" />

Tân Thủ tướng Thái Lan - người vợ siêu năng động trong mắt chồng

( PHUNUTODAY ) - weight: bold;" />

(Phunutoday) - Tân Thủ tướng vừa mới nhậm chức của Thái mang một sức quyến rũ của người đàn bà đang vào độ chín mà vẫn đầy nét quyền uy của một chính khách hiện đại. Nhưng nét quyền uy ấy duy nhất chỉ hiện diện trên chính trường, còn trong gia đình, bà lại trở về là người vợ, người mẹ rất mực dịu dàng.

Cô em út xinh đẹp và quyền lực của Thaksin

Cho tới trước Tổng tuyển cử vừa diễn ra ở đất nước Thái Lan, Yingluck Shinawatra vẫn là một gương mặt chưa mấy nổi bật. Bà là em gái út trong số 9 anh chị em của Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, và đương nhiên, đó chính là điều khiến bà càng thu hút sự chú ý của công chúng. Hiện, Thaksin đang sống ở nước ngoài để trốn cáo buộc tham nhũng, song ông vẫn phủ bóng lên chính trường Thái. Và sự lên ngôi của người em gái út của ông chính là một minh chứng hùng hồn nhất. Người phụ nữ 43 tuổi này đã kết hôn và có một con trai, là Giám đốc của Công ty Truyền thông di động khổng lồ của Thái - AIS và một Công ty Bất động sản lớn SC Assets.

Yingluck có hai bằng về chính trị. Năm 1988, bà tốt nghiệp khoa Khoa học chính trị và Quản lý công của Đại học Chiang Mai và sau đó, vào năm 1990, bà nhận bằng thạc sĩ Khoa học chính trị của Đại học bang Kentucky, Mỹ.

Đối mặt với những lời chỉ trích vội vã cho rằng Yingluck chỉ là con rối trong tay anh trai, nữ chính trị gia này cho biết, hiện còn quá sớm để bình luận cô sẽ lên kế hoạch đưa anh trai Thaksin - lãnh đạo thực sự của đảng Pheu Thai, về nước như thế nào. Tuy nhiên, Yingluck khẳng định, nếu Pheu Thai thành lập chính phủ mới, mọi người sẽ được đối xử công bằng theo luật pháp.

Bàn về khả năng cựu Thủ tướng Thaksin có được ân xá hay không, Yingluck nói, Thái Lan vẫn duy trì luật pháp, do đó, bà tin rằng Pheu Thai sẽ không cho phép tiến hành bất cứ một việc nào chỉ vì lợi ích của một người. Trong quá trình tranh cử, bà từng tuyên bố: "Nếu tôi nắm quyền Thủ tướng, bất cứ hành động nào của đảng đều gắn với các quy tắc về tự do và công bằng", Yingluck khẳng định việc tự nguyện tranh cử vào ghế Thủ tướng vì lợi ích của mọi người và ưu tiên của bà là lợi ích của nhân dân.

1
 

Với câu hỏi liệu bà có cho rằng những ý tưởng và chỉ dẫn của anh trai Thaksin với đảng Pheu Thai sẽ dẫn dắt đảng tới chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 3/7 không, Yingluck đáp: "Thaksin là người có nhiều ý tưởng hay nên việc Pheu Thái hoan nghênh các ý kiến đó là điều bình thường".

 Nhấn mạnh rằng Pheu Thai luôn hoan nghênh các ý tưởng hay, bất kể từ đâu tới, Yingluck nói, các ý tưởng đều được Pheu Thai xem xét, để xem có thể áp dụng được không và kết quả của nó sẽ được dân chúng phán xét. Và quả vậy, bà đã giành chiến thắng một cách thuyết phục.

Nói về hòa giải trong bối cảnh xung đột hiện nay, tân Thủ tướng tin rằng mọi người đều muốn một quốc gia hòa thuận. Có một số kinh nghiệm chính trị, Yingluck Shinawatra sẽ dùng nét nữ tính của mình trong việc tiến hành các bước hòa giải và sẵn sàng trao đổi ý tưởng cũng như thương thuyết để đạt mục đích. Yingluck tuyên bố đã tới lúc vượt qua xung đột để đất nước có thể tiến lên.

Các báo số ra sáng 4/7/2011 của Thái Lan đều tập trung đăng tải hình ảnh nữ doanh nhân - Thủ tướng nữ đầu tiên của Thái. Trước thành công của cô em út, cựu Thủ tướng đã xuất hiện trên truyền hình và gửi lời chúc mừng từ Dubai.

Lợi thế là em gái của ông Thaksin, cựu Thủ tướng, người vẫn lãnh đạo đảng Pheu Thái một cách hiệu quả, nhận được sự ủng hộ của nhiều triệu người vốn vẫn yêu quý anh trai bà, Yingluck còn thuyết phục được những cử tri chưa dứt khoát bằng một con người mới gắn liền với một cái tên cũ. Chiến thắng của Yingluck có thể mang lại cho Thaksin một cơ sở mà từ đó ông có thể trù tính một vai trò tương lai ở Thái Lan, bất chấp bản án 2 năm tù vì tội xung đột lợi ích bị tuyên trước đó.

Yingluck chưa từng ra tranh cử một chức vụ nào trong chính phủ và những người chỉ trích sớm chỉ ra điểm yếu của bà: thiếu kinh nghiệm.

Song trong nỗ lực trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, Yingluck nói rằng bà dự định sẽ sử dụng lợi thế của một phụ nữ để thúc đẩy hòa giải dân tộc và muốn một cơ hội để chứng tỏ bản thân: "Tôi sẵn sàng đấu tranh theo luật và tôi muốn có cơ hội để chứng tỏ mình. Tôi muốn được các bạn tin tưởng như các bạn từng tin tưởng anh trai tôi", Yingluck nói tại một hội nghị của đảng Pheu Thái ở Bangkok. "Tôi sẽ dùng lợi thế nữ tính của mình để phụng sự hết mình cho đất nước chúng ta".

Nữ Thủ tướng quyến rũ và người mẹ dịu dàng

Vẻ đẹp quyến rũ và nụ cười tỏa nắng của Yingluck đã gây ấn tượng với cử tri trong suốt chiến dịch tranh cử. Khi bà mỉm cười và cúi người đáp lễ một cụ già ốm yếu hay một nông dân dầm mưa dãi nắng, khi bà ân cần bên những đứa trẻ, đùa với chúng như với đứa con của mình, mọi người càng cảm thấy có thiện cảm với nữ chính trị gia này hơn. Chính vì thế mà đảng của Yingluck là Pheu Thai (Vì người Thái) thu hút phần lớn phiếu bầu, nhất là tại khu vực đông bắc, trung tâm vùng trồng lúa của Thái.

Xuất thân trong một gia tộc thanh thế, có sẵn những hậu thuẫn mạnh mẽ, Yingluck được một đội ngũ các chính trị gia kỳ cựu tư vấn nhiệt tình. Họ quyết định một chiến lược tranh cử phải thể hiện được sức hấp dẫn của ứng viên và Yingluck đã rất thận trọng khi truyền tải thông điệp này. Không phải lúc nào bà cũng biết các câu trả lời đúng nhưng bà luôn chứng tỏ mình đủ thông minh để không bị rơi vào thế bí. Một chiêu thức khác nữa của Yingluck là bà chỉ nói những điều dễ chịu về các đối thủ của mình và chính điều này giúp bà vượt lên trong cuộc đua giành vị trí Thủ tướng Thái Lan. 

Yingluck Shinawatra sinh ngày 21/6/1967 tại San Kamphaeng, Thái Lan, trong một gia đình gốc Hoa vào loại tiếng tăm nhất ở tỉnh miền Bắc Chiang Mai. Bà là con út trong đại gia đình gồm 9 anh chị em. Hiện nay là Chủ tịch đương nhiệm của Công ty Bất động sản SC Asset Co. Ltd. có trụ sở tại Bangkok.

Song thân của tân Thủ tướng Yingluck và cựu Thủ tướng Thaksin là ông Lert và bà Yindee Shinawatra (con gái của Công chúa Jantip (Na Chiangmai) Raminkwong). Cũng như anh trai mình là Thaksin Shinawatra, Yingluck Shinawatra là thế hệ thứ tư trong một gia đình người Thái gốc Hoa vốn đã chuyển sang họ Shinawatra vào năm 1938 vì các lý do chính trị.

Tuy nhiên, một số người lại thắc mắc về khả năng làm chính trị thực sự của bà Yingluck, rằng liệu bà có phải là người phụ nữ tự đứng trên đôi chân của mình? Cô Puttasa Karnsakulton, 37 tuổi, chủ một cửa hiệu quần áo nói: “Bà ấy đại diện cho ai thì quá rõ”.

Thaksin, người hai lần được bầu làm Thủ tướng Thái Lan và hiện đang sống lưu vong tại Đubai cho biết ông muốn quay về nước và một trong những chính sách của bà Yingluck là một lệnh ân xá cho các tội về chính trị.

Cô Puttasa nói: “Tôi không thể chấp nhận việc nếu có nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, đồng nghĩa là bà ta sẽ đem lại lợi ích cho một người”.

Trong khi đó, bà Siriphan Noksuan, Phó Giáo sư Khoa Khoa học Chính trị tại Đại học Chulalongkorn cho biết còn quá sớm để nói bà Yingluck là người lãnh đạo như thế nào. Bà cho hay: “Mọi người biết bà ta chỉ là một người học việc trong nghề chính trị. Nhưng họ cũng tin rằng bà ta sẽ có các chuyên gia quân sự và các cố vấn kinh tế đứng đằng sau để hỗ trợ”.

Anusorn Amornchatr – hôn phu của nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thái Lan – tỏ ra sẵn sàng ủng hộ vợ và đối mặt với áp lực và sự soi mói của dư luận: “Mọi người đều có một gia đình. Bất cứ ai đưa ra những lời buộc tội chống lại gia đình chúng tôi phải nghĩ rằng họ sẽ cảm thấy ra sao nếu họ ở trong hoàn cảnh của chúng tôi”, vị doanh nhân kín tiếng này đã nói như vậy khi xuất hiện trong lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 44 của vợ cùng với con trai của hai người, Supasek (hay còn gọi là “Pipe”).

Hôn phu của bà Yingluck là Giám đốc điều hành M Link Asia Corporation PCL (do chị ông là bà Yaowapa Wongsawat làm chủ. Bà Yaowapa là vợ cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat). Người đàn ông sánh vai bên tân Thủ tướng cho rằng bà là một phụ nữ “siêu năng động” và bà sẽ phải học cách kiên nhẫn hơn bởi vì bây giờ bà đã thực sự bước vào con đường chính trị.

“Khi là một chính trị gia, cô ấy sẽ phải đặt mình vào vị trí tâm điểm của công luận. Sẽ không có vấn đề gì với chuyện đó”, người chồng tin tưởng. Chẳng có gì đáng nghi ngờ về chuyện dư luận sẽ trông chờ để biết nhiều hơn về cuộc đời của Anusorn kể từ thời điểm vợ ông lên nắm quyền. Ông nói ông đã sẵn sàng trước việc đó.

Supasek Amornchat, con trai yêu của tân Thủ tướng rất quấn quýt với mẹ. Cậu bé cũng thường xuất hiện bên cạnh mẹ trong các cuộc gặp gỡ cử tri. Chính những hình ảnh thắm thiết của tình mẫu tử mà bà thể hiện đã thuyết phục lòng yêu mến của nhiều người phụ nữ ủng hộ bà.

Phong Châu
TAGS:
Theo: