Vắcxin liên tục gặp sự cố, Bộ Y tế tổng rà soát

( PHUNUTODAY ) - Bộ Y tế sẽ tiến hành thanh tra rà soát dịch vụ tiêm chủng trên cả nước, đình chỉ ngay các cơ sở tiêm chủng dịch vụ nếu phát hiện có vi phạm.

Sau hàng loạt sự cố liên quan tới tiêm phòng vắc xin, như tiêm vắc xin hết hạn sử dụng ở Phú Yên, tiêm thiếu vắc xin ở Hà Nội, trẻ tai biến và tử vong sau tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem… Bộ Y tế cho biết sẽ tiến hành thanh tra rà soát dịch vụ tiêm chủng trên cả nước.
[links()]
Ngay sau sự cố tiêm ngừa vắc xin hết hạn tại Phú Yên (ngày 20/5), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có công văn yêu cầu các sở y tế địa phương, đơn vị trực thuộc, Chánh thanh tra Bộ Y tế nhanh chóng rà soát, giám sát công tác tiêm chủng, đình chỉ ngay các cơ sở tiêm chủng dịch vụ nếu phát hiện có vi phạm quy định chuyên môn, để xảy ra sai sót trong quá trình tiêm chủng...

4-tre-tu-vong-sau-khi-tiem-vaccine-Phunutoday.vn
Tổng rà soát việc tiêm vắc xin trên toàn quốc.

Trả lời trên tờ Tuổi trẻ, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, đợt thanh tra này sẽ có nhiều vấn đề phải xem xét, như quy trình bảo quản vắc xin, “không phải chỉ cần có tủ lạnh là đủ để bảo quản mà cần nhiều yêu cầu như sắp xếp vắc xin thế nào, văcxin sởi ở đâu, văcxin ngừa uốn ván để chỗ nào, quy định về nhiệt độ bảo quản vắc xin...

Tuy nhiên, theo ông Bình, Bộ Y tế kiểm tra thì cũng chỉ được một số điểm, còn lại tỉnh, huyện phải kiểm tra cơ sở tiêm chủng ở địa phương mình, phải thường xuyên kiểm tra.

Nói về việc các đợt kiểm tra gần đây sau tai biến vắc xin đều cho rằng dịch vụ tiêm chủng là tốt, nhưng sai sót vẫn xảy ra, ông Bình giải thích: “Các kết luận tốt là ở các điểm được kiểm tra chứ đâu phải đánh giá tốt 100% trên toàn quốc. Nếu như vậy thì cần gì phải kiểm tra nữa”.

“Không nên suy ra rằng Hà Nội còn như vậy (có sai sót trong tiêm vắc xin – PV) thì những địa phương khác tệ hơn Hà Nội, vì chưa chắc Hà Nội đã tốt hơn”, ông Bình nói.

Trả lời báo chí chiều 28/5, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay, từ nay đến 25/6/2013, Sở Y tế Hà Nội sẽ kiểm tra hoạt động tiêm chủng của tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế 29 quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn.

Cùng với đó, các đơn vị trực thuộc của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội được yêu cầu phải công khai bảng giá, liều lượng, quy trình tiêm, đặt camera theo dõi và lập hòm thư góp ý để nâng cao chất lượng phục vụ.

Dự kiến cuối tuần này, sẽ có kết quả về hình thức kỷ luật đối với Giám đốc, Trưởng khoa của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội.

Quyết định thanh tra việc tiêm vắc xin trên toàn quốc vì thời gian gầy đây xảy ra một số vụ việc liên quan tới quy trình tiêm phòng. Mới hôm 20/5, là vụ việc tiêm vắc xin hết hạn sử dụng gần 1 tháng ở Phú Yên.

Theo phản ánh của ông Phan Văn Ngọc (ở TP.Tuy Hòa, Phú Yên), ngày 20/5 ông đưa con trai là 16 tuổi (học lớp 10) đến Trung tâm Y tế TP.Tuy Hòa để tiêm vắc xin Trivivac (vắc xin 3 trong 1 ngừa quai bị, sởi, sốt rubella) theo hình thức dịch vụ.

Sau khi tiêm, con trai ông phản ứng thuốc dữ dội, kiểm tra lọ thuốc, ông Ngọc phát hiện nhân viên của trung tâm này đã tiêm vắc xin hết hạn sử dụng đã 20 ngày cho con trai mình. Bên ngoài hộp vắc xin này ghi ngày sản xuất là 3/10/2011, hạn sử dụng đến tháng 4/2013.

Sau đó Trung tâm Y tế TP.Tuy Hòa đã thừa nhận sai khi thực hiện mũi tiêm vắc xin mà không kiểm tra đầy đủ; cũng đã không kiểm tra kỹ vắc xin trước khi nhập kho. Ngoài trường hợp trên có thể còn 48 người khác bị tiêm vắc xin hết hạn, vì có hơn 40 liều đã được sử dụng.

Ông Đoàn Hùng Ánh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa giải thích: “Do hạn sử dụng trên hộp vắc xin ghi bằng chữ số La Mã, trong khi người tiêm đã lớn tuổi nên… đọc nhầm (!)”.

Trước đó một tháng (hôm 19/4), một y sĩ tại Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội), cũng bị phát hiện tiêm thiếu nửa liều vắc xin 5 trong 1 Pentaxim cho cháu Dương Kiều Phong (ở Tích Sơn, Vĩnh Phúc). Nhiều người nghi ngờ y sĩ cố tình bớt xén lượng vắc xin để tiêm cho bé khác tư lợi riêng (như những lời đồn nhiều năm qua), nhưng Sở Y tế Hà Nội đã phủ nhận việc này. Sau đó y sĩ này đã bị đuổi việc, các cá nhân khác đang tiếp tục được xem xét xử lý kỷ luật.

Còn trong khoảng nửa năm qua là liên tiếp những vụ trẻ tai biến, tử vong sau tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem, chỉ tính riêng trong quý I/2013, có 14 trường hợp phản ứng nặng, 5/14 tử vong. Dù chưa có một sự thừa nhận nào trẻ tử vong là do vắc xin nhưng hồi đầu tháng 5 vừa qua Bộ Y tế đã phải ra quyết định tạm dừng tiêm vắc xin Quinvaxem trên toàn quốc để kiểm tra chất lượng loại vắc xin này. Theo nhiều người, quyết định này đưa ra hơi muộn.

  • P.V (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn