Tìm kiếm

Lột da lưng do dùng thực phẩm chức năng

Cập nhật lúc: 13:46 31/01/2013
Lột da lưng do dùng thực phẩm chức năng

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Uống thực phẩm chức năng để khỏe, giải độc và đẹp nhưng đến ngày thứ tám, bà bị rộp hết lưng, phải nhập viện điều trị.

Uống thực phẩm chức năng để khỏe, giải độc và đẹp nhưng đến ngày thứ tám, bà bị rộp hết lưng, phải nhập viện điều trị.
[links()]
Theo lời bà H.K.L. (54 tuổi, Biên Hòa, Đồng Nai), đầu tháng 1/2013 bà từ Mỹ về Việt Nam để đón tết cùng con cháu. Do trái múi giờ, cộng với thời tiết nóng bức nên bà mệt mỏi, khó ngủ. Một người cháu của bà đang bán thực phẩm chức năng Nuskin, có xuất xứ từ Mỹ, cho bà uống để người giải độc, khỏe, da mịn màng và đẹp.

“Tôi uống thuốc huyết áp 10 năm, uống thuốc tiểu đường cũng đã ba năm nên không quan tâm sử dụng sản phẩm này. Nhưng do đứa cháu là người nhà tư vấn nói uống có công dụng tốt nên tôi tin. Tôi mua hai lọ trị giá 140 USD (gần 3 triệu đồn), lọ lớn có tên là Ageloc R2Day, uống sáu viên sau ăn vào buổi sáng.

Sản phẩm trong lọ nhỏ có tên Ageloc R2Night uống hai viên sau ăn vào bữa tối (hướng dẫn uống ghi bằng chữ mực trên nắp lọ). Sản phẩm này chẳng có nhãn mác tiếng Việt, mua bán cũng không có hóa đơn, chứng từ”, bà L. kể lại.

rop-da-lung-do-dung-thuc-pham-chuc-nang-Phunutoday.vn
Hiện da bệnh nhân L. đã khô, đỡ bong tróc.

Tuy nhiên, khi uống đến ngày thứ năm thì bà thấy có đốm đỏ nổi ở bàn tay, kèm ngứa. Bà phản ánh thì nhân viên công ty bán thực phẩm chức năng nói đây là phản ứng… tốt. Tin lời bà uống thêm ba ngày nữa thì các đốm đỏ lan khắp người.

“Đầu tiên là đau nhức hai bàn chân đến lở miệng, hai lỗ tai, mặt mũi và toàn thân nổi đỏ, nổi bóng nước rất đau đớn”, bà L. nhớ lại.

Sau ba ngày ngưng uống, gia đình phải đưa bà L. nhập viện. “Lúc nhập viện, bệnh nhân bị kích thích, lo lắng, cảm nhận khó thở. Toàn thân bệnh nhân nổi hồng ban sắc tố đen, nâu, sậm, da nóng, sưng căng, mắt mờ - thị lực 2/10, phù giác mạc. Bệnh nhân trong giai đoạn viêm - hoại tử cấp thượng bì (nhiễm độc da) do dị ứng thuốc”, BS Trần Thị Hoài Hương, Phó Trưởng khoa Lâm sàng 1 Da liễu TP. HCM cho biết.

Theo BS Hương, tình trạng bệnh nhân lúc nhập viện cũng chưa gọi là nặng lắm. Tuy nhiên, bệnh nhân bị lột da vùng lưng, đau nhức, nếu bị trượt ngã cũng có thể tử vong. Nếu uống đến ngày thứ năm, khi mới xuất hiện triệu chứng nổi đỏ, bệnh nhân ngưng thuốc thì cơ thể có thể tự đào thải. Đằng này bệnh nhân tiếp tục uống nên tình trạng trở nên nặng hơn.

BS Phan Hồng Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu cho biết them, đây là trường hợp bị ngộ độc thực phẩm chức năng đầu tiên nhập tại bệnh viện. Bệnh nhân L. bị nhiễm độc do thuốc (thực phẩm chức năng bình thường thì hỗ trợ sức khỏe nhưng với một liều lượng nhất định nó có thể chữa bệnh).

BS Hải khuyến cáo, khi dùng thực phẩm chức năng phải cân nhắc, nếu thấy thật sự cần thiết mới dùng, khi dùng phải thử một lượng nhỏ trước. Nếu uống vào thấy phản ứng thì ngưng ngay, đồng thời đến bệnh viện chuyên khoa để điều trị.

Bà L. : Qua lần này, tôi muốn nhắc đến mọi người nếu dùng thực phẩm chức năng thì phải có ý kiến của chuyên gia. Công ty bán thực phẩm chức năng cho tôi có hứa hẹn nhưng không có giấy tờ pháp lý gì cả, tôi đang chờ họ giải quyết xem thế nào.

Theo BS Hương, khoảng một tuần nữa bệnh nhân có thể xuất viện về quê ăn Tết.

  • (Theo Pháp luật TP. HCM)





Chịu trách nhiệm nội dung:
Lương Thúy Hà

Giấy phép số: 1450/GP do Sở TTTT Hà Nội cấp ngày 21/5/2014.
Bản quyền và phát triển bởi Công ty cổ phần Truyền thông Kết Nối Sáng Tạo.
Địa chỉ: P3005, Toà nhà 34T, Hoàng Đạo Thuý, Cầu Giấy, Hà Nội.
Đường dây nóng: 0915151975 - 0976791616 - Email: tkts@phunutoday.vn.
Liên hệ Quảng cáo: 0963 888 883

1.17247 sec| 2595.844 kb