Ca sĩ Duy Uyên được nhà chồng yêu vì... biết nói tiếng Việt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bởi vậy mà một thân một mình bước chân vào nhà chồng nơi đất khách, không họ hàng, người thân, bạn bè, nhiều khi cũng khiến cô nàng không tránh khỏi cái cảm giác chạnh lòng, tủi thân…


30 tuổi vẫn là... trẻ con

Là người lên xe hoa đầu tiên trong nhóm Mắt Ngọc, thế nên cuộc hôn nhân của Duy Uyên khi ấy đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm, chú ý của dư luận cũng như dân trong giới. Nhiều người băn khoăn không hiểu tại sao cô lại theo chồng bỏ cuộc chơi sớm như vậy. Với họ, Duy Uyên luôn là một cô ca sĩ nhí nhảnh, xì-tin.

Thế nên, ai cũng nghĩ rằng cô còn trẻ con lắm dù cho sự thực là cô cũng đã sắp chạm ngưỡng "băm" rồi. "Tôi cũng gần 30 tuổi đầu chứ có ít ỏi gì đâu. Lấy chồng cũng là chuyện bình thường thôi mà, sao mọi người ngạc nhiên vậy nhỉ? Nhưng nói thật là sau này về nhà chồng rồi, vẫn thấy mình còn trẻ con, ham chơi lắm" - Duy Uyên nói. 

Sau khi yêu nhau được khoảng sáu tháng, cô ca sĩ đã theo chàng sang tận nước Mỹ xa xôi để ra mắt gia đình nhà chồng tương lai. Giống bao người, Duy Uyên cũng hồi hộp, lo lắng vô cùng.
 

Bận ấy, cô mua mấy món đồ khô của Việt Nam mang sang làm quà. Lẽ thường, người già được tặng quà thì vui lắm. Bố mẹ Tường Huy cũng không phải ngoại lệ. Nhận được món quà mà nàng dâu tương lai cất công mang từ quê nhà sang, ông bà phấn khởi ra mặt. Duy Uyên bảo những món quà đó tuy nhỏ thôi, nhưng quan trọng là ở tấm lòng của mình. Được các cụ đón nhận và trân trọng như vậy, cô cũng thấy yên tâm hơn phần nào.

Màn dạo đầu thì suôn sẻ là vậy, thế nhưng khi biết Duy Uyên là ca sĩ, bố mẹ Tường Huy bắt đầu có những e ngại này nọ… Dù đang sống trong một thế giới thoáng và rất cởi mở, thế nhưng cái quan niệm "xướng ca vô loài" vẫn ám ảnh trong suy nghĩ của cả hai. Và điều mà họ sợ nhất là các ca sĩ thường không được ăn học đến nơi đến chốn. Chính vì vậy, khi biết Duy Uyên cũng đã tốt nghiệp đại học, ông bà mới thở phào. Thêm nữa, sau khi nghe nàng dâu tương lai chia sẻ rằng cô sẽ quyết định hy sinh niềm đam mê ca hát của mình để sang Mỹ cùng Tường Huy và tiếp tục học thêm, cả hai lại càng mát lòng mát dạ.

Mặc dù Duy Uyên đã để lại những ấn tượng tốt đẹp ngay trong lần đầu ra mắt, thế nhưng bố mẹ của cô vẫn cảm thấy rất lo lắng. Bởi ở nhà, cô được mọi người chiều chuộng như trẻ con vậy, tính khí lúc nào cũng hồn nhiên, vô tư. Thế nên, họ không biết con gái mình đi làm dâu xứ người sẽ như thế nào, có biết cách ứng xử không. Lo lắng là vậy, nhưng họ cũng chẳng biết làm gì hơn ngoài việc đưa ra những lời dặn dò, khuyên bảo. Trước ngày con gái lên máy bay, bố mẹ cô đã căn dặn thật cẩn thận rằng: "Con hãy luôn nhớ mình là một người con gái Việt. Đi đâu, làm gì cũng phải ý tứ, phải biết kính trên nhường dưới, lễ phép, ngoan ngoãn. Ngoài ra, cũng đừng bao giờ lơ là những việc nữ công gia chánh trong nhà…".

Cũng may, sau khi về làm dâu, Duy Uyên được bố mẹ chồng thương yêu rất mực. Các cụ xa quê hương đã được mấy chục năm, do đó mà khi có cô con dâu là người Việt thì trân trọng lắm. Đó có thể coi là một niềm vui không ngờ tới. Bởi Tường Huy sinh ra và lớn lên ở Mỹ, tiếng Việt không rành, vậy mà lại "cưa" được một cô gái Việt Nam xinh xắn đến thế.

Theo Duy Uyên, ưu điểm lớn nhất của cô khi về nhà chồng có lẽ là… biết nói tiếng Việt. Từ ngày có cô về, phong trào nói tiếng mẹ đẻ trong gia đình lên cao hẳn. Thay đổi rõ thấy nhất là ở Tường Huy. Trước đó, anh chẳng mấy khi chịu nói tiếng Việt. Thế nhưng, kể từ ngày có “cô giáo vợ", anh chàng đã chịu khó học lại từ đầu. Thậm chí, thỉnh thoảng, Tường Huy còn nhờ mẹ kèm thêm để "lấy le" với vợ. Quả thật, chính điều này đã giúp nàng dâu Duy Uyên ghi được một cơ số điểm trong mắt bố mẹ chồng.

Vì nơi làm việc và học hành của hai vợ chồng đều cách nhà khá xa, thế nên Duy Uyên và Tường Huy đã xin phép bố mẹ ra ở riêng. Mặc dù vậy, cứ đến dịp cuối tuần là hai vợ chồng lại lái xe về thăm gia đình. Mỗi lần như thế, cả nhà đều rất vui, ngồi quây quần bên nhau trò chuyện rôm rả. Biết bố mẹ chồng xa quê hương đã lâu, thích được cập nhật thông tin về đời sống trong nước, Duy Uyên thường nhân những dịp này để kể về những sự thay đổi của Việt Nam. Không những thế, cô còn rất chịu khó mua phim Việt để bố mẹ xem.

 Nhờ xem những bộ phim được sản xuất trong nước nhiều mà các cụ hiểu hơn về Việt Nam, hiểu hơn về người con gái Việt thời hiện đại và nhờ vậy, cũng hiểu hơn về cô con dâu xinh đẹp của mình.

Thêm một lý do nữa để Duy Uyên rất chăm về thăm bố mẹ chồng, đó chính là vườn cây trái xum xuê mà bố chồng cô đã bỏ bao năm chăm bón. Chỉ với một tay mình trồng trọt, cày cuốc, ông đã có được một khu vườn mà bao người thèm muốn với đủ các loại cây ăn quả như táo, cam, chanh, thanh long, ổi, chanh dây,...
 

Với ông, đây là một thành quả đáng tự hào. Thế nên, cứ mỗi khi nàng dâu về chơi, bố chồng lại dắt ra vườn rồi “khoe” hết cây này đến cây nọ. Vốn sinh ra và lớn lên ở thành phố, Duy Uyên cũng không rành về cây cối lắm. Nghe bố nói thì cứ “dạ dạ, vâng vâng” thế thôi. Mục đích chính của mỗi chuyến thăm vườn vẫn là được ăn trái cây nhà trồng thỏa thích. Bên cạnh đó, khu vườn với toàn những cây cối giống ở Việt Nam cũng giúp cô vơi bớt nỗi nhớ nhà.

Ngoài ra, cô ca sĩ còn thích được gần gũi với bố mẹ chồng vì đó là những lúc mà cô không phải ăn những món Tây vốn không hợp khẩu vị. Những lúc ấy, hai mẹ con lại cùng nhau vào bếp nấu ăn. Nhớ lời căn dặn của mẹ đẻ rằng phải để ý chuyện nữ công gia chánh, lại được mẹ chồng trực tiếp chỉ bảo, trình độ nấu ăn của Duy Uyên ngày càng được nâng cao. Để rồi dù đang sống trên đất Mỹ, thế nhưng cô vẫn có thể thưởng thức những món Việt Nam quen thuộc như rau muống xào, bánh cuốn, bánh giò, bánh bao, bánh xèo,… do chính tay mình làm ra.

Với những người xa quê, dịp Tết nhất chính là khoảng thời gian khiến họ cảm thấy tủi thân nhất. Dẫu vậy, với Duy Uyên, cô vẫn được an ủi rất nhiều nhờ sự quan tâm của bố mẹ chồng. Cô chia sẻ rằng đúng vào sáng mồng 1 Tết, bố mẹ đã mừng tuổi cho cả hai vợ chồng để lấy may. Rồi cả nhà còn cùng nhau đi khu hội chợ của người Việt nữa. Chính những hành động như thế đã khiến cho cô có cảm giác như mình vẫn đang ở nhà vậy.

Về phần mình, Duy Uyên đã cùng chồng mua chậu hoa mai, hoa đào về tặng bố mẹ. Đặc biệt hơn, cô còn dạy chồng mình những lời chúc Tết bằng tiếng Việt để chúc bố mẹ. Điều này đã khiến ông bà cảm động lắm bởi những năm trước, con trai có để ý đâu.


Bố mẹ chồng Duy Uyên khá là thoải mái và rất chiều con dâu. Tuần nào, ông bà cũng hỏi thăm xem hai con có về được không. Nếu không, đích thân bố mẹ chồng lại đánh xe lên chơi với đôi trẻ.

Thời gian đầu, khi Duy Uyên mới qua Mỹ, Tường Huy quá bận bịu với công việc nên chính bố mẹ chồng đã đưa cô đi thì bằng lái xe. Xót nàng dâu học hành mệt mỏi, các cụ lại động viên, đưa đi ăn uống để bồi bổ sức khoẻ. Khi Duy Uyên ốm, ông bà thường xuyên gọi điện hỏi thăm, nhắc nhở uống thuốc. Và đặc biệt, không muốn để con cảm thấy buồn, cô đơn, bố mẹ đã động viên Duy Uyên đi hát trở lại cho đỡ nhớ nghề.

Sang Mỹ, cuộc sống khác nhiều, thay đổi nhiều. Có điều gì không hiểu, cô đều hỏi ý kiến người lớn. Trong gia đình chồng cô, mọi người luôn tôn trọng lẫn nhau. Ai cũng có quyền bày tỏ ý kiến, quan điểm riêng. Là phận con, Duy Uyên luôn biết cách lắng nghe ý kiến của người lớn. Tuy nhiên, nếu có gì không phù hợp, cô cũng chia sẻ với chồng để cả hai đưa ra kết luận và trò chuyện lại để bố mẹ hiểu. 

Hỏi rằng có bí quyết nào để lấy lòng bố mẹ chồng không, Duy Uyên cười mà bảo cũng chẳng có gì gọi là bí quyết cả. Chỉ cần mình ngoan ngoãn, lễ phép, chịu khó tìm hiểu sở thích của bố mẹ chồng, ráng làm ông bà vui là được. Thỉnh thoảng, cô lại mua quà tặng bố mẹ chồng, chọn những món quà giản dị thôi, tấm lòng là chính. Ví dụ, biết bố thích trồng hoa, Duy Uyên mua chậu hoa. Biết mẹ thích may vá thì cô mua tặng mẹ tấm vải. Những dịp nghỉ lễ, có nhiều thời gian, hai vợ chồng bàn nhau rủ bố mẹ đi ăn, đi xem phim hay đi du lịch…
Duy Uyên và chồng
Duy Uyên và chồng

Duy Uyên tự hào rằng từ ngày về làm dâu đến giờ, chưa bao giờ cô bị người lớn trong nhà la mắng. Mẹ vốn là giáo viên nên rất tâm lý. Có điều gì không vừa lòng, bà thường khuyên bảo nhẹ nhàng rằng: "Theo ý của mẹ thì con nên thế này...". Không bao giờ mẹ ép buộc là phải làm thế nọ, hay không được thế kia… Nghe mẹ khuyên bảo nhẹ nhàng, nàng dâu vừa hiểu chuyện hơn, mà cũng không có cảm giác khó chịu, buồn phiền.

Theo Duy Uyên, bố mẹ chồng cô rất bình dị. Mẹ thì dịu dàng, thích nấu ăn, may vá. Còn bố lại hiền lành, dễ tính… Cả hai đều rất cẩn thận, chu đáo, thương con dâu như con ruột. Đợt vừa rồi về thăm nhà, chính bố mẹ chồng đã đưa Duy Uyên đi chọn mua quà để mang về tặng gia đình, bạn bè… Nhờ vậy mà đến bây giờ, cô gần như không còn cảm giác cô đơn của những ngày đầu.

Với Duy Uyên, cô đã không còn sự phân biệt gia đình nhà đẻ hay nhà chồng nữa, mà đơn giản là ở đâu được yêu thương, ở đó là nhà mình.

Minh Minh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn