E102 đang được dư luận hết sức quan tâm và lo ngại. Vậy nguyên nhân của việc bùng phát thông tin này là từ đâu? Thực tế vấn đề này như thế nào? Và ý kiến của người tiêu dùng ra sao?" />

Sợ mì gói VN chứa chất độc phá hủy ADN, dân chuyển dùng mì Nhật

( PHUNUTODAY ) - weight: bold;"> E102 đang được dư luận hết sức quan tâm và lo ngại. Vậy nguyên nhân của việc bùng phát thông tin này là từ đâu? Thực tế vấn đề này như thế nào? Và ý kiến của người tiêu dùng ra sao?

Và nguyên nhân vì sao lại bùng phát thông tin này?

[links()]

Soi phụ gia E102

Cuộc chiến quảng cáo mì gói giữa Công ty [[Masan]] và Công ty [[Acecook]] trong vài ngày vừa qua đã gây được sự chú ý và quan tâm của dư luận. Chưa cần biết bên nào đúng, bên nào sai nhưng với những thông tin về các loại mì gói tại Việt Nam đang sử dụng chất phụ gia E102 là không phải là vô căn cứ. Chỉ có điều, việc sử dụng chất phụ gia đó có đúng hàm lượng được quy định hay không thì chưa có một nghiên cứu nào hay một cơ quan nào thực sự vào cuộc.

Dạo một vòng quanh Hà Nội, ghé qua các đại lý mì gói hay các cửa hàng nhỏ lẻ và cả siêu thị, chúng tôi nhận thấy có ít nhất khoảng 20 sản phẩm mì gói có sử dụng [[phụ gia E102]] đang được bày bán trên thị trường. 

Mô tả ảnh.
Các loại mì gói có sử dụng phẩm màu tổng hợp E102 mà không ghi rõ hàm lượng trên bao bì

Mặc dù các sản phẩm mì gói đều in rõ trên bao bì có thành phần màu tổng hợp E102 nhưng ở đây lại không hề có bất cứ thông tin nào về hàm lượng E102 được sử dụng. Chính điều này càng làm thông tin về sản phẩm trở nên mơ hồ và khiến người tiêu dùng thêm lo lắng. 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Các loại mì có sử dụng phẩm màu tổng hợp Tartrazine E102

Cũng bởi các sản phẩm mì gói có sử dụng chất phụ gia E102 mà không công bố rõ hàm lượng khiến rất nhiều người tiêu chuyển sang lựa chọn phương án an toàn là sử dụng những loại [[mì Hàn Quốc]], Nhật Bản hay những loại không có thành phần E102 in trên bao bì. 

 

Không chỉ dừng lại ở các sản phẩm mì ăn liền, các loại mì trứng được bán tại siêu thị hay các cửa hàng bên ngoài cũng có thành phần chất phụ gia E102 và tất nhiên, hàm lượng sử dụng E102 cũng không hề được công bố trên bao bì. 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Ngay cả mì trứng cũng sử dụng phẩm màu E102

Có thể thấy, thực tế việc sử dụng phẩm màu Tartrazine E102 trong sản xuất mì gói, mì trứng là rất phổ biến ở Việt Nam. Cũng từ thực tế này mà thông tin mì có sử dụng E102 không khỏi khiến cho người tiêu dùng lo ngại. 

Mì ngoại đắc lợi

Một khách hàng mua cả thùng mì gói Hàn Quốc về ăn để đảm bảo

"Sinh viên bọn mình thì ăn mì gói nhiều lắm, cứ cuối tháng hết tiền là ăn mì... Mình cũng có nghe thông tin mì gói có chứa chất độc gì gì đấy, cũng quan tâm và lo lắng lắm nhưng chẳng biết làm thế nào. Loại mì an toàn thì đắt quá, bọn mình chỉ có khả năng ăn loại tầm 4000 - 5000 đồng là cao nhất thôi." Nguyễn Thị Kim Oanh (sinh viên năm 3 trường ĐH Bách Khoa) cho biết. 

Tại một số đại lý hay cửa hàng bán lẻ ở Hà Nội, thì có vẻ như mì Tiến vua bò cải chua lên ngôi, nhưng tại một số siêu thị lớn như Big C, hay Fivimagert... thì theo những người bán hàng ở đây cho biết, các loại mì của các hãng vẫn bán với số lượng ổn định. Chỉ có các loại mì của Hàn Quốc và Nhật Bản thì bán vượt trội hơn so với trước.


Thế nên người tiêu dùng cũng không nên quá hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, khi chọn mua mì gói, khách hàng cũng cần xem kỹ thành phần ghi trên bao bì để chọn những sản phẩm có hàm lượng E102 trong giới hạn cho phép của Bộ Y tế." - GS, TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm của Bộ Y tế cho biết.

Khiếu nại và bùng nổ

Trong một đoạn quảng cáo gần đây được phát sóng trên truyền hình, công ty Masan đã quảng bá thương hiệu mì Tiến vua bò cải chua của mình bằng cách sử dụng hình ảnh một chuyên gia làm thí nghiệm giữa hai loại mì.

Theo đó, một loại mì sau khi chế nước sôi vào thì chuyển sang màu vàng sậm và chứng tỏ mì đó có sử dụng phẩm màu. Còn loại mì Tiến vua bò cải chua của công ty Masaan thì sau khi chế nước sôi vào có màu vàng nhạt hết sức tự nhiên và cam kết không sử dụng phẩm màu.

Tartrazine E102 có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, song với thông điệp mà Masan đưa ra đã châm ngòi nổ cho một cuộc chiến giữa Masan và nhiều công ty mì gói khác, điển hình là Công ty Acecook. Acecook cho rằng, việc quảng cáo của Masan với nội dung như vậy là một sự cạnh tranh không lành mạnh và sẽ gây ra hiểu lầm cũng như lo ngại từ người tiêu dùng với sản phẩm mì gói.

Từ đó Acecook Việt Nam đã có văn bản khiếu nại lên Cục quản lý cạnh tranh về việc clip quảng cáo của Masan với sản phẩm mì Tiến Vua bò cải chua đưa thông tin gây nhầm lẫn về chất lượng và yêu cầu ngừng truyền thông.

 

Mô tả ảnh.
Sản phẩm mì gói được bày bán rất nhiều tại các siêu thị

Phản pháo lại Công ty Acecook, Công ty Masan cũng có văn bản khiếu nại Acecook Việt Nam về hành vi “gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác”. 

Tartrazine E102 có ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Và đây chính là nguyên nhân gây nên mối lo ngại và nghi hoặc với sản phầm mì ăn liền từ phía người tiêu dùng.

Duyên Duyên

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn