Cô gái mù gốc Việt trở thành Vua đầu bếp nước Mỹ

( PHUNUTODAY ) - Bước ra từ cuộc thi, cô đã giành được thứ còn giá trị hơn nhiều phần thưởng 250.000 USD của chương trình. Đó là niềm tin mãnh liệt vào chính bản thân mình và tình cảm yêu mến của những người bạn ở khắp nơi trên thế giới.

Cuộc thi nấu ăn tầm cỡ quốc gia - Vua đầu bếp Mỹ mùa thứ 3 vừa kết thúc để lại nhiều nước mắt cho khán giả hơn bất kỳ chương trình truyền hình thực tế nào từ trước đến nay. Đó là những giọt nước mắt cảm động, tự hào, ngưỡng mộ và tin tưởng dành cho 1 nhà vô địch đặc biệt nhất, nữ đầu bếp mù Christine Hà. Cô đã chứng minh cho không chỉ người Mỹ mà cả thế giới thấy rằng bằng nghị lực phi thường và niềm đam mê mãnh liệt, không có khó khăn nào là không thể vượt qua.

[links()]

Tình yêu với các món ăn và hành trình tự học nấu nướng của cô gái khiếm thị

“Có thật cô bị mù không vậy?” đó quả là 1 câu hỏi vô cùng khiếm nhã với bất kỳ người khiếm thị nào. Ấy vậy mà kể từ khi tham vào cuộc thi “Vua đầu bếp nước Mỹ” (MasterChef US), cô gái gốc Việt Christine Hà đã nhận được hàng tá câu hỏi kiểu như vậy.

Thế nhưng với Hà, câu hỏi ấy còn giá trị hơn mọi lời tâng bốc bởi nó chứng tỏ tài năng và ý chí kiên cường đã giúp cô chiến thắng ngoạn mục khuyết tật của mình.

Christine Hà sinh ra trong 1 ngôi nhà bình thường ở thành phố Lakewood, bang California, nước Mỹ. Dẫu xa quê hương nhưng gia đình họ vẫn gìn giữ vẹn nguyện lối sống giản dị, tảo tần của những người con đất Việt.

Mẹ cô dù bận rộn và vất vả đến thế nào cũng chưa bao giờ lơ là những bữa tối gia đình đầm ấm với cơm dẻo, canh ngọt và các món ăn đậm chất Á Đông. Bà nấu nướng tuyệt ngon và lại rất mực cưng chiều cô con gái duy nhất.

Năm Christine Hà tròn 14 tuổi, mẹ qua đời để lại cho cô ký ức ngọt ngào về những món ăn không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác nữa. Cũng từ đó, niềm đam mê ẩm thực mãnh liệt cứ lớn dần lên trong cô.

Nhưng có 1 điều thú vị là Hà không hề biết nấu ăn. Những năm học đại học, sống trong kí túc xá, món tủ của cô là … trứng rán và mì ăn liền. Thậm chí đến cả việc nấu cơm bằng nồi cơm điện cô cũng chưa bao giờ thử.

Christine Hà, cô gái gốc Việt trở thành vua đầu bếp nước Mỹ
Christine Hà, cô gái gốc Việt trở thành vua đầu bếp nước Mỹ

Khi Christine Hà tròn 19 tuổi, đang là sinh viên trường đại học danh tiếng Houston, điều bất hạnh khác lại bất ngờ ập đến với cuộc đời cô. 1 bên mắt của Hà cứ mờ dần, mờ dần mà không bác sĩ nào có thể tìm ra nguyên nhân.

Ban đầu, người ta chẩn đoán cô bị viêm não, nhưng rồi mọi phác đồ điều trị đều không hiệu quả. Ít lâu sau ngay cả con mắt còn lại cũng bắt đầu mất dần thị lực. Năm 2003, cô chính thức được kết luận mắc bệnh viêm dây thần kinh thị giác.

Nhưng cho đến lúc ấy thì mọi phương cách chữa trị đều đã trở nên vô ích. Thị lực của cô gần như mất hoàn toàn. Christine vẫn phân biệt được ánh sáng và bóng tối, nhưng thế giới xung quanh đối với cô lúc nào cũng mờ mịt như ẩn trong làn mây mù dày đặc.

Bị mù quả là cú sốc khủng khiếp đối với Christine Hà, nhất là khi cô còn quá trẻ. Nhưng Hà không để bệnh tật hủy hoại tương lai của mình. Cô càng quyết tâm theo đuổi con đường học vấn đến cùng. Đó cũng là lúc, 1 niềm an ủi khác đến với cuộc đời cô.

Không muốn khuyết tật của mình gây phiền toái cho những người khác, Hà chuyển ra khỏi kí túc xá, thuê căn hộ riêng để sống. Nơi đây, lần đầu tiên cô có 1 cái tủ lạnh và căn bếp của riêng mình. Từ đó cô quyết định sẽ tự nấu bữa tối.

Hà đến hiệu sách cũ, chọn mua 2 cuốn sách dạy nấu ăn và rẽ vào siêu thị, khuân về hàng đống thực phẩm. Cô bắt đầu tập làm các món ăn đơn giản và những món Việt Nam. Thời kỳ đó, nhà bếp của Hà lúc nào cũng như 1 bãi chiến trường và cô là người chiến sĩ thương tích đầy mình nhưng vẫn kiên cường xông vào “kẻ địch”.

Cô phải tập từ việc dùng dao thái thực phẩm, điều chỉnh lửa, đảo thức ăn hoàn toàn chỉ dựa vào cảm giác mà thôi. Hàng chục lần tự cắt vào tay cũng như bị bỏng, hàng trăm lần phải đổ đi món thịt cháy đen hay món cá nát bét.

Những lúc ấy, chính ký ức về mẹ đã cho Hà thêm sức mạnh, cô quyết không bỏ cuộc. Dần dần, cô đã có thể nấu nướng ở mức độ ăn được, rồi đến khá ngon và cuối cùng là rất ngon.

Lần đầu tiên mời bạn bè đến nhà dùng bữa tối, thái độ kinh ngạc của họ khi nếm món ăn do chính tay cô làm ra càng khiến Hà thích thú. Từ đó cô biết mình muốn nấu ăn cho nhiều người hơn nữa và chia sẻ niềm vui tinh tế của sự hòa quyện giữa vị giác, khứu giác và thính giác đến khắp nơi thế giới.

Christine Hà bắt đầu viết blog, nơi cô tự gọi mình là “đầu bếp mù” và ghi lại toàn bộ những cảm nhận về các món ăn ngon, kinh nghiệm cũng như công thức nấu nướng mà cô có.

Chiến thắng ngoạn mục của “Vua đầu bếp” Christine Hà

“Vua đầu bếp” là trường đấu cam go mà bất kỳ người yêu ẩm thực nào cũng mơ 1 lần được đặt chân tới. Dĩ nhiên, Christine Hà không phải là ngoại lệ. Có điều cô chưa bao giờ đủ can đảm để tự mình thực hiện điều đó.

So tài với hàng trăm đầu bếp giỏi từ khắp nước Mỹ có vẻ như là 1 “nhiệm vụ bất khả thi” với cô gái mù bé nhỏ. Phải đến khi trang blog nấu nướng của cô được nhiều người biết đến và bạn bè kiên trì động viên Christine tham gia, cô mới đồng ý thử sức mình.

Vượt qua vòng loại để vào danh sách 100 người với Christine đã là quá đủ. Thế nhưng, cô không ngờ cuộc đời mình sẽ hoàn toàn thay đổi.

Kể từ khi lọt vào vòng 18 người và chính thức được đến Los Angeles để tiếp tục tham gia thi đấu, Christine Hà đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Khán giả thắc mắc làm thế nào mà 1 người mù có thể nấu nướng chứ chưa nói đến chuyện nấu ăn ngon đến mức đánh bại hàng trăm đối thủ để vào tận vòng này.

Từ chỗ tò mò họ không thể ngăn mình tiếp tục dõi theo cô gái da vàng bé nhỏ để rồi bị mê hoặc lúc nào không hay. Christine Hà không thể thái thực phẩm nhanh thoăn thoắt như các thí sinh khác. Cô thường xuyên phải dò dẫm tìm từng dụng cụ vì chưa quen với nhà bếp trong trường quay.

Các món ăn của cô cũng rất đơn giản, từ nguyên liệu, công thức đến cách trình bày. Thế nhưng, điều đặc biệt là chúng đều rất mới lạ. Những món cá kho, cơm rang, rau trộn đậm chất Việt Nam là thứ mà ngay cả những vị đầu bếp kì cựu, ban giám khảo của chương trình, cũng chưa bao giờ được nếm thử.

Nhờ thế mà dù nhiều lần đứng trước nguy cơ bị loại, Christine vẫn có thể trụ lại đến cùng.

Không ít lần, ban giám khảo nổi tiếng khó tính phải rơi nước mắt khi chứng kiến những nỗ lực phi thường của thí sinh khiếm thị đầu tiên trong lịch sử cuộc thi MasterChef. Còn tình cảm yêu mến mà khán giả dành cho Christine Hà thì cuồng nhiệt đến mức khiến cô không khỏi ngỡ ngàng và choáng váng.

Từ chỗ chỉ là 1 cô gái khiếm thị sống khép kín, Hà trở thành nữ anh hùng trong mắt rất nhiều người. Mỗi ngày cô nhận được hàng trăm lá thư động viên, khích lệ hay đơn giản chỉ là chia sẻ câu chuyện của chính mình.

Những fan hâm mộ gọi nữ đầu bếp mù là “người truyền cảm hứng” bởi sự dũng cảm kiên cường của cô cho họ sức mạnh đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống của chính mình.

Vào sâu trong những vòng trong, Christine Hà ngày càng chứng tỏ được tài năng. Cô học hỏi rất nhanh và rút kinh nghiệm từ thất bại trước. Việc quen thuộc với căn bếp trên sàn đấu và các dụng cụ nấu nướng của chương trình cũng khiến mọi việc thuận lợi hơn rất nhiều.

Thêm vào đó, vì bị mù, cô chẳng hề hay biết những chuyện đang diễn ra xung quanh, không biết đối thủ làm món gì, phản ứng của ban giám khảo ra sao hay máy quay đang hướng về phía nào. Nhờ thế mà cô có thể bình tĩnh và hoàn toàn tập trung vào phần việc của mình.

Những nỗ lực của cô đã không uổng phí khi Christine Hà lần lượt vượt qua từng thử thách rồi vào đến tận vòng chung kết cùng đối thủ là Josh Marks, 1 nam đầu bếp trẻ tuổi đầy tham vọng.

Đêm tranh tài cuối cùng này, 2 thí sinh được yêu cầu phải nấu 1 bữa ăn trọn vẹn với đầy đủ 3 món: khai vị, món chính và tráng miệng, trong vòng hai giờ đồng hồ ngắn ngủi.

Trong khi Josh chuẩn bị 1 bữa đại tiệc với những món cao cấp như tôm hùm rim bơ, thịt cừu và món bánh nướng làm từ quả cây hồ đào với thịt xông khói thì Christine lại quyết định trung thành với bữa cơm gia đình giản dị.

Cô làm gỏi đu đủ kiểu Thái, cơm sườn thịt lợn với nấm cùng trứng cút ốp la và món tráng miệng là kem chanh dừa với bánh nướng vị gừng.

Hai đối thủ với 2 phong cách hoàn toàn trái ngược khiến cho ban giám khảo phải thừa nhận mình đang đứng trước quyết định khó khăn nhất từ trước đến nay trong cuộc thi này. Thế nhưng cuối cùng, cái tên Christine Hà đã được xướng lên cùng với danh hiệu “Vua đầu bếp nước Mỹ”.

Khoảnh khắc đó, hàng ngàn người hâm mộ đồng loạt vỡ òa vì vui sướng còn nữ đầu bếp mù thì bật khóc. Bước ra từ cuộc thi này, cô đã giành được thứ còn giá trị hơn nhiều phần thưởng 250.000 USD tiền mặt của chương trình. Đó là niềm tin mãnh liệt vào chính bản thân mình và tình cảm yêu mến của những người bạn ở khắp nơi trên thế giới.

  • Bảo Trang
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn