Bí quyết sống của gia đình danh ca Tuấn Ngọc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thật sự hiếm có một mô hình bố vợ - con rể nào như Phạm Duy và Tuấn Ngọc, ca khúc của bố vợ đem đến thành công cho sự nghiệp con rể và cả hai tâm đầu ý hợp vô cùng trong âm nhạchellip;

(Phunutoday) - Trong liveshow đầu tiên của danh ca Tuấn Ngọc  “Riêng một góc trời” tại Nhà hát lớn Hà Nội vào ngày 2-3-4/1/2012 tới đây, bố vợ anh - nhạc sĩ Phạm Duy sẽ đảm nhận vai trò… MC. Đây hình như là trường hợp đầu tiên  bố vợ làm MC cho con rể, MC già hơn ca sĩ rất nhiều.

[links()]

Thật sự hiếm có một mô hình bố vợ - con rể nào như Phạm Duy và Tuấn Ngọc, ca khúc của bố vợ đem đến thành công cho sự nghiệp con rể và cả hai tâm đầu ý hợp vô cùng trong âm nhạc.

 

Danh ca Tuấn Ngọc và áo lực làm chồng của con gái Phạm Duy

Hỏi Tuấn Ngọc rằng anh có cảm thấy cuộc đời quá ưu ái khi vừa cho anh được hát thành công những nhạc phẩm của bố vợ, lại cho anh lấy được con gái của ông hay không, Tuấn Ngọc cười hóm hỉnh: “Nhạc sĩ Phạm Duy là người cho đời nhiều lắm, tôi không lấy con gái của ông, tôi cũng được hưởng những điều ông cho cuộc đời này. Lấy con gái  Phạm Duy, tôi được cái lợi nữa là hát khỏi phải… trả bản quyền”.

Những chương trình ca nhạc có sự xuất hiện của Tuấn Ngọc, khán giả rất hay gặp một vị khách tóc bạc trắng ngồi ở hàng ghế Vip. Đó chính là Phạm Duy.

Thực ra ông không chỉ đi xem chương trình của Tuấn Ngọc, mà ông rất chịu khó đi xem những chương trình có các nhạc phẩm của ông. Riêng các chương trình có Tuấn Ngọc thì ông hay “đòi” đi xem con rể hát.

Tuấn Ngọc tin tưởng ở MC Phạm Duy bởi bố vợ là người hiểu anh, ông giống như một nhân chứng của thời kỳ tân nhạc, chứng nhân của cuộc đời âm nhạc của anh để có thể nói những câu chuyện trọn vẹn. Liveshow của Tuấn Ngọc không chỉ có hát mà là những câu chuyện kể về cuộc đời đi hát của một danh ca.

Tuấn Ngọc khen bố vợ anh là người phóng khoáng, dễ thương, dễ chịu. Lại hỏi Tuấn Ngọc rằng là con rể của nhạc sĩ đã cho anh những ca khúc làm nên tên tuổi thì anh có chịu áp lực phải sống trọn vẹn hơn với con gái của ông không? Tuấn Ngọc trả lời: “Tôi không hát nhạc Phạm Duy thì áp lực làm người chồng, người cha cũng vậy thôi”.

 

Danh ca Tuấn Ngọc và ca sĩ Thái Thảo, con gái của nhạc sĩ Phạm Duy, luôn được giới nghệ sĩ ngưỡng mộ là một mô hình gia đình nghệ sĩ hạnh phúc, đầm ấm. Thái Thảo từng là ca sĩ, nhưng dần dần, chị lui về chăm sóc gia đình và hỗ trợ công việc của chồng, đến giờ chị đã ngừng hát hẳn.

Mỗi lần Tuấn Ngọc đi diễn, khán giả thường bắt gặp cặp vợ chồng tuy tuổi không còn trẻ (Tuấn Ngọc sinh năm 1948, đến nay cũng đã hơn 60 tuổi) nhưng luôn ríu rít chăm sóc cho nhau. Chị Thái Thảo khiến cho nhiều người ngưỡng mộ vì sắc đẹp vượt thời gian và vóc dáng thanh xuân của chị.

Tuấn Ngọc nói rằng anh là người sống tình cảm và hiểu rằng trong cuộc đời này không có gì quan trọng hơn gia đình. Nhưng công việc của một nghệ sĩ với thời gian thất thường cũng khiến anh lấn cấn vì không có quá nhiều thời gian để chăm sóc gia đình.

Tuấn Ngọc chỉ có thể cố gắng sống theo chuẩn mực mà mình đặt ra, dù biết rằng sống làm sao cho đúng rất khó. Không có thời gian, quá bận rộn thì khi trở về nhà anh sẵn sàng làm những việc có thể để giúp vợ như… đổ rác chẳng hạn.

Để làm đầy đủ bổn phận người chồng, người cha trong gia đình rất khó nhưng đã gánh vai trò đó thì phải có trách nhiệm. Tuấn Ngọc đã không ít lần cảm ơn trên báo về người vợ luôn sát cánh bên anh, chị đã giúp anh luôn được yên tâm về “hậu phương”.

 

Hầu như tất cả những ai đã gặp Tuấn Ngọc, đều bị lôi cuốn bởi vẻ ngoài lịch lãm và cách nói chuyện trầm tĩnh nhưng dí dỏm ngầm nơi anh. Ai cũng chắc chắn rằng anh có rất nhiều fan hâm mộ là nữ, anh rất đào hoa, Tuấn Ngọc lại dí dỏm nói anh quá bận rộn từ việc gia đình tới việc âm nhạc cho nên anh không còn thời gian để… đa tình nữa.

Dù là nói vui nhưng thực tình đó cũng là một bí mật để gia đình danh ca Tuấn Ngọc luôn khiến người khác phải ngưỡng mộ vì sự bền lâu và ấm áp.

Tuấn Ngọc rất sợ sự khô khan trong cuộc sống, nụ cười, sự dí dỏm chính là một “phương thuốc” để cuộc sống hạnh phúc hơn. Anh đã nhìn thấy “phương thuốc” kỳ diệu của hạnh phúc ấy từ ba anh, nhạc sĩ Lữ Liên - thành viên của nhóm nhạc hài hước ATV nổi tiếng một thời. Nụ cười với cuộc đời, với gia đình luôn quan trọng thì tại sao lại có thể bỏ qua “bí quyết” đó!?

Bí mật để cả gia đình thành người nổi tiếng
    
Gia đình Tuấn Ngọc được gọi là gia đình của những danh ca. Khán giả Việt Nam đã thân thuộc với tên tuổi Khánh Hà, Lưu Bích là hai người em gái của Tuấn Ngọc. Những người khác trong nhà như Bích Chiêu, Anh Tú, Thúy Anh, Lan Anh cũng đều có tên tuổi.   

Tuấn Ngọc đi hát từ rất sớm, lên 4 tuổi anh đã được cha đưa tới đài phát thanh và hát trong những chương trình thiếu nhi, đến năm 13 tuổi anh theo chân các nghệ sĩ lớn tuổi đi hát tại những câu lạc bộ Mỹ. Những năm cuối thập niên 1960, Tuấn Ngọc bắt đầu được biết đến với nhiều nhạc phẩm tiếng Anh, tới đầu thập niên 1970, anh tham gia vào hai ban nhạc lớn nhất thời bấy giờ là The Strawberry Four và The top five.

Sau năm 1975, anh định cư tại Nam California. Tuấn Ngọc nổi tiếng với những ca khúc trữ tình và là người hát thành công các nhạc phẩm của các tác giả Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Từ Công Phụng, Phạm Duy… Anh được coi là tượng đài của dòng nhạc trữ tình. Hiện nay, có rất nhiều ca sĩ trẻ chịu ảnh hưởng từ phong cách và giọng hát Tuấn Ngọc như Quang Dũng, Trần Thái Hòa, Xuân Phú…

Cha làm nghệ sĩ, mong ước các con mình cũng theo nghiệp hát, nhưng cha anh chỉ “dắt tay” anh và chị gái Bích Chiêu vào con đường ca hát. Còn lại, những người em của Tuấn Ngọc bước vào con đường này đều do Tuấn Ngọc và chị Bích Chiêu hướng dẫn. Bản thân Tuấn Ngọc được cha đưa đi hát nhưng cha không hướng dẫn anh được nhiều bởi âm nhạc của hai người khác nhau. Mọi thứ Tuấn Ngọc có được là do tự học.

Nhìn vào thành công của Tuấn Ngọc, ai cũng thấy đó là con đường rực rỡ của một danh ca, nhưng kỳ thực anh cũng có những giai đoạn loay hoay để tìm ra lối đi riêng cho mình. Tuấn Ngọc nhớ nhất giai đoạn khi anh 17 tuổi, cái tuổi dở dở ương ương, hát với con nít thì không hợp mà hát với người lớn thì chưa đủ… tuổi. Anh đã rơi vào những khó khăn để chọn cho mình một lối đi phù hợp.

Giống như cuộc đời đã mặc định cho gia đình Tuấn Ngọc là gia đình nghệ sĩ, người anh lớn lên thì cô em cũng lớn theo. Dần dần, cả nhà theo nhau đi hát. Hồi còn trẻ, các anh em trong gia đình Tuấn Ngọc đã thành lập một ban nhạc có tên là Uptight. Quãng thời gian anh chị em trong nhà cùng đứng chung sân khấu, cùng hát và làm việc chung là kỷ niệm ngọt ngào vô cùng và luôn được nhắc đến trong hồi ức của gia đình.

Vui nhất là tất cả các thành viên của ban nhạc đều hát và trình diễn được nên nhờ đó mà ban nhạc rất mạnh. Hoài nhớ ngày ấy, Tuấn Ngọc vẫn cảm thấy hạnh phúc, anh nói chẳng có gì bằng là được làm việc chung với anh chị em mình, cùng một suy nghĩ, cùng level (trình độ) với nhau, chỉ cần nói một câu người kia đã hiểu rồi... Tuy rằng, cả nhà là nghệ sĩ nhưng không ai mang cái Tôi nghệ sĩ vào nhà mà đều luôn có tinh thần phê bình xây dựng dành cho nhau, biết lắng nghe, biết nhường nhịn nhau vì mỗi người đều hiểu tình cảm gia đình là yếu tố quan trọng nhất.

Nếu có một ca khúc nào đó mà cả Tuấn Ngọc và Anh Tú cùng thích, nhưng thấy em thích thì Tuấn Ngọc sẽ nhường ngay cho em một cách vui vẻ. Tất cả những kinh nghiệm nghề nghiệp cả nhà đều san sẻ hết cho nhau để truởng thành mỗi ngày.

Những thành công mà các anh chị em trong gia đình Tuấn Ngọc có được là có khởi nguồn từ tình cảm sẻ chia trong gia đình, sự hỗ trợ nhau trong cuộc sống, nghề nghiệp và sự vươn lên bất chấp những khó khăn, tận hiến cho đam mê của mỗi thành viên. Tuấn Ngọc nói vui, nếu Lưu Bích, em gái anh, không sinh ra ở gia đình họ Lữ này thì chắc rằng cô cũng không thể thành ca sĩ, vì ở cái nôi âm nhạc này nên mới có duyên như thế.

Rất tiếc rằng trong liveshow quan trọng này trong cuộc đời Tuấn Ngọc lại không có sự xuất hiện của các anh chị em anh, ít nhất là Khánh Hà - người hát chung rất ăn ý với Tuấn Ngọc. Lý do là bởi mỗi người đều rất bận với những show diễn khắp nơi trên thế giới của mình. Sự bận rộn của cuộc sống cũng khiến anh chị em trong gia đình ít có điều kiện gặp nhau.

Đến tuổi này, Tuấn Ngọc mới thấy quý giá những ngày lễ, ngày đó kiểu gì cũng phải tìm cách để gia đình tụ họp. Anh thích một câu hát trong bản nhạc Pháp nổi tiếng đại ý là cuộc đời này làm ta xa cách những người thương yêu một cách thầm lặng và chúng ta xa nhau lúc nào không biết… Đó cũng là một điều bắt anh phải suy nghĩ và tâm niệm rằng trong cuộc sống này, dù sống theo cách Mỹ đi chăng nữa là nhà nào lo việc nhà nấy nhưng phải luôn biết tìm những cơ hội để gần anh em mình, giữ gìn hơi ấm của gia đình.

Không ít người hâm mộ mong chờ có một ngày đại gia đình Tuấn Ngọc sẽ có dịp tổ chức riêng một chương trình, hội tụ trên sân khấu, đó cũng là một mong ước của Tuấn Ngọc mà anh mong sẽ thực hiện được trong tương lai không xa.
    
Trong đại gia đình toàn người nổi tiếng của Tuấn Ngọc, chỉ có duy nhất một người không theo âm nhạc đó là… mẹ anh. Mẹ anh là một phụ nữ vui tính và yêu ca nhạc vô cùng. Trong giấc mơ của mẹ anh từ khi các anh chị em anh còn nhỏ là được thấy các con mình làm ca sĩ. Và mẹ anh đã được hạnh phúc khi tất cả các con mình đều có những thành công trên con đường này.

Danh ca Tuấn Ngọc có 3 người con gái, anh cũng muốn truyền lửa âm nhạc vào các con và mơ giấc mơ các con theo nghề hát. Anh cũng nghĩ như mẹ anh, rằng mình sẽ hạnh phúc vô cùng nếu được nhìn thấy các con trên sân khấu, nhưng cuối cùng không ai theo nghiệp của anh. Đành chịu, âu đó cũng là duyên trời.  

Thử đề nghị Tuấn Ngọc có một mối liên hệ về sự giống nhau giữa vợ anh và mẹ anh, hai người phụ nữ lặng thầm sau thành công của những người đàn ông nổi tiếng, Tuấn Ngọc hóm hỉnh nói: “Điều giống nhau là khi thương thì thương ghê lắm, cho là cho hết, nhưng khi lấy lại cũng lấy lại hết sạch nên cũng phải… cẩn thận những người phụ nữ như vậy”.

Cũng bởi cái sự cho là cho hết sạch ấy mà những người đàn ông mưu cầu sự nghiệp lớn như Tuấn Ngọc có được sự bình an khi trở về mái ấm của mình.

  • Mộc Miết
     
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn