Lịch sử và sự phát triển thú vị của điện thoại

( PHUNUTODAY ) - Ít ai biết rằng cuộc gọi điện thoại đầu tiên lại ra đời cách đây hơn 100 năm mà cụ thể là vào ngày 10/3/1876.

Ít ai biết rằng cuộc gọi điện thoại đầu tiên lại ra đời cách đây hơn 100 năm mà cụ thể là vào ngày 10/3/1876.

[links()]

Nhiều người hẳn sẽ tò mò không biết ai là người đầu tiên thực hiện cuộc gọi đầu tiên, đó chính là nhà phát minh Alexander Greham Bell và người trợ lý của ông ngồi cách ông khoảng cách... 4,5m. Cuộc hội thoại đầu tiên cũng vô cùng ngắn ngủi: "Watson, anh đến đây nhé tôi có việc cần".

 

Ý tưởng về những chiếc điện thoại được đem ra tranh luận từ năm 1844 nhưng hơn 30 năm sau nó mới thành hiện thực. Điện thoại ra đời đã thay thế cho máy điện báo thô sơ phổ biến thời bấy giờ. Những chiếc điện thoại đầu tiên chỉ để dành cho người giàu có sử dụng và hầu hết đều rất kiểu cách và cầu kì với một đầu nói và một đầu nghe.

 

Một số mẫu điện thoại chính

Điện thoại cầm tay đầu tiên do nhà phát mình Martin Cooper của hãng motorola Dyna Tac cho ra đời ngày 3/4/1973. Tuy nhiên, chiếc điện thoại chưa thể dùng để thay thế cho chiếc điện thoại cố ddnhj và trông nó khá giống một... cục gạch.

 

Điện thoại video cho phép người nghe nhìn thấy nhau khi đàm thoại đã từng được xem là một viễn cảnh chắc chắn phải có trong tương lai của phương tiện giao tiếp này. Các nhà nghiên cứu đã “trăn trở” loay hoay tìm đủ mọi cách để phát triển nó từ những năm 1960 nhưng đều thất bại khi tung ra thị trường. Nguyên nhân tất cả vì gia thành cao, chất lượng hình ảnh kém và nhiều người không muốn người khác nhìn vẻ bề ngoài khi trò chuyện.

 

Chiếc điện thoại di động lần đầu tiên được quảng cáo vào năm 1967 với tên gọi Carry phone. Vào thời điểm đó, để sử dụng được điện thoại di động thì người ta phải kè kè chiếc hộp máy nặng đến 4,5 kg. Cùng với giá cao nên nó gần như không được phổ biến lúc bấy giờ.

 

Khi các mẫu điện thoại tiến gần hơn tới “mốc” di động, chúng đã dần trở nên nhỏ gọn hơn để có thể gắn vào trong xe và thực sự trở nên tiện ích rất nhiều với người sử dụng. Có thể là bây giờ, chúng ta nhìn lại thì điện thoại được “tích hợp” trong xe chỉ là một thứ công nghệ thô sơ, lạc hậu vô cùng nhưng vào thời kì đó, đây thực sự là một cuộc cách mạng trong công nghệ.

 

Những đóng góp đầu tiên của điện thoại cảm ứng là của Apple năm 1983 với mẫu điện thoại bàn cảm ứng Ciara và năm 2007, Apple gây sốt cho thị trường với chiếc điện thoại cảm ứng Iphone của mình.

 
  • Nam Hưng (TH)
TAGS:
Theo: