4 mẹo giảm sốt tự nhiên và nhanh nhất cho bé yêu

( PHUNUTODAY ) - Sốt là một triệu chứng phổ biến ở trẻ và cha mẹ bé có thể áp dụng những mẹo đơn giản và tự nhiên sau để điều trị sốt cho trẻ và lấy lại sự thoải mái nhanh nhất cho con nhé.

(Phunutoday)- Sốt là một triệu chứng phổ biến ở trẻ và cha mẹ bé có thể áp dụng những mẹo đơn giản và tự nhiên sau để điều trị sốt cho trẻ và lấy lại sự thoải mái nhanh nhất cho con nhé.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Đây cũng chính là khuyến cáo của những bác sĩ ở Viện Hàn lâm Khoa nhi và học viện Mỹ - cơ quan hàng đầu thế giới về chăm sóc sức khỏe trẻ em. Những biện pháp hạ sốt này, tốt nhất là cha mẹ trẻ nên áp dụng cho con tại nhà để giúp giảm thiểu khó chịu, nôn mửa, khó ngủ và hạ sốt cho bé.

Cha mẹ bé cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu nhiệt độ cơ thể của trẻ đạt tới 39-40 độ hoặc cao hơn, hoặc nếu cơn sốt kéo dài lâu hơn 72 giờ.

Làm ướt tất

Làm ướt tất của trẻ có thể được thực hiện tại nhà và có thể giúp giảm sốt - Trung tâm y tế Đại học Maryland cho hay. Theo đó, trước khi đi ngủ, cha mẹ trẻ có thể ngâm một đôi vớ mỏng bằng bông trong nước. Sau đó, đặt đôi vớ ướt này trên đôi chân trẻ hoặc cho trẻ đi cả hai chiếc vớ ẩm ướt lúc ngủ.

Trong khi trẻ ngủ, cơ thể sẽ bắt đầu lưu hành chất lỏng bạch huyết và máu để chống lại bàn chân ướt, đó cũng là mẹo để kích thích hệ miễn dịch. Những đôi tất này sẽ trở nên bị khô vào sáng hôm sau. Lặp lại cách điều trị cho 5-6 đêm liên tiếp để làm giảm cơn sốt của trẻ.

Tắm nước ấm

Nhiều người nghĩ rằng khi trẻ bị sốt, bạn không nên tắm nước ấm cho trẻ. Tuy nhiên thực tế điều này lại hoàn toàn có lợi để hạ sốt nhanh cho bé đấy.

Hãy chuẩn bị một bồn tắm nước ấm cho trẻ với nhiệt độ nên được đo bằng nhiệt kế hoặc bạn có thể thử nghiệm nhiệt độ nước tắm cho trẻ bằng bàn tay, cổ tay của chính mình. Nếu như nhiệt kế báo hiệu đang ở 85 đến 90 độ F, hoặc bạn cảm thấy nước ấm trên mặt sau của bàn tay hoặc cổ tay thì có nghĩa là nhiệt độ vừa cho trẻ tắm. Chú ý rằng không khí xung quanh nơi trẻ tắm khi sốt nên được duy trì ở nhiệt độ khoảng 75 độ F.

Sau đó, phụ huynh nên đặt trẻ nhẹ nhàng trong bồn tắm và sử dụng miếng bọt biển để kỳ cọ nhẹ nhàng trên toàn bộ các bộ phận cơ thể trẻ. Học viện nhi khoa Mỹ khuyên bạn nên cho trẻ ngồi trong bồn tắm vì nó thoải mái hơn hơn nằm. Nước ấm sẽ giúp trẻ giảm sốt dần dần và an toàn.

Lau khô cơ thể trẻ với một chiếc khăn khô mềm mại sau khi tắm xong và nhanh chóng bắt trẻ trở lại giường ngủ. Lúc này bạn sẽ nhận thấy trẻ bị đổ mồ hôi nhiều và đó chính là hiệu quả của việc tắm khi sốt. Nhiệt độ cơ thể trẻ lúc này sẽ thấp hơn khoảng 2 độ. Lặp lại tắm cho trẻ 1 ngày/ lần và thực hiện tắm cho trẻ tốt nhất vào buổi chiều cho đến khi cơ sốt ở trẻ chấm dứt.

Trà thảo mộc

Nhiều nghiên cứu đã công nhận rằng những loại thảo dược như: hoa cúc, cỏ thi, cây bạc hà… cũng có thể gây ra sự đổ mồ hôi và từ đó có thể giúp hạ thân nhiệt cho cơ thể.

Vì thế, cha mẹ bé có thể sử dụng bất kỳ các loại thảo mộc nào để tạo thành một cốc trà thảo mộc và cho trẻ uống bằng để giảm căng thẳng và giảm sốt. Bạn có thể cho thêm mật ong vào cốc trà thảo mộc nếu muốn và cho trẻ uống 1 đến 2 chén trà thảo dược mỗi vài giờ khi cần thiết.

Để cẩn thận hơn, bạn hãy luôn tham khảo hỏi ý kiến một bác sĩ trước khi cho trẻ uống một loại trà thảo mộc, đặc biệt là nếu trẻ đang uống thuốc theo toa.

Chườm lạnh

Việc sử dụng một áp xuất khi bạn nén lạnh cho bé cũng giúp cơ thể hạ thấp nhiệt độ. Theo đó, để nén hoặc chườm lạnh cho trẻ, bạn hãy sử dụng một chiếc khăn xô sạch sẽ và gói vào khăn đó đầy nước đá. Sau đó, áp dụng đặt miếng chườm lạnh này chườm trực tiếp vào trán và cơ thể trẻ.

Loại bỏ quá trình chườm nếu nhiệt độ đã bớt lạnh và sau đó lại tiếp tục cho thêm đá lạnh vào chườm một lần nữa. Lặp lại quá trình điều trị này 1-2 lần/ giờ khi cần thiết để giảm sốt cho bé yêu.

 

  • Hoàng Việt
TAGS:
Theo: