Tàu sân bay nguyên tử Nga ’vô đối’ nhờ vũ khí plasma?

( PHUNUTODAY ) - Điều gì, vũ khí gì khiến cho tàu sân bay nguyên tử Nga vào năm 2018 trở nên vô đối?...Có lẽ Nga đã nghiên cứu thành công vũ khí plasma chăng?

Cách đánh)- Giới quân sự Nga gần đây đã rất mạnh miệng khi tuyên bố về khả năng của vũ khí do Nga chế tạo. Chẳng hạn như “đã nâng cấp hệ thông đánh chặn có thể tiêu diệt bất cứ tên lửa nào khi bay vào không phận” hoặc phô trương khả năng tàng hình của SukhoiT-50 và mới đây Nga tuyên bố sẽ đóng tàu sân bay nguyên tử vào năm 2018 trên cơ sở sử dụng công nghệ hiện đại "đi trước hàng chục năm" và không có đối trọng trên thế giới…

[links()]

Trong tự nhiên, hiện nay chỉ tồn tại 3 trạng thái vật chất: chất khí, chất lỏng và chất rắn. Trạng thái vật chất thứ 4, các nhà khoa học gọi là Plasma.

Thực chất, plasma là một môi trường bao gồm các điện tích (ion dương và ion âm), nhưng xét về mật độ toàn khối là trung hoà về điện.

Môi trường plasma này được hình thành khi một khu vực khí quyển chịu tác động bởi bức xạ lade hoặc bức xạ siêu cao tần cực mạnh sẽ bị plasma hoá, chuyển động với tốc độ cực lớn trong khí quyển. Hiện tượng plasma luôn xảy ra ở phía trước tàu vũ trụ khi nó lao vào tầng khí quyển của Trái Đất lúc trở về với tốc độ cực lớn va đập với không khí làm nhiệt độ tăng cao.

Điều đặc biệt của plasma là trạng thái vật chất này khác với chất khí cho nên nó không có nguyên lý khí động học, vì thế, thứ nhất là những gì sử dụng nguyên lý khí động học như máy bay, tên lửa…đều không tồn tại trong khu vực đó và thứ hai là khi sóng điện từ đi vào khu vực này thì sẽ thay đổi bản chất, nghĩa là biến thành một cái khác không giống ban đầu.

Như vậy, trong quân sự, nếu phương tiện nào tạo ra được một khu vực khí quyển bị plasma và hướng chuyển động với tốc độ cực lớn của nó vào mục tiêu như máy bay, tên lửa…thì mục tiêu sẽ bị tiêu diệt hoặc tạo ra xung quanh phương tiện bay của mình một lớp plasma thì sóng điện từ sẽ bị thay đổi bản chất khi qua đó, có nghĩa radar sẽ mất tác dụng.

Giới quân sự Nga gần đây đã rất mạnh miệng khi tuyên bố về khả năng của vũ khí do Nga chế tạo. Chẳng hạn như “đã nâng cấp hệ thông đánh chặn có thể tiêu diệt bất cứ tên lửa nào khi bay vào không phận” hoặc phô trương khả năng tàng hình của Sukhoi T-50 và mới đây Nga tuyên bố  sẽ đóng tàu sân bay nguyên tử vào năm 2018 trên cơ sở sử dụng công nghệ hiện đại "đi trước hàng chục năm" và không có đối trọng trên thế giới…

Với những gì mà giới quan sát theo dõi tình hình, năng lực quân sự Nga thì những điều tuyên bố đó khoan vội nghi ngờ.

Trước hết trong lĩnh vực tàng hình. Tàng hình nghĩa là radar không phát hiện được mục tiêu trên màn hình, tức là radar phát sóng thay vì nhận được tín hiệu phản hồi khi gặp mục tiêu thì ngược lại chẳng nhận được tín hiệu gì.

Nga thành công khi tạo ra trạng thái vật chất thứ4 Plasma?
Nga thành công khi tạo ra trạng thái vật chất thứ 4 Plasma?

Để được như thế, hướng nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Nga khác nhau.

Mỹ nhận thấy rằng, sóng radar như một quả bóng bàn ném vào tường, bức tường phẳng thì nó sẽ bật trở lại, nhưng bức tường gồ ghề thì quả bóng sẽ bật theo hướng khác. Chính vậy mà trước đây (nay đã khác), Mỹ luôn chế tạo những chiếc máy bay tàng hình mà hình dạng “không giống ai” và do đó tất nhiên tính năng chiến thuật bị hạn chế rất nhiều.

Nga thì cho rằng chỉ cần có một tấm lưới chắn bức tường thì quả bóng bàn sẽ không thể bật trở lại mà rơi tại chỗ. Các nhà khoa học Nga cố gắng theo hướng nghiên cứu đó, nghĩa là làm sao để có một “tấm lưới” bao quanh phương tiện để khi sóng radar gặp phải thì không còn năng lượng trở về.

Một phát hiện cho thấy, khi tàu vũ trụ trở về trái đất, lao vào tầng khí quyển với tốc độ cực lớn thì hầu như mặt đất bị “mất liên lạc”. Tàu vũ trụ đã tàng hình khi đã tạo ra trước mũi một lớp plasma.

Rõ ràng “tấm lưới” này chỉ có thể là môi trường plasma. Một phương tiện bay hay bất kỳ nếu được bao quanh một môi trường plasma thì ngay trước mặt radar vài mét cũng không có tìn hiệu phản hồi.

Nghiên cứu plasma để vận dụng vào mục tiêu quân sự với Nga đã có từ thời Liên Xô nhưng do có quá nhiều chính biến nên chưa thành công.

Ngày nay, dưới thời Putin, kinh tế phát triển lại được sự quan tâm đặc biệt, đầu tư lớn thì với bề dày kinh nghiêm tích lũy được, việc Nga nắm được bí quyết tạo ra được môi trường plasma dễ dàng để áp dụng vào quân sự thì chẳng mấy ai ngạc nhiên.

Các nhà khoa học Nga đã có đề án thiết kế chế tạo vũ khí plasma để phòng thủ chống tên lửa. Chương trình mang mật danh Planeta, do viện sỹ Avramenco chủ trì.

Tại trường thử Vladimir-30, các nhà khoa học quân sự Nga đã thí nghiệm thành công sử dụng vũ khí plasma bắn rơi đầu đạn. Như vậy, lần đầu tiên các nhà khoa học Nga đã thành công khi chế tạo một loại vũ khí ngoài tính chất vật lý hiện hành và  rẻ gấp nhiều lần so với vũ khí tấn công.

“Hiện tại, một số mảng trong hệ thống phòng thủ tên lửa đang được cải tiến và những cải tiến này sẽ được triển khai trong tương lai gần”, Tướng Ostapenko-Bộ trưởng QP Nga trả lời báo giới khi được hỏi về việc thay thế hệ thống A-135 của Moscow (tên lửa A-135 đánh chặn của Nga có chi phí nhiều gấp hàng chục lần chi phí chế tạo vũ khí plasma hiện nay).

Viện sĩ Avramenco cho biết: “Chương trình “Planeta” sẽ tạo ra một cuộc cách mạng thực sự trong phòng thủ. Kỷ nguyên máy bay chiến đấu, tên lửa hành trình, tên lửa đường đạn không còn tác dụng sẽ đến. Hiện nay, người Mỹ đang triển khai vũ khí lade với nhiều phương án phòng thủ khác nhau. Nhưng chưa có một nước nào có khả năng tiến hành thử nghiệm thành công vũ khí plasma như của Nga”.

Điều gì, vũ khí gì khiến cho tàu sân bay nguyên tử Nga vào năm  2018 trở nên vô đối?... Có lẽ Nga đã nghiên cứu thành công vũ khí plasma chăng?

  • Lê Ngọc Thống
TAGS:
Theo:  

TIN MỚI CẬP NHẬT