Bé chậm tăng cân, mẹ bé phải làm sao?

( PHUNUTODAY ) - Cún con nhà em đã được gần 5 tuổi rồi, nhưng con còi lắm. Hầu như từ lúc 4 tuổi trở đi, con tăng cân rất ít. Nhìn con mà em thấy sốt ruột.

(Phunutoday)- 5 tuổi rồi mà cún nhà em chỉ được có 14,5 kg thôi. Thậm chí có lúc 6 tháng liền, con không lên được một lạng nào ấy ạ. Được cái, cún nhà em rất ngoan và khá cứng cáp cho dù lúc con lọt lòng chỉ được 2,9kg thôi.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 1 năm đầu. Do cũng có ít sữa nên khi cún nhà em được 1 năm là em đã phải cai sữa cho con rồi. Con cứ ăn cháo ngày 4 bữa cho tới năm 4 tuổi mới bập bẹ ăn cơm. Hàng ngày con cũng ăn rất nhiều hoa quả, váng sữa, phô mai và uống 2 cốc sữa bột/ ngày. Có thể nói con rất lười ăn cơm nhưng em vẫn cố nhồi cho con tối nào cũng hết 1 bát. Những quà vặt khác hoặc các bữa phụ trong ngày, con ăn cũng khá tốt. Vậy mà hình như con không hấp thụ được những gì con ăn hay sao ý. Nhìn con người ta lên cân mà em sốt ruột và thương cho con mình. Em rất muốn biết làm thế nào để con tăng cân hơn đây.

Có lúc 3 tháng liền, cún con nhà em mới tăng được 750g ấy. Nhưng như thế cũng đủ làm em mừng phát khóc rồi mặc dù bữa ăn nào của con cũng được cả nhà chuẩn bị cho đầy đủ cá, rau, thịt.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều lúc em không muốn cho con về nội ngoại chơi một tí nào, bởi vì mỗi lần về quê thấy ông bà và các cô dì chú bác xót cháu còi thì thể nào cũng quay sang mắng em không biết chăm con. Em buồn lắm. Mọi người nhà em đều nói, em có mỗi một con gái rượu mà cũng không chăm con được tốt.
 
Tháng trước, em có cho con đi khám ở Viện dinh dưỡng. Tại đây các bác sĩ chuyên khoa đã thăm khám và có kê đơn thuốc bổ sung cho con. Đó là bổ sung thêm canxi và kẽm. Nhưng đã 1 tháng trôi qua rồi, cún nhà em vẫn không lên một vài lạng nào. Em thấy chán nản quá, em không biết khi bé chậm lên cân, các mẹ khác phải làm sao đây?

Gần đây nhất, một lần em phàn nàn điều này với một mẹ cũng có con nhỏ 3 tuổi ở trong khu tập thể nhà em. Mẹ ấy nói với em rằng, muốn theo dõi cân nặng của con hàng tháng thì phải theo dõi trên cùng một cái cân, cân vào một giờ nhất định trong ngày và cùng mặc một loại quần áo. Bởi vì nếu cân ở các thời điểm khác nhau hoặc cân lúc con đói con no sẽ rất chênh và khác nhau.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mẹ ấy cũng cho biết, để con tăng cân nhiều hơn, còn cần phải tăng thêm lượng dầu (mỡ) vào các bữa ăn cho con. Liều lượng dầu mỡ mỗi bữa của con phải khoảng 2 thìa dầu mỡ. Ngay cả khi con ăn cơm thì mẹ bé cũng có thể cho dầu mỡ vào thức ăn hoặc trộn thẳng vào cơm cho con ăn. Ngoài ra, một ngày con phải uống đủ tổng lượng sữa 500ml và ăn thêm sữa chua, hoa quả sau các bữa ăn nữa.
 
Mẹ có con nhỏ 3 tuổi ấy bảo, chị ấy đã thực hiện theo cách trên và con trai 3 tuổi của chị ấy lên cân khá đều. Có tháng bé trai này còn tăng lên được 2kg.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em đang rất muốn thực hiện theo lời mách nước của chị ấy với cún nhà em. Nhưng mấy ngày vừa rồi khi ăn cơm em mới trộn thử dầu vào cơm cho con mà nhìn bát cơm ngấy quá, cún nhà em cũng không thèm ăn luôn. Không biết mẹ nào có những cách hay, hiệu quả và dễ áp dụng cho con tăng cân nhanh hơn không? Mong các mẹ chia sẻ kinh nghiệm và góp ý giúp em với!
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mẹ Cún
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn