Biết mẹo này bạn sẽ không phải lo ngứa vùng kín

( PHUNUTODAY ) - Ngứa vùng kín là bệnh phụ nữ thường gặp nhưng không phải ai cùng biết cách làm giảm bớt khó chịu.

Ngứa rát vùng kín nguyên nhân do đâu

vung-kin-phunutoday.vn

Vùng kín của nữ giới là bộ phận cực kì nhạy cảm, chỉ một chút sơ xuất về cách vệ sinh, chăm sóc cũng có thể gây ra ngứa, khó chịu.

Vùng kín của nữ giới là bộ phận cực kì nhạy cảm, chỉ một chút sơ xuất về cách vệ sinh, chăm sóc cũng có thể gây ra những hiện tượng không bình thường, đặc biệt là ngứa rát. Khi vùng kín của nữ giới bị ngứa rát, rất có thể chị em đã bị mắc một số các bệnh sau:

Nấm âm đạo: Khi âm đạo nữ giới bị nấm và viêm nhiễm, âm đạo sẽ tiết ra nhiều khí hư màu trắng đục, vàng hoặc xanh vàng kèm theo triệu chứng âm đạo bị tấy đỏ và ngứa rát, khó chịu.

Do vi khuẩn: Một số loại vi khuẩn thường gây ngứa ở vùng kín như Chlamydia trachomatis. Đây là vi khuẩn chỉ sinh sôi phát triển trong các tế bào sống ở những môi trường ẩm ướt. Khi nhiễm vi khuẩn này, vùng kín của nữ giới sẽ có triệu chứng ngứa rát và ra nhiều khí hư đặc màu vàng hoặc vàng nâu.

Loạn khuẩn: Khi môi trường ở âm đạo bị mất cân bằng sẽ làm cho vùng kín nhạy cảm hơn và vi khuẩn dễ dàng phát triển mạnh (kể cả những vi khuẩn lành tính). Biểu hiện duy nhất của trường hợp này là ngứa rát âm đạo, một số trường hợp ra nhiều khí hư bất thường.

Do mụn rộp sinh dục: Mụn rộp sinh dục hay còn gọi là sùi mào gà do virus HPV gây nên. Virus này gây u nhú trên niêm mạc, đặc biệt là vùng da ở bộ phận sinh dục gây cảm giác ngứa rát cho bộ phận sinh dục. Sùi mào gà càng lớn thì cảm giác ngứa rát càng nhiều.

Do rận lông mu: Rận lông mu là một loại kí sinh trùng thường sống ở những vùng da có lông rậm rạp, đặc biệt là bộ phận sinh dục. Khi bị rận lông mu tấn công, vùng kín của nữ giới sẽ có cảm giác ngứa rát xung quanh âm hộ vì rận hút máu ở khu vực này.

Mẹo giảm ngứa vùng kín

Dùng lá trầu không

vung-kin-phunutoday.vn-1

Lá trầu không có tác dụng trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài vào vùng kín phụ nữ.

Lá trầu chứa nhiều đường và tinh dầu, có hoạt tính ức chế các chủng vi khuẩn và nấm… có tác dụng trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài vào vùng kín phụ nữ.

Đầu tiên, để đảm bảo độ an toàn, sau khi mua lá trầu không về, bạn nên ngâm với nước muối khoảng 10 phút. Sau đó đun lá với nước nóng, để nguội và sử dụng. Chỉ nên rửa bên ngoài, không thụt rửa vào bên trong, tránh vi khuẩn di chuyển ngược vào trong âm đạogây ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản.

Gel lá lô hội

Gel lô hội rất mát và có tác dụng sát trùng cao. Công dụng trong giúp trị ngứa vùng kín và chống viêm nhiễm rất hiệu quả. Hãy cố gắng tìm loại thuốc chiết xuất lô hội có độ tinh khiết đến 99% lô hội để đạt được hiệu quả cao nhất khi sử dụng. Bạn có thể dùng gel lô hội thoa trực tiếp lên các chỗ ngứa. Lưu ý không thụt rửa hoặc sử dụng gel lô hội vào sâu bên trong vùng kín. Ngâm lá trong nước muối, rửa lá thật sạch trước khi lấy phần gel. Thoa gel lô hội trực tiếp lên vùng vị ngứa 3 lần/ ngày.

Lưu ý khi bị ngứa vùng kín

Không được gãi: da ở vùng kín rất nhạy cảm và nhanh chóng tổn thương khi bạn gãi lên nó. Việc làm này không những không làm bạn hết ngứa mà còn gây nguy hiểm. Các vết gãi bị tổn thương gây cảm giác đau rát, nhất là ở môi trường vùng kín thường xuyên ẩm ướt. Những tổn thương này rất dễ bị vi khuẩn tấn công, khiến vùng kín bị viêm nhiễm, ngứa ngáy.

Giữ vùng kín khô thoáng: đây là biện pháp tốt nhất để giữ vùng kín của chị em khỏe mạnh, tránh ngứa vùng kín

Hạn chế sử dụng dung dịch vệ sinh: Một số chị em nghĩ rằng khi ngứa vùng kín chỉ cần rửa bằng dung dịch vệ sinh là khỏi, tuy nhiên đây là một nhận định rất sai lầm. Ngược lại, một số dung dịch có tính sát khuẩn cao, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong âm đạo.

Không dùng băng vệ sinh hàng ngày thường xuyên: chỉ khi nào thật sự cần thì bạn hãy sử dụng băng vệ sinh hàng ngày, bởi nó sẽ làm cho môi trường âm đạo luôn ẩm ướt, vi khuẩn dễ tấn công gây ngứa vùng kín. Vào những ngày đèn đỏ bạn cần thay băng vệ sinh ít nhất 4 - 6 tiếng, máu là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link