Quản lý thị trường bảo kê cho mũ bảo hiểm giả?

( PHUNUTODAY ) - Nói về việc chống sản xuất và tiêu thụ mũ bảo hiểm giả, nguyên Cục trưởng Cục quản lý thị trường thẳng thắn: “Quản lý thị trường và bên công an, các anh cứ bảo kê thì sẽ không bao giờ thành công đâu”.

Nói về việc chống sản xuất và tiêu thụ mũ bảo hiểm giả, nhái, kém chất lượng ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hội Chống hàng giả thẳng thắn: “Quản lý thị trường và bên công an, các anh cứ bảo kê thì sẽ không bao giờ thành công đâu”.
[links()]
Ý kiến thẳng thắn đó được ông Lê Thế Bảo đưa ra tại buổi Tọa đàm thực hiện Chỉ thị 04 về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông diễn ra sáng 8/5.

Theo ông Bảo, việc xử lý các điểm bán mũ bảo hiểm không đủ chất lượng, không rõ nguồn gốc làm không liên tục, mà cái gì làm không liên tục thì sẽ không thành công. “Kiểu ở nước ta có một hiện tượng là ‘phong trào thi đua’, thi đua theo tháng rồi lại nghỉ. Làm sao phải biến thành luật pháp, phải thực hiện liên tục quyết liệt”, ông Bảo nói.

mu-bao-hiem-kem-chat-luong-Phunutoday.vn.jpg
Quản lý thị trường và công an đang bảo kê cho sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm giả, nhái.

Ông Bảo từng làm Cục trưởng Cục quản lý thị trường (Bộ Công thương), ông nói: “Tôi xin lỗi các đồng chí, tôi cũng đã tiếp xúc nhiều rồi, nhưng quản lý thị trường và bên công an, các anh cứ bảo kê thì sẽ không bao giờ thành công đâu. Tôi từng làm quản lý thị trường rồi tôi hiểu, không có ngóc ngách nào là các đồng chí không biết, chỉ có làm hay không làm thôi. Thế nhưng tôi thấy các đồng chí phát biểu tôi vẫn còn thấy lúng túng”.

Theo ông Bảo, nếu để doanh nghiệp bán cho người tiêu dùng những sản phẩm  kém chất lượng thì phải hỏi, phải kiểm tra cơ quan Quản lý thị trường sao lại để như vậy? Còn tôi là người dân, tôi thấy bán là tôi mua

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc cho ý kiến: “Tôi xin khẳng định lại trong Thông tư 06, Nghị định 34, Nghị định 71 đều không nói đến câu chuyện người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm đủ chất lượng. Trong tất cả các thông báo và trả lời báo chí của chúng tôi trước đến nay cũng chưa bao giờ nói sẽ xử phạt hành vi người tham gia giao thông (đội mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng - PV). Không xử phạt, tôi xin nhắc lại”.

Trước đó, hồi cuối tháng 2 vừa qua, để lập lại thị trường mũ bảo hiểm sau nhiều năm thả nổi, lực lượng chức năng đã tổ chức ra quân xử lý các điểm bán mũ không phải là mũ bảo hiểm, mũ giả, nhái, kém chất lượng tại Hà Nội và TP. HCM. Chỉ trong vài ngày đầu ra quân, Hà Nội đã thu giữ và tiêu hủy gần 2.000 mũ bảo hiểm kém chất lượng. Một số lượng tương tự cũng được xử lý tại TP. HCM.

Cùng với đó, các doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm tại Hà Nội thực hiện chương trình đổi mũ, hỗ trợ giá, với mức hỗ trự từ 20.000-70.000 đồng/mũ.

Sau đó, từ ngày 15/4, các lực lượng chức năng mở đợt cao điẻm xử phạt nghiêm hành vi sử dụng mũ không phải là mũ bảo hiểm.
 
Tuy nhiên, theo lực lượng cảnh sát giao thông, hiện nay vẫn chưa có quy định nào cho phép cảnh sát giao thông xử phạt người đội mũ bảo hiểm giả, cũng không rõ tiêu chí nào để phân biệt mũ bảo hiểm thật - giả…

  • P.V (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn