Bé 5 tháng tuổi, nên cho ăn dặm chưa?

( PHUNUTODAY ) - Bà còn nói với chồng mình rằng: “Nuôi với chả dạy con, tỏ vẻ như trứng khôn hơn vịt vậy”. Chồng có nói lại với mình như thế khiến mình buồn lắm. Mình hay mẹ chồng mình nói đúng vậy mọi người ơi?

Bà còn nói với chồng mình rằng: “Nuôi với chả dạy con, tỏ vẻ như trứng khôn hơn vịt vậy”. Chồng có nói lại với mình như thế khiến mình buồn lắm. Mình hay mẹ chồng mình nói đúng vậy mọi người ơi?

[links()]

Mình chẳng phải sinh đôi gì nhưng giờ con mới được gần 5 tháng tuổi mà mình đã thiếu sữa cho con ăn rồi.
 
Mình sinh con thiếu mất nửa tháng. Thế nhưng khi sinh, bé nhà mình cũng được 3,1 kg. Từ lúc sinh đến giờ, con mình hoàn toàn bú sữa mẹ. Nhưng mới đi làm trở lại được 1 tháng mà mình đã cảm thấy có nguy thiếu sữa rồi. Trong khi mỗi tháng con chỉ tăng cân được từ 7 lạng đến 1,1 kg thôi. Tăng cân như vậy có vẻ hơi ít nhỉ?
 
Ảnh MH
Bà nội cháu ở nhà trông cháu lúc mình đi làm, vì thế bà cứ thúc mẹ cháu cho con ăn dặm để chắc dạ. Bà nội cháu bảo, ngày xưa bà toàn cho con ăn dặm lúc 3 tháng tuổi trở đi.
 
Bà nội cháu ở nhà trông cháu lúc mình đi làm, vì thế bà cứ thúc mẹ cháu cho con ăn dặm để chắc dạ. Bà nội cháu bảo, ngày xưa bà toàn cho con ăn dặm lúc 3 tháng tuổi trở đi. Giờ con đã 5 tháng tuổi rồi, đã bắt đầu đến tuổi ăn dặm được. Bột bắt đầu tập ăn thì ăn bột ngọt hoặc mình có thể tự nấu.
 
Mình phân vân quá vì theo mình đọc nhiều tài liệu thấy chưa nên cho con ăn dặm thời điểm khi con chưa được 6 tháng tuổi. Bởi ở độ tuổi này, con chưa hoàn thiện về cơ quan tiêu hoá, hệ tiêu hóa, men tiêu hóa.
 
Ngoài ra, việc ăn dặm không làm con tăng cân nhanh hơn so với khi con ăn sữa như nhiều mẹ cứ tưởng thế đâu. Bà nội con thấy con còi cũng đang đề nghị cho ăn dặm sớm. Nhưng như vậy mình sợ lợi bất cập hại, sau này con dễ sinh biếng ăn, suy dinh dưỡng.
 
Vì nghĩ thế nên mình hàng ngày vẫn chịu khó tích cực cho con bú càng nhiều càng tốt. Mình dự định nếu thấy sữa mẹ không đủ cho con uống thì sẽ bắt đầu tập cho con uống sữa công thức. Nhất định mình phải cố gắng đến khi con tròn 6 tháng mới cho ăn bột.
 
Như con nhà chị gái mình, thậm chí cháu hơn 1 tuổi vẫn ăn sữa là chính. Thế mà con còn bụ hơn cả các bé ăn dặm nhé. Chính chị gái mình cũng bảo, giai đoạn các bé dưới 1 tuổi, sữa vẫn là nguồn cung cấp dinh dưỡng chủ yếu, còn ăn dặm chỉ là bổ sung. 
 
Ảnh MH
Mình dự định nếu thấy sữa mẹ không đủ cho con uống thì sẽ bắt đầu tập cho con uống sữa công thức. Nhất định mình phải cố gắng đến khi con tròn 6 tháng mới cho ăn bột.
 
Bên cạnh đó, mình dự định, thời điểm này có thể cho bé ăn hoa quả nghiền cũng được. Nhưng như vậy, mình cũng hơi e ngại vì sợ làm rối loạn tiêu hóa. Cho con ăn hoa quả nghiền sớm quá sợ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa con. Sau này con biếng ăn là mệt lắm.
 
Hôm qua, sau suy nghĩ một hồi như trên, em có nói lại với mẹ chồng đợi thêm 1 tháng nữa để con tròn 6 tháng mới bắt đầu ăn dặm. Tất nhiên, bà nội cháu có vẻ không hài lòng nhưng không thể hiện ra mặt.
 
Bà còn nói với chồng mình rằng: “Nuôi với chả dạy con, tỏ vẻ như trứng khôn hơn vịt vậy”. Chồng có nói lại với mình như thế khiến mình buồn lắm. Mình hay mẹ chồng mình nói đúng vậy mọi người ơi?
 
  • Phan Linh (Hồ Tây, HN)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn