Tiền không đo được sự sang- hèn trong con người

( PHUNUTODAY ) - Từ những nhận định trên chứng tỏ một điều rằng sự hèn kém của con người không phải ở số tiền kiếm được... mà là ở công việc họ làm để có thể kiếm ra những đồng tiền ấy.

Chia sẻ)- Từ những nhận định trên chứng tỏ một điều rằng sự hèn kém của con người không phải ở số tiền kiếm được... mà là ở công việc họ làm để có thể kiếm ra những đồng tiền ấy.
[links()]
Thưa quý vị độc giả, thưa chị Honghanh76...

Thật là buồn sau khi đọc xong bài viết “Đàn ông mà kiếm tiền thua vợ là... hèn” của chị, bởi vì như vậy thì ở đâu đó trong mỗi chúng ta vẫn coi trọng tiền bạc vật chất hơn giá trị, đạo đức của con người.

Chị Honghanh76... ạ. Vẫn biết rằng trong thời đại nào cũng vậy, tiền bạc vốn vẫn được coi là rất quý. Thế nhưng tiền bạc nó cũng chỉ là vật chất chứ không phải là thước đo để đem ra so sánh và đánh giá mức độ sang hèn của mỗi con người chúng ta dù rằng người đó là đàn ông hay là phụ nữ.

Ảnh
Sự hèn kém của con người không phải ở số tiền kiếm được... mà là ở công việc họ làm để có thể kiếm ra những đồng tiền ấy

Mà thước đo để chúng ta đánh giá sẽ phải là bộ óc sáng tạo, kiến thức, công việc và phương thức kiếm tiền... của người ấy ra sao thì mới có thể biết được người ấy sang hèn như thế nào chứ chỉ nhìn vào số tiền mà người ấy kiếm được mà đánh giá thì là quá vội vàng lắm không?

Ví như chúng ta không thể so sánh, đánh giá giữa một ông giáo già dạy chữ... với một bà váy mốc chuyên đi mò cua, bắt ốc, nhôm đồng sắt vụn... được. Mặc dù mức độ kiếm tiền của ông giáo già ấy có thể là thua xa, là kém cỏi so với người đàn bà kia... nhưng đặc thù nghề nghiệp ấy của hai người sẽ là khác nhau.

Chúng ta lại càng không thể so sánh một anh cán bộ văn hóa với một đội ngũ nhân viên hành nghề tầm quất matsa ở các phố đèn đỏ được... bởi hai thứ nghề nghiệp ấy không những không có sự tương đồng mà nó lại hoàn toàn trái ngược... Đấy là tôi không thể kể thêm ra đây nhiều thứ nghề nghiệp nữa để chúng ta đem ra so sánh, đánh giá... bởi như thế nó quá nhiều trong xã hội.

Từ những nhận định trên chứng tỏ một điều rằng sự hèn kém của con người không phải ở số tiền kiếm được... mà là ở công việc họ làm để có thể kiếm ra những đồng tiền ấy. Vậy nên trước khi đi đến kết luận một vấn đề nào đó thì chúng ta hãy nhìn nhận vấn đề đó làm sao cho thấu đáo chứ đừng nói theo một suy nghĩ nhất định một chiều theo kiểu “ếch ngồi đáy giếng”.

Hơn nữa đấy là tôi chưa kể đến sự ảnh hưởng từ những đồng tiền “không sạch” mà một khi kiếm được thì rất dễ gây sự ảnh hưởng, hệ lụy cho gia đình và xã hội... Nó sẽ làm cho con người ta xuống cấp nhanh chóng cả về giá trị văn hóa, cũng như đạo đức, lối sống của con người.

Trên đây là những ý kiến của tôi muốn gửi tới chị Honghanh76 cùng một số độc giả. Rất mong rằng từ những ý kiến, suy nghĩ trên của cá nhân tôi mọi người hãy có cách nhìn nhận đúng đắn hơn về gia trị đồng tiền...

Và cũng rất mong rằng chị cùng môt số độc giả đừng đem giá trị vật chất, cụ thể hơn là đồng tiền để đem ra so sánh làm thước đo đánh giá sự hèn kém của con người... Bởi như tiền nó cũng bạc lắm chị ạ.
 

  • Mr Quang
TAGS:
Theo: