Sống như đời sống

( PHUNUTODAY ) - Nàng bảo có hạnh phúc hay không tuyệt nhiên không phải do thiên tính mà quyết định ở thói quen

Tôi viết vài dòng tản mạn  không được đủ đầy chỉ để nói lên vài điều về một người đặc biệt mặc dù tình cảm đôi lúc chẳng cần nói ra cũng không phải  đơn thuần như việc ngưỡng mộ hay đáp trả lại một tấm lòng nhân hậu.

Bản thân tôi chẳng phải là nhà văn hay nhà báo và càng không phải là một nhà thống kê nên không muốn kể ra đây những việc nàng đã làm bằng tâm huyết cho những nghĩa đẹp dành đặt vào hàng trăm chuyến đi xa vô cùng vất vả cùng bè bạn tới vùng sâu vùng xa, chia sẻ phần nào đó cho những hoàn cảnh khó khăn, thân phận khó khăn đơn chiếc mà mỗi lần trở về nó  như ám ảnh nàng, về thành phố lại dứt bỏ công việc kinh doanh  dang dở bộn bề mà quay quắt đi...

 


Cái nghiệt ngã của qui luật muôn đời mà tiên sinh họ Nguyễn đã nói từ hơn thế kỷ là  một triết lý nhân sinh: "tài mệnh tương đố" ...Bắt phong trần phải phong trần/Cho thanh cao mới được phần thanh cao/Có đâu thiên vị người nào/ Chữ tài chứ mệnh dồi dào cả hai /nhưng ở nàng hình như Ông trời  cho nàng thứ nào cũng đầy đặn:  Sắc đẹp, tài trí, tình dục, tự do, giàu có, con cái, gia đình, nhân phẩm, bầu bạn. Chín nhịp cầu treo lơ lửng ở cõi hư vô như là chín kiếp tiền định bắt nàng phải bước qua trước khi thành chính quả. Nhưng qua một khúc quanh, bỏ lại quá khứ nàng lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Khi đau khổ ai hiểu cho nàng?

Nàng bảo có hạnh phúc hay không tuyệt nhiên không phải do thiên tính mà quyết định ở thói quen. Người là thợ thủ công của hạnh phúc, vậy tại sao mình không tạo thói quen hạnh phúc cho mình-  cho người,  nàng đã hoá những việc nặng nề thành nhẹ nhàng  đơn giản như xách túi đi dạo -cũng như cách nàng vẫn đối xử chân thành quyết liệt để thảnh thơi.

Tôi cũng không có dịp được biết về nàng - mami  Quyên Trần - bà chủ siêu thị Mami nhiều hơn ai khác trong số bạn bè dù  trước đó nàng đã khá nổi tiếng. Là người mẹ của những đứa con  thiên thần, đam mê sống, đam mê yêu, đam mê trong thiên chức làm  làm mẹ, những đứa trẻ bên nàng lớn lên như những người bạn, có lúc tôi chợt ước giá như trên đời có nhiều bà mẹ như nàng và thi sĩ  Xuân Quỳnh thì chí ít xã hội này .......sẽ không có thêm những đứa trẻ làm fan cuồng K- pop ?

Có lẽ số Nàng sinh ra để trần lụy hóa triết lý luân hồi, nhân quả của đạo Phật. Bởi lẽ, ngay cả khi Nàng đã vượt qua chín suối trong cái bể trầm luân cuộc đời và có đủ những thứ nàng cần thì nàng vẫn mang sứ mệnh "người bảo trợ nụ cười " như nàng vốn có, cảm ơn ngày đẹp còn có nàng, người- bạn-đến  - từ -trực-giác.

An Thy

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn