Bố mẹ Linh Nga: Làm khó con cũng là một cách yêu con sâu sắc!

( PHUNUTODAY ) - Rời khỏi trường múa ở Trung Quốc về nước, Linh Nga tỏa sáng như một bông hoa rực rỡ trong làng múa. Không những thế, cô còn là trường hợp vô cùng hiếm hoi từ một diễn viên múa trở thành một cái tên hot trong làng giải trí.

(Phunutoday) - Ngay từ khi còn nhỏ xíu, Linh Nga đã ngồi sau xe bố mẹ để đến các điểm biểu diễn. Cứ đi hết nơi này qua nơi khác, chứng kiến những giọt mồ hôi đầm đìa của bố mẹ sau giờ diễn, sung sướng với những tràng vỗ tay… Linh Nga hiểu được thế nào là giá trị của lao động nghệ thuật. Đó cũng chính là một bài học quý giá mà bố mẹ Linh Nga đã dạy con trưởng thành.

Vượt qua khó khăn chính là “học phí” để trưởng thành

Trong chương trình nghệ thuật “Sen” vừa diễn ra tại Hà Nội, khán giả có một cảm nhận chung là sân khấu rất ấm áp tình gia đình của Linh Nga. Nhất là khi Linh Nga với tư cách là diễn viên múa chính, mẹ là biên đạo và bố là tổng đạo diễn cầm tay nhau ra chào khán giả. NSƯT Đặng Hùng - bố Linh Nga nói rằng, đó là điều vô tình mà như hữu ý khi toàn bộ chương trình là sự gắn kết của cả gia đình.
 
Tuy nhiên, nếu không phải là bố con, vợ chồng mà một chương trình vẫn có được sự thấu hiểu, chia sẻ, thông cảm với nhau như tình cảm gia đình thì chắc chắc chương trình đó sẽ thắng lợi. Ví dụ, chẳng một diễn viên múa nào dám nói với biên đạo hay tổng đạo diễn là phải đứng thế này, đứng thế kia… vì còn phải e dè nhau.
 
Nhưng, nhờ có tình cảm gia đình mà Linh Nga có quyền nói “bố phải đứng thế này”… Sự vô tư, sẵn sàng chia sẻ, góp ý ấy là một yếu tố tạo nên thành công. Đêm diễn “Sen” với những bài múa dân gian hiện đại, hấp dẫn đến nỗi khán giả cứ đứng luyến tiếc không ra về nổi dù chương trình đã khép lại. Đạo diễn, diễn viên đứng vẫy tay chào mãi mà khán giả vẫn cứ ngẩn ngơ.
Gia đình Linh Nga
Gia đình Linh Nga
Đêm diễn “Sen” được xem là những kinh nghiệm, những trải nghiệm mà Linh Nga đã thu thập được sau 3 năm về nước hoạt động nghệ thuật. Nếu như chương trình “Vũ” tại Nhà hát lớn cách đây 2 năm là báo cáo tốt nghiệp sau thời kỳ học bên Trung Quốc, thì với “Sen”, Linh Nga thể hiện hiểu biết, vốn văn hóa và tài năng của mình qua phần biên đạo với những bài múa dân gian Việt Nam.
 
Ấn tượng dành cho những tiết mục của Linh Nga chính là sức sống múa dân gian đã được cô làm cho bừng nở, dữ dội, mạnh mẽ và cũng sâu lắng đến kỳ lạ. Dù đó là một giấc mơ trưa hè nhè nhẹ, một lễ hội cầu mưa rực rỡ linh thiêng hay một gánh hàng hoa xao xuyến…
 
Bố Đặng Hùng nói, qua chương trình thấy con gái Linh Nga thực sự đã trưởng thành. Khi đi học ở Trung Quốc, bố mẹ luôn hướng Linh Nga trở về Việt  Nam, về với những giai điệu đất mẹ nhưng khi Nga đã về Việt Nam rồi, cô phải tự lo với con đường của mình. Nghệ sĩ Đặng Hùng thầm cảm ơn con gái vì đã bước ra khỏi cái bóng của bố mẹ, trở thành đồng nghiệp và cùng đứng trên sân khấu.
 
 
Sự cứng cáp, vững vàng ngày hôm nay của cô là bởi Linh Nga đã được trải qua một quá trình rèn luyện vô cùng khắc khổ khi theo học bên Trung Quốc. Khi ấy, Linh Nga mới chỉ là một cô bé còn chưa biết đi tất cho đúng, lại đang tuổi mới lớn mà phải một mình ở xứ người. Nga lo sợ mà bố mẹ cũng lo lắng. Thậm chí đã nhiều người nói NS Đặng  Hùng - Vương Linh quá cứng rắn khi cho Linh Nga theo học tại Trung Quốc vì môi trường học ở đây rất khắt khe.
 
Một cô bé được sống trong sự cưng chiều từ nhỏ như Linh Nga sẽ phải đối diện với muôn vàn khó khăn không biết có vượt qua nổi hay không. Nhất là, khi ấy cô bé bắt đầu mới lớn, cái tuổi dậy thì cần bao điều phải dạy dỗ, phải giữ gìn. Nhưng, NS Đặng Hùng đã quyết tâm rằng phải đi học để học lấy cái nghề. Bản thân bố mẹ cũng từng đi học múa ở Nga, cũng chống chọi được qua bao nhiêu bão tố, bao rét mướt, đói khổ để có thể thành công thì con gái cũng sẽ làm được như thế.
 
Ngày đó, Linh Nga đi học không phải do tiền của Nhà nước tài trợ mà là do chính bố mẹ Nga tự túc hoàn toàn, lo cho con từng cái vé xe bus để đi lại. Nghệ sĩ Đặng Hùng nói, ngày xưa anh cũng tự túc để được đi học ở nước ngoài thì giờ tự lo cho con gái đi học cũng là chuyện hiển nhiên. Bố mẹ có 7 năm cực nhọc học múa ở Nga thì con gái Linh Nga cũng có 6 năm ở Trung Quốc.
 
Nghệ sĩ Đặng  Hùng gọi đó là giai đoạn để con “đi bộ đội”, tự rèn luyện và vượt qua những khó khăn để vươn lên trong cuộc sống của mình. Bây giờ, các bậc phụ huynh phải trả rất nhiều tiền để con tham gia vào các lớp huấn luyện như đi quân ngũ nhằm giúp con trưởng thành, biết tự lo lắng cho đời sống của chính mình. Vậy thì việc Linh Nga đi học có khác nào đi bộ đội đâu? Tính ra thì chi phí để Linh Nga đi rèn luyện ở Trung Quốc rẻ hơn so với phí các phụ huynh bỏ ra mua một vài tuần học quân đội cho con ở Viêt Nam bây giờ.
 
Linh Nga đi học bố mẹ cũng xót con gái lắm, nhưng mỗi bên đều phải tính đến chuyện hy sinh cho tương lai. Mỗi buổi sáng Nga phải chạy mấy vòng xung quanh trường để rèn luyện thể chất, ăn cũng không được ăn no vì ảnh hưởng luyện tập… Rồi có những đêm Linh Nga gọi điện về vừa khóc vừa run sợ vì trong nhà có chuột, bố mẹ thương lắm nhưng chỉ biết nói với con, rồi con sẽ vượt qua, sẽ qua hết. Con phải cố gắng vươn tới cái mà con sẽ được là con sẽ trở thành nghệ sĩ biết nghề, giỏi nghề.
 
Trước khi Linh Nga đi ra nước ngoài một mình, bố mẹ đã lường trước là con gái sẽ phải vượt qua tất cả những điều đó. Bởi, những năm tháng trước đây khi chính bố mẹ đi học ở Nga, có những ngày đói rét tưởng chừng như chịu đựng không được, đói đến nỗi muốn lả đi, trời lạnh dưới âm độ mà vẫn phải cởi hết áo để luyện tập đến vã mồ hôi… Xác định con gái phải vượt qua gian khổ nên bố mẹ chỉ động viên: “Rồi mọi chuyện sẽ qua”.
 
Trường đời khắc nghiệt chính là môi trường tốt nhất để giúp Nga cứng cáp, trưởng thành. Cũng nhờ những năm tháng đó Nga thấu hiểu hơn công sức, sự vất vả khó nhọc mà bố mẹ đã phải bỏ ra để có được những tiếng vỗ tay của khán giả nên cô đã cố gắng nhiều hơn để vượt qua khó khăn và rèn luyện. Nghệ sĩ Đặng Hùng nói, để con chịu khó, chịu khổ cũng là một cách dạy con tốt và đó cũng là một cách yêu thương con sâu sắc.

Bố mẹ luôn bên cạnh để giúp Linh Nga trưởng thành

Nghệ sĩ Đặng Hùng và Vương Linh rất tự hào về Linh Nga, không chỉ bởi Nga là cô con gái tài năng và quan trọng hơn đó là người con hiếu thảo. Nga đi bất cứ đâu, ăn bất cứ cái gì cũng nhớ về bố mẹ, có lẽ vì từ bé Nga đã biết thương từng giọt mồ hôi của bố mẹ đổ xuống sân khấu. Đặc biệt Linh Nga là cô con gái rất biết nghe lời. Sắc sảo, thông minh có bản lĩnh và lập trường riêng, Linh Nga nghe lời bố mẹ vì hiểu được bố mẹ nói đúng hay sai.
 
Nếu như Nga khác nghề lại là vấn đề khác, nhưng Linh Nga làm cùng nghề múa với bố mẹ, bao nhiêu những kinh nghiệm, bao nhiêu sự từng trải bố mẹ đều dành để lo lắng cho con gái có những bước đi vững chắc trong trường đời, trong sự nghiệp.
 
Rời khỏi trường múa ở Trung Quốc về nước, Linh Nga tỏa sáng như một bông hoa rực rỡ trong làng múa. Không những thế, cô còn là trường hợp vô cùng hiếm hoi từ một diễn viên múa trở thành một cái tên hot trong làng giải trí. Nghệ sĩ Đặng Hùng nói, tất cả những gì Linh Nga làm được là nhờ vào nỗ lực nghệ thuật của  cô và sự chỉ dẫn của bố mẹ. Khi Nga về nước, có rất nhiều các nhà làm phim trong và ngoài nước mời Linh Nga đóng phim, nhưng bố mẹ không nhận lời. Bố mẹ hiểu, đó không phải là thế mạnh của Nga.
 
Một cô gái đẹp bỗng dưng ngày mai thành Hoa hậu, bỗng dưng xuất hiện trên phim đình đám nhưng diễn xuất không đâu vào đâu, đó là vì cô ấy không có bố mẹ đủ dũng cảm để “nhấc” cô ấy ra khỏi điều đó. Và như thế hình ảnh của cô sẽ bị ảnh hưởng. Bố mẹ Linh Nga thì đủ dũng cảm để có thể “định vị” cho con gái nên làm những gì và bỏ qua những gì. Linh Nga có lẽ khó diễn xuất hay bằng những diễn viên chuyên nghiệp, cho nên đóng phim có thể làm hình ảnh nhạt nhòa đi.
 
Rất nhiều lời mời Nga tham dự các cuộc thi Hoa hậu, tuy nhiên, Linh Nga không có chiều cao, đi thi sẽ không bao giờ bằng người ta. Mà ở trong các cuộc thi như thế, vẻ đẹp tâm hồn thì khó có thể khoe ra được, cho nên đi thi hoa hậu cũng không phải “sở trường”… Linh Nga đôi khi bị nói là “chảnh” vì đã mời Nga biểu diễn thì sân khấu phải chuẩn bị rất chu đáo theo tiêu chuẩn riêng của Nga.
 
Dù vậy, bố mẹ đã hướng Nga phải làm điều đó và thời gian sẽ trả lời rằng Nga làm như vậy có đúng hay sai? Sân khấu đẹp, ánh sáng chuẩn sẽ tôn vẻ đẹp của điệu múa của Nga, và khi đó người ta sẽ thấy thật đáng đồng tiền bát gạo. Linh Nga đã và đang đi đúng hướng với hình ảnh của mình. Mỗi ngày cô một thêm tỏa sáng vừa là một diễn viên múa tài năng vừa là một ngôi sao giải trí rất hấp dẫn.
 
Kể cả khi Linh Nga chọn chồng, nghệ sĩ Đặng Hùng tâm tình, là cũng chọn người như bố. Linh Nga đã chọn đúng người làm chồng mình, biết thông cảm và chia sẻ với vợ những khó nhọc của nghề. Ai cũng biết nghề múa không kiếm được nhiều tiền, nhưng nếu hết lòng với nghề thì không bao giờ nghèo vì múa. Chồng  Linh Nga đã hiểu được những khó nhọc của múa và biết thương vợ hơn, yêu cùng vợ tình yêu với nghề.
   
Song Phúc
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn