảnh hưởng tới sức khỏe là khi bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn…

Nói chung cái dạng đó (sữa hỏng – PV) bên tôi cũng đi làm xét nghiệm đơn vị xét nghiệm có trả lời tình trạng như vậy không ảnh hưởng tới sức khỏe.

PV - Có một số độc giả phản ứng lại câu trả lời của bà Vân, khi giải thích như vậy là không thỏa đáng và chưa đúng sự thật, ông nghĩ sao?

Ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân: Thực ra, với những người quen uống sữa, sữa như thế này họ biết rất rõ, câu chuyện này cũng giống như việc cơm nấu lỡ bị cháy mà nói ăn cơm cháy thì sẽ chết, những chuyện như vậy không ai tin.

Còn nếu họ thắc mắc chứng tỏ họ chưa bao giờ uống sữa.

PV - Sữa của mình có một lượng lớn khách hàng là trẻ nhỏ dùng, hệ tiêu hóa của các cháu còn yếu, nhiều cháu sợ cha mẹ la mắng sẽ không nói ra sữa có vấn đề mà cố uống, khả năng này rất có thể xảy ra lắm chứ?

Ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân: Mình đừng có làm cho phức tạp hóa vấn đề theo hướng giả định, thực tế các cháu đều rất nhạy cảm chỉ cần ngụm qua một ngụm là phun ra ngay, chứ không có đứa nào uống.

Giống như em cho nó ăn một thứ gì đó trái khẩu vị thì nó sẽ nhè ra ngay.

Người lớn có khi tiếc của còn ráng, chứ trẻ con nó khác.

PV - Nói như vậy, nếu không may uống phải cũng không sao?

Ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân: Đúng rồi, tôi có thể đoán chắc với anh là như thế, nếu anh hỏi một số người dùng sữa lâu năm họ thấy chuyện này rất bình thường.

PV - Sao phía công ty không gửi mẫu sữa bị hỏng cho bên thứ 3 xét nghiệm để có kết quả khách quan?

Ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân: Khi sữa đã mở ra, vi khuẩn xâm nhập làm sữa bị hỏng thì việc xét nghiệm đâu còn ý nghĩa.

sua-Co-gai-Ha-Lan-hong-Phunutoday.vn
Ông Luân cho rằng, những người phản ứng lại câu trả lời của bà Tuyết Vân và cho rằng uống sữa hỏng sẽ ảnh hưởng sức khỏe là những người thiếu kinh nghiệm dùng sữa.

Sữa hỏng không thể nói uống phải sẽ không bị gì

Trước những trả lời từ phía nhà sản xuất sữa Cô gái Hà Lan, chiều 26/6, chúng tôi đã liên hệ với Bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để làm rõ hơn về những ảnh hưởng của sữa kém chất lượng, sữa hỏng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Theo bác sỹ Dũng, trả lời như của nhà sản xuất sữa Cô gái Hà Lan là theo suy luận của họ, và nói với mọi người theo cách nghĩ của họ - ‘suy bụng ta ra bụng người’, thực tế không phải thế. Nếu bảo uống phải sữa hỏng sẽ nôn ra thì thực sự anh đấy  không hiểu nên trả lời linh tinh. Có khi họ bảo vệ cho hãng sữa của họ nên nói thế.

Bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).
Bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Nôn cũng do nhiều nguyên nhân, còn nếu anh nói uống phải nôn ra ngay là không phải. Giải thích phải có cơ sở khoa học, chứ không thể nói là do phản xạ tự nhiên.

“Nói trẻ con nhạy cảm, uống phải đắng hoặc chua là nôn ra thì anh không hiểu về trẻ, trẻ có nhiều đứa thậm chí còn rất thích uống đồ đắng nhưng không chịu được đồ ngọt”, bác sĩ Dũng đánh giá.

Bác sỹ Trưởng khoa Nhi đặt giả thiết, nếu chua sẽ nôn ra, vậy có người thích ăn chua thì sao? Cũng không ít người thích ăn đắng; hay có người thích ăn cay, họ có ăn cả mồm ớt vẫn thấy ngon, nhưng tôi không ăn được cay thì có một miếng nhỏ cũng không chịu được.

“Tôi phải nói thẳng, sữa hỏng thì không thể nói là uống phải sẽ không bị gì”, bác sỹ Dũng khẳng định.

Theo đó, sữa hỏng có rất nhiều tác hại. Nếu sữa mới bị vi khuẩn, có thể làm cho người sử dụng bị đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa; nếu sữa đã bị vi khuẩn làm biến đổi, biến chất, nó lại rất độc vì đã bị biến đổi thành các chất khác.

“Dù tôi chưa gặp, nhưng trong thực tế còn xảy ra trường hợp tử vong vì sữa. Có nhiều trường hợp không bị ngay sau khi uống sữa, mà sau này mới phát ra”, bác sĩ Dũng cho biết thêm.

Vì vậy, bác sĩ Dũng khuyến cáo người dùng sữa nên cẩn trọng, nếu có hiện tượng lạ sau khi dùng sữa nên đi khám bác sỹ, để xác định rõ nguyên nhân và hướng xử lý.

>>Khách mua phải cả thùng sữa Cô gái Hà Lan bốc mùi
 
Nghe phân tích của bác sĩ chuyên ngành về Nhi khoa:
 
[audio(8856)]
 
 
  • Lê Việt (thực hiện)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn