Những chuyện chưa biết về Tổng thống Gruzia

( PHUNUTODAY ) - Tổng thống Mikhail Saakashvili sinh ngày 21/12/1967 tại thủ đô Tbilisi, Gruzia trong một gia đình trí thức có mẹ là Giáo sư Sử học, còn cha là bác sĩ nhưng đã rời bỏ gia đình sau khi con trai ra đời.


Mikhail Saakashvili  - vị Tổng thống tài ba

Năm 1984, sau khi hoàn thành bậc trung học với tấm bằng xuất sắc, Saakashvili “khăn gói” tới Ukraine học ở Viện Quan hệ quốc tế thuộc Đại học quốc gia Kiev và tốt nghiệp ưu tú năm 1992. Ít lâu sau, ông lại nhận được học bổng của Quốc hội Mỹ và du học tại Trường Đại học Luật Columbia (New York) cho tới năm 1994 thì nhận bằng Thạc sĩ Luật. Lúc này, Saakashvili đã kết hôn với Sandra Roelofs, một phụ nữ người Hà Lan đa tài, đa nghệ.

Được vợ ủng hộ, ông tiếp tục làm luận án Tiến sĩ tại trường Đại học danh tiếng ở Mỹ George Washington và sau đó làm việc tại Viện Luật nhân quyền Na Uy và Công ty luật Patterson, Belknap, Webb & Tyler ở New York. Được một thời gian, ông lại đi tu nghiệp ở Viện Nhân quyền Strasburg, Pháp và Viện Hàn lâm Luật châu Âu tại Florence. Mikhail Saakashvili sử dụng thành thạo 4 ngoại ngữ: Gruzia, Nga, Anh và Pháp.

Cũng tại Mỹ, đầu những năm 1990, Saakashvili đã tình cờ gặp lại một người bạn thân cùng trang lứa ở Gruzia tên là Zurab Zhvania và từ đó, nhờ người bạn này, sự nghiệp chính trị của ông lên nhanh “như diều gặp gió”.

Năm 1995, Saakashvili cùng vợ quay về Tbilisi theo lời mời của Zhvania, lúc đó đang giữ một vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền ở Gruzia. Cũng trong năm đó, Saakashvili được bầu làm nghị sĩ với tư cách đại diện của Liên minh các công dân Gruzia ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Eduard Shevardnadze.

Năm 1996, Saakashvili được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch Ủy ban Quốc hội về các vấn đề hiến pháp và luật pháp. Thời điểm này, ông được xem là nhân vật “nổi như cồn” đứng thứ hai ở đất nước này sau Shevardnadze. Năm 1997, ông được các nhà báo và các nhà hoạt động vì nhân quyền trao tặng danh hiệu “Người đàn ông của năm”. Tháng 8/1998, Saakashvili đứng đầu nhóm nghị sĩ thuộc Liên minh của các công dân Gruzia và từ tháng 1/2000, ông là đại diện của Gruzia giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Nghị viện Hội đồng châu Âu (PACE). Đến tháng 10 năm đó, ông được Tổng thống Eduard Shevardnadze bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp Gruzia.
 
Với chức vụ mới, Saakashvili bắt tay vào cải cách hệ thống luật pháp về việc quản lý tù nhân. Ông trực tiếp đi thăm tù, kêu gọi quyên góp để xây thư viện cho tù nhân, xây thêm những trại giam mới và bổ sung nhiều trang thiết bị phục vụ đời sống của tù nhân. Việc này được các nhà quan sát và những nhà đấu tranh vì nhân quyền quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 1 năm sau, (tháng 9/2001) ông đã đệ đơn từ chức sau khi tố cáo Tổng thống Shevardnadze, Bộ trưởng An ninh quốc gia Vakhtang Kutateladze và Cảnh sát trưởng của Tbilisi, Ioseb Alavidze tham nhũng.

Năm 2002, Saakashvili và Zhvania lập ra phe đối lập “Phong trào Dân tộc – Mặt trận dân chủ” và đã thu hút hơn 20.000 thành viên hoạt động chống lại chính quyền Tổng thống Shevardnadze. Cuối năm 2003, Saakashvili cùng Zhvania nổi dậy lật đổ chính quyền của Shevardnadze và tổ chức cuộc bầu cử ngày 4/1/2004. Sự kiện này đã đưa Saakashvili trở thành Tổng thống Gruzia ở tuổi 37, trẻ nhất trong số các nguyên thủ quốc gia thời hiện đại với thành tích đạt được 95% số phiếu bầu.

Tuy nhiên sau khi lên cầm quyền, bản thân ông Saakashvili và nhiều cộng sự cũng bị dính vào nhiều vụ tai tiếng không kém những người tiền nhiệm. Từ việc thực hiện những chính sách không được dân chúng ủng hộ đến những “tình án lùm xùm” liên quan đến đời sống cá nhân khiến uy tín của ông càng ngày càng giảm sút. Ở cuộc tranh cử lần hai vào ngày 5/1/2008, số người bỏ phiếu cho Saakashvili trong cuộc bầu cử Tổng thống trước thời hạn đã giảm chỉ bằng nửa phần so với năm 2004 và chỉ hơn ứng cử viên phe đối lập 1 phiếu.

Hiện tại, vị Tổng thống tài ba này đang sống tại một căn hộ riêng ở thủ đô Tbilisi cùng với vợ và hai người con trai Eduard và Nikoloz.

Thành công nhờ tình yêu lớn của người vợ ngoại quốc

Thật chẳng sai khi nói “phía sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của một người phụ nữ”. Câu nói này còn đặc biệt đúng trong trường hợp của Tổng thống Mikheil Saakashvili bởi người vợ của ông, bà Sandra Roelofs được xem là ngôi sao băng, là “vũ khí bí mật” giúp đấng lang quân tỏa sáng trên chính trường.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Lan, thời niên thiếu, đệ nhất phu nhân Gruzia, Sandra Roelofs đã nổi tiếng là một bé gái thông minh và xinh đẹp. Bà tốt nghiệp trường Đại học Tổng hợp Bruselss, thành thạo 7 thứ tiếng, từng có tham vọng trở thành một nhà văn và đã xuất bản một quyển tiểu thuyết dưới bút danh Ardnas Sfoleor. Tuy nhiên, ước muốn chu du thiên hạ làm từ thiện đã cuốn bà đi.

Đầu thập niên 90, tại một cuộc hội thảo vì nhân quyền, bà đã gặp Mikheil Saakashvili lúc đó đang tham gia khóa học luật tại Strasbourg, Pháp. Cả hai nhanh chóng trúng mũi tên định mệnh của thần Cupid. Bà theo người yêu đến New York, nơi ông vừa mới nhận được xuất học bổng cao học và không lâu sau, hai người tổ chức đám cưới. Sandra đã đi theo tiếng gọi của con tim về làm dâu tại đất nước Gruzia xa lạ cuối những năm 1990.

Thời gian đầu về quê hương chồng, bà làm việc cho Hội Chữ thập đỏ Gruzia, sau đó nhậm chức Lãnh sự Hà Lan, thỉnh thoảng còn làm thỉnh giảng tại trường Đại học quốc gia Tbilisi về các vấn đề ngôn ngữ.
Tuy không chính thức tham gia con đường chính trị nhưng bà luôn là người phụ nữ sát cánh cùng chồng trong các cuộc vận động tranh cử và tham gia nhiều chương trình xã hội khác.

Bà sẵn sàng cùng chồng tổ chức những chuyến đi thăm trường học, bệnh viện, bệnh xá để vận động cử tri. Bà ủng hộ những cơ quan chính phủ thực hiện cải cách, đặc biệt về vấn đề sức khỏe, xã hội và giáo dục giúp nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân. Không những thế, những năm qua, bà còn tham gia rất nhiều chương trình từ thiện và hiện đang đứng đầu tổ chức từ thiện SOCO tại Gruzia giúp cung cấp nơi trú ngụ cho những trẻ mồ côi, người già neo đơn và những người thu nhập thấp.

Nhờ lối sống khiêm nhường, cách cư xử thân thiện và luôn đấu tranh không mệt mỏi vì người khác, bà đã dễ dàng thu phục được cảm tình của người dân Grudia. Chính những điều này đã góp phần tạo nên những chiến thắng vang dội cho chồng bà trong các cuộc tranh cử.

Tuy thành công ở ngoài xã hội và đã trở thành một vị Đệ nhất phu nhân được yêu mến trên toàn nước Gruzia nhưng Sandra vẫn luôn là người vợ, người mẹ hiền mẫu mực trong gia đình. Với bản tính dịu dàng, quan tâm đến người khác, bà luôn biết cách tạo được không khí ấm cúng khi cả gia đình có dịp quay quần bên nhau. Bà thường tự mình nấu ăn cho chồng con vào dịp cuối tuần hay thỉnh thoảng làm vài món bánh cho bữa tối.
 
Sandra cũng là người có công rất lớn trong việc chăm sóc, dạy dỗ hai người con trai. Mới đây, cậu cả Eduard Saakashvili, 15 tuổi đã lập kỷ lục thế giới và được ghi tên vào sách kỷ lục Guinesss do đã soạn bảng chữ cái tiếng Anh nhanh hơn tất cả trên máy tính bảng iPad. Đây là một thành công rất đáng ngưỡng mộ đối với một gia đình làm công tác chính trị.

Có thể nói, Tổng thống Gruzia là một người hết sức may mắn. Ông luôn đạt được thành công trong sự nghiệp một cách suôn sẻ, kết hôn với một người vợ xinh đẹp, giỏi giang và có hai người con trai tuyệt vời. Bởi vậy, trong con mắt của nhiều người dân Gruzia, gia đình Tổng thống Saakashvili quả là mẫu mực và hạnh phúc tràn trề.

Tuy nhiên, trong suốt 20 năm chung sống, cuộc hôn nhân của họ không phải lúc nào cũng “trong ấm, ngoài êm” như nhiều người lầm tưởng.

Trong hai nhiệm kỳ lên nắm quyền Tổng thống, Saakashvili luôn bị chỉ trích nặng nề vì mê đắm các mỹ nhân có ngoại hình đẹp và hấp dẫn nên đã có những ưu ái đặc biệt và bổ nhiệm họ vào nắm giữ những chức vụ hết sức quan trọng trong nội các.

Cho đến thời điểm này, dư luận đang chú ý đến 6 mỹ nhân được cho là có bước đường công danh thành đạt đến chóng mặt vì lọt vào mắt xanh của Tổng thống. Đó là nữ ca sĩ Sofo Nizharadze với triển vọng trở thành Bộ trưởng Văn hóa, ca sĩ nổi tiếng Nina Ckrialashvili làm việc trong Bộ Văn hóa, cô Veronika Kobalia, từng điều hành một cửa hàng bánh mỳ gia đình được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Kinh tế, cô Khatune Kalmakhelidze là Bộ trưởng phụ trách thi hành án; Nino Kalandadze đảm nhận chức vụ Thứ trưởng Ngoại giao và nữ sinh viên báo chí trở thành Trưởng Ban thư ký báo chí của Tổng thống, Alana Gagloeva.

Những việc làm này của ông, bà Sandra đều biết. Và cũng đã có nhiều lúc, gia đình vị Tổng thống tài ba này đứng trước nguy cơ tan vỡ vì sức ép dư luận và ảnh hưởng của “người thứ 3”. Mâu thuẫn gia đình lên đến đỉnh điểm là vào năm 2009 khi các phương tiện truyền thông rầm rộ đưa tin Tổng thống Mikhail Saakashvili đã ép người tình Alana Gagloeva phá thai, quyết bỏ đi giọt máu 6 tháng tuổi của mình để giữ chiếc ghế Tổng thống làm xôn xao dư luận.

Có nhiều tin đồn cho rằng, việc làm thất đức này của ông không những gây phẫn nộ trong quần chúng mà còn làm cho chính mẹ đẻ ông lâm bệnh nặng, còn đệ nhất phu nhân Sandra Roelofs khi đó đang chuẩn bị làm mẹ lần thứ 2 vì quá đau buồn nên đã quyết định dẫn con về Hà Lan dù khi đó đang mang thai em bé thứ hai.

Song, vượt qua mọi trở ngại và khó khăn, họ vẫn hạnh phúc bên nhau. Tuy vẫn còn rất nhiều tin đồn về cuộc hôn nhân đang rạn nứt nhưng Đệ nhất phu nhân mới đây đã lên tiếng phản pháo: “Chẳng có gia đình nào mà không có các mối bất hòa và những trận cãi vã nảy lửa. Tuy nhiên, cả hai chúng tôi đều là những người có học thức, có trách nhiệm, vì thế, chúng tôi luôn tìm ra được cách để thoát ra khỏi mớ bòng bong đó. Đó chính là bí quyết để giữ hòa khí gia đình”.

Hiện tại, uy tín của Tổng thống Saakashvili trên chính trường Gruzia đang bị giảm sút rất nhiều do không được phần đông dân chúng ủng hộ và ảnh hưởng của những bê bối xung quanh chuyện tình cảm riêng tư. Tuy nhiên, ông vẫn được xem là một trong những người đàn ông hạnh phúc nhất bởi vẫn nắm giữ được một “báu vật” vô cùng quan trọng: đó là gia đình với một người vợ hiền, giỏi giang và hai đứa con ngoan ngoãn, thông minh.

PV
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn