Những cô nàng biết ăn nhưng... không biết nấu nướng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nấu ăn có thể nói là một trong những tiêu chuẩn để các bà mẹ chồng đánh giá về người yêu của con hay con dâu. Tuy nhiên, ngày nay càng có nhiều chị em kém hơn trong việc nấu nướng, khiến các nàng mất điểm trong mắt gia đình nhà chồng.

Thu (27 tuổi - nhân viên văn phòng) là một cô nàng vô cùng dở tệ trong việc nấu nướng. Cứ chuyện khác thì được chứ động vào nấu ăn thì y như hỏng việc. Có lần về quê ăn giỗ, mẹ chồng bảo Thu nấu canh măng. Thu hăm hở múc một chút canh ra bát, nếm thử, thấy nhạt, cô cắt gói muối, định tra thêm nhưng không ngờ quá tay, canh trở thành mặn.

Cuống quýt, Thu dốc cả phích nước sôi vào nồi. Kết quả, nồi canh lõng bõng nước, nhạt không rõ mà mặn cũng không đúng.

Dù rất bận bịu với công việc nhưng sau khi kết hôn, Thu đã thu xếp để đi học nấu ăn. Tuy nhiên, học xong rồi quên vì Thu ít có cơ hội thực hành. Vợ chồng Thu có kinh tế dư dả nên chuyện thuê người giúp việc, có khi cả tuần, Thu mới vào bếp một lần (nhiệm vụ duy nhất là rửa rau hoặc cắm nồi cơm giúp osin). Hôm nào, người giúp việc về quê thì vợ chồng lại rồng rắn sang ông bà ngoại ăn trực. “Chính vì thế, chuyện bếp núc với mình cứ lóng nga lóng ngóng” – Thu thành thật nói.

Mỗi lần về quê là một lần Thu bị stress. Chuyện mẹ chồng dạy vài lần mà cô vẫn cuốn nem, cái to gần bằng cổ tay, cái nhỏ như ngón tay cái hay chuyện cầm dao, chưa gọt được củ khoai tây nào đã đứt tay diễn ra như cơm bữa. Đến mức, có dịp khoe con dâu với hàng xóm là mẹ chồng Thu từ tốn cười: “Cũng chịu khó lắm nhưng mà hơi vụng”.

“Cũng chịu khó lắm nhưng mà hơi vụng”.

Chỉ vì thương con…

Thời con gái, mẹ thương con học tập vất vả nên không để đứa con gái động móng tay vào bất cứ việc nhà nào để khi về nhà chồng. Nên Minh Hoa (24 tuổi, nhân viên kinh doanh, quận 7 HCM) chẳng có chút “vốn lận lưng” chuyện nữ công gia chánh. Mẹ chồng cũng hiểu cảnh con dâu nhà thành phố lại học cao hiểu rộng nên không để cô phải vất vả gì. Nhưng hỡi ơi, nấu có bữa cơm chiều, nhờ Hoa nhặt bó rau lang để luộc mà cô cũng lóng ngóng không biết nên giữ phần nào, bỏ phần nào đến cuối cùng rổ rau chỉ còn lại toàn thân, dai nhách!

Cũng như Hoa, Quỳnh (25 tuổi, kế toán) cũng là một ca “khó đỡ”. Dù là con gái quê, lên Sài Gòn trọ học rồi lấy chồng thành phố nhưng cô chẳng có một chút kiến thức nội trợ. Ngày đầu tiên nấu cơm xém chút cả nhà đã phải nhịn đói vì nồi cá kho khét đen khét đỏ vì không biết canh lửa sao cho vừa, cũng may mẹ chồng nhanh trí, bảo cô chiên mấy cái trứng bù vào.

Ngoài những cô nàng được chiều chuộng hoặc có bố mẹ làm giúp như Hoa và Quỳnh thì còn có những cô nàng không biết nấu vì... lười và cho rằng biết nấu ăn là việc không cần thiết. Theo họ, nếu sau này lấy chồng thì sẽ thuê người giúp việc hoặc ra siêu thị mua đồ ăn chế biến sẵn là được, việc gì phải nấu cho mất thời gian và lích kích. Hoặc cùng lắm là sau này cần nấu món gì thì mua sách về và làm theo công thức là xong.

Hà, 26 tuổi, cho biết: “Tại sao phải mất thời gian cho việc nấu nướng trong khi thời gian đó tôi có thể dành để chăm sóc sắc đẹp hoặc làm những việc khác có ích hơn. Sau này lấy chồng, tôi sẽ trả lương thật cao để thuê một người giúp việc biết nấu ăn thật ngon. Như thế hàng ngày cả gia đình được phục vụ đầy đủ các bữa, thích ăn món gì, được món đấy. Ăn xong, người giúp việc cũng dọn dẹp từ A đến Z. Hoặc không thì ra siêu thị có rất nhiều món ăn chế biến sẵn, thuận tiện, chỉ cần sắm về nhà là yên tâm bày lên bàn ăn”.

Đến làm dâu… hộ con

Bà Lê Thị B. (Đống Đa, Hà Nội) tâm sự. Tưởng con lấy chồng xong là nhẹ gánh ai ngờ nó đi lấy chồng một ngày là một ngày bà phải thay nó làm dâu. Mỗi lần con gái muốn về nhà hay đi đâu lại gọi điện nhờ bà xin phép hộ mẹ chồng. Ban đầu thông gia cũng thông cảm nhưng rồi dần dần việc bà xin phép hộ cũng không được chấp nhận. Lại thêm chuyện nội trợ tồi khiến con gái bà mất điểm hoàn toàn ở nhà chồng.

Vậy nhưng con gái bà lại không biết sửa, cực chẳng đã bà đành đến xin thông gia cho vợ chồng nó ra sống riêng. Bên ấy không có điều kiện lo chuyện nhà cửa, vợ chồng bà lại bấm bụng vay mượn giúp con mua căn hộ trả góp. Tưởng ra sống riêng rồi sẽ ổn thoả, ai ngờ bà vẫn phải nặng nợ.

Mỗi lần sang nhà thấy mấy đứa cháu suốt ngày ăn đồ nguội mua ở siêu thị, cộng thêm lời than vãn của con rể vì việc thường xuyên diễn cái cảnh cơm hàng cháo chợ, bà lại phải một lần nữa kiêm luôn chuyện bếp núc cho con gái. Lúc nào khoẻ thì bà đi chợ nấu nướng mang sang nhà cho con, lúc nào xương cốt đau nhức thì bà nấu sẵn rồi gọi điện cho con đi làm về tạt vào mà lấy. Mỗi dịp lễ tết nó về quê chồng, bà lại thay con đi mua đồ để làm quà. Đến lúc này bà mới nhận ra sai lầm của mình.

Khiến nhà bạn trai choáng vì nấu ăn... dở tệ

Hạnh (25 tuổi, Hà nội) hồi mới yêu, khi được bạn trai hỏi có biết nấu ăn không, vì sợ bạn trai chê nên cô nói dối là có, thầm nhủ sau này gần cưới mình sẽ học nấu ăn chắc sẽ kịp. Lỡ nói dối như thế nên Hạnh luôn tìm cách tránh đến nhà bạn trai nấu nướng.

Nhưng “chạy trời không khỏi nắng”, vào dịp sinh nhật mẹ bạn trai của Hạnh, cô được gia đình anh mời đến nhà. Biết là không thể trốn được nên Hạnh đành nhận lời.

Hạnh trở thành dâu vụng trong mắt mẹ chồng chỉ tại chị không biết nấu nướng. (Ảnh minh họa)

Trong lúc làm bếp, mẹ người yêu chỉ vào giỏ rau ở góc bếp rồi bảo Hạnh ra nhặt. Hạnh ngoan ngoãn làm theo. Trong lúc nhặt rau, để lấy lòng mẹ bạn trai, cô nói với giọng đầy tự tin: “Rau mồng tơi này bác mua tươi nhỉ?”, khiến mẹ người yêu sửng sốt vì không ngờ ngay cả rau dền và rau mồng tơi mà cô cũng không phân biệt được. Tuy nhiên, bà không nói gì vì nghĩ có thể là cô nhầm chăng?

Tuy nhiên, sau đó cô tiếp tục khiến bà bị “sốc” khi bà nhờ cô nêm nồi rau xào trong lúc chạy lên gác có chút việc. Bởi khi bà chạy xuống, nếm thử thì ôi thôi sao mà mặn chát. Rồi được giao cho rán nem thì cô để cháy đen, cháy khét...

Đến khi ăn, cả nhà đều nhăn mặt nhưng đều phải cố nuốt. Hôm đó, không chỉ mẹ bạn trai không hài lòng mà ngay cả bạn trai cũng cảm thấy xấu hổ về cô. Khi cô về, bà nhìn theo mà lắc đầu ngao ngán.

Hôm sau anh người yêu đến gặp cô và nói: “Mẹ anh không thích em vì em nấu ăn quá tệ. Em làm anh quá thất vọng. Anh không nghĩ em lại nấu ăn tệ đến vậy”.

Hạnh chua xót kể lại: “Trước đây tôi vẫn nghĩ chuyện nấu nướng không quan trọng. Nhưng chỉ đến khi nấu ăn ở nhà bạn trai tôi mới nhận ra điều mình nghĩ hoàn toàn sai lầm. Vì không biết gì về nấu ăn nên tôi bị mẹ anh ấy nhìn với con mắt thiếu thiện cảm”.

Đàn ông luôn thích phụ nữ biết nấu nướng

Hầu hết đàn ông đều rất để ý đến khả năng nấu nướng của người bạn đời cho dù xã hội có phát triển đến đâu đi nữa. Có thể ngày nay đó không phải là yếu tố quan trọng nhất khi chọn vợ, nhưng với cánh mày râu, họ vẫn thích vợ mình biết nấu ăn. Kể cả những phụ nữ có người yêu tỏ ra dễ dãi trong vấn đề đó thì cũng đừng chủ quan mà coi thường chuyện nấu nướng.

Phong nhân viên ngân hàng chia sẻ: “Tôi thích những cô gái biết nấu nướng bởi họ cho tôi cảm giác đó sẽ là một người vợ tốt. Dù có thể cô ấy không phải là một đầu bếp tài ba, nhưng người phụ nữ biết nấu ăn cũng giúp cho ngôi nhà trở nên ấm cũng hơn. Thỉnh thoảng nếu có bạn bè đến nhà, còn có thể hãnh diện về vợ chứ chẳng lẽ chồng lại vào bếp hay đi đồ ăn ngoài hàng về đãi bạn”.

Hùng, 34 tuổi, lại nói: “Một người vợ hay thậm chí là bạn gái thôi mà đến một món ăn đơn giản cũng không biết làm thì đúng là đáng trách thật. Đôi khi chỉ vì họ khộng biết nấu nướng mà người chồng/ người yêu họ mới phải la cà quán xá với bạn bè sau giờ làm chẳng chịu ở nhà để đỡ đần vợ con. May mà vợ tôi hiện giờ nấu ăn cũng khá, nên làm xong chỉ muốn được về nhà với vợ con. Thỉnh thoảng 2 vợ chồng mới ra ngoài ăn để để gió chứ tôi vẫn thích cơm vợ nấu hơn cả”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn