Bé sơ sinh ngủ bao nhiêu một ngày là "chuẩn"?

( PHUNUTODAY ) - Thời gian ngủ “chuẩn” của một em bé sơ sinh là bao nhiêu giờ để không ngủ quá nhiều hoặc quá ít với trẻ thì có thể nhiều phụ huynh còn chưa biết!

(Phunutoday)-Thời gian ngủ “chuẩn” của một em bé sơ sinh là bao nhiêu giờ để không ngủ quá nhiều hoặc quá ít với trẻ thì có thể nhiều phụ huynh còn chưa biết!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Nỗi lo trẻ ngủ quá nhiều của các mẹ

Hầu hết các cha mẹ trẻ đều biết giấc ngủ là rất quan trọng đối với sự phát triển thể chất và trí não của những em bé, đặc biệt là với trẻ sơ sinh. Nhưng thời gian ngủ “chuẩn” của một em bé sơ sinh là bao nhiêu giờ để không ngủ quá nhiều hoặc quá ít với trẻ thì có thể nhiều phụ huynh còn chưa biết!

Nếu lướt qua các diễn đàn làm mẹ, bạn sẽ thấy rất ít các topic hỏi về việc trẻ sơ sinh ngủ quá ít có sao không. Ngược lại có rất nhiều topic hỏi về việc “Bé ngủ quá nhiều có sao không?” hoặc “Bé nhà mình ngủ tận 20 tiếng/ ngày?”

Ví như một mẹ có nick name Hiennhu2009 chia sẻ: “Các mẹ ơi cho em hỏi là con em mới được 2 tuần, cháu ngủ rất nhiều, phải đến 20 tiếng một ngày. Bé ngủ đến quên cả bú, nhiều lúc mẹ phải đánh thức dậy để cho bú. Không biết bé ngủ nhiều như vậy có bình thường không vì em đọc sách báo thì trẻ sơ sinh ngủ trung bình 16 tiếng một ngày. Em đọc mục lục chỉ thấy các mẹ kêu là con ngủ ít quá chứ chưa thấy con ai như con em cả. Và cháu cũng hay bị trớ, thỉnh thoảng sữa còn lên cả mũi nữa thương lắm (em đã cho cháu ợ hơi và bế một lúc sau khi bú, nhưng cứ vặn mình một tí là lại trớ). Mẹ nào có kinh nghiệm chỉ bảo cho em với. Thanks các mẹnhiều!”

Comment lại với mẹ Hiennhu2009 ở trên, một mẹ khác có nick name là Mẹ bé Sách thì vừa chia sẻ vừa an ủi: “Bạn ơi, bé mới sinh có 2 tuần thì ngủ là chủ yếu. Thức mới lo chứ. Ngủ giúp phát triển não và chiều cao mà. Con mình ngày xưa hầu như không có thức, chỉ lúc nào khóc thì mới thức. Thấy người ta chụp hình lúc con mới sinh mà ham, còn mình thì chẳng chụp được, vì bà ngoại không cho chụp lúc bé ngủ. Mà bé thì chẳng có lúc nào thức hết thì làm sao mà chụp được?”

Và lời khuyên đưa ra của hầu hết các mẹ đã có kinh nghiệm nuôi con nhỏ đối với trường hợp bé sơ sinh ngủ quá nhiều là: Nếu bé vẫn ngoan, ăn ngủ bình thường thì không có gì lo lắng hết. Ngược lại, lúc này các bà mẹ sau sinh cần làm là "tranh thủ bé ngủ thì Mẹ cũng ngủ" vì sau sinh người mẹ dễ thiếu ngủ lắm. Bên cạnh đó chú ý ăn uống đủ chất để có sữa chất lượng tốt nhất cho bé măm măm để 2 mẹ con đều khỏe mạnh.

Số giờ ngủ “chuẩn” mỗi ngày cho trẻ sơ sinh

Khác với những trẻ ở các lứa tuổi khác, trẻ sơ sinh cần phải được ngủ ít nhất 16 giờ mỗi ngày hoặc hơn số giờ trung bình trên. Thường thì trẻ sơ sinh sẽ thức dậy mỗi 3-4 giờ để ăn ở một thời điểm nào đó.

Và cũng giống như giấc ngủ của tất cả mọi người, trẻ sơ sinh cũng có những giai đoạn khác nhau của giấc ngủ như: buồn ngủ, giấc ngủ REM,  giấc ngủ nông, giấc ngủ sâu và ngủ rất sâu. Ban đầu, khi bắt đầu phát triển, trẻ sẽ luôn có những giấc ngủ ngắn khoảng 3-4 giờ và điều này có thể khiến nhiều mẹ bực bội và mệt mỏi vì nó ảnh hưởng đến mô hình giấc ngủ hàng ngày của cha mẹ trẻ.

Nhưng cha mẹ trẻ hãy kiên nhẫn vì điều này chỉ là những thay đổi để thích ứng với những nhịp điệu của cuộc sống bên ngoài tử cung của một em bé sau khi chào đời. Nhưng thời gian sau sinh này, các bác sĩ nhi khoa vẫn khuyến khích và đề nghị rằng phụ huynh không nên để một trẻ sơ sinh ngủ quá lâu mà không cho ăn. Theo đó, nếu trẻ vẫn say sưa ngủ quá lâu, thì cứ khoảng 3-4 giờ hoặc lâu hơn, cha mẹ trẻ có thể đánh thức trẻ dậy và cho trẻ bú thường xuyên.

Nói chung, mỗi em bé sơ sinh cần một số giờ ngủ khác nhau tùy thuộc vào thói quen và tháng tuổi của trẻ. Nếu em bé nhà bạn vẫn vui vẻ và mạnh khỏe thì bạn không cần phải lo lắng về số lượng thời gian ngủ của con mình hoặc cũng không phải điều chỉnh số lượng thời gian thích hợp cho trẻ ngủ.

 

  • Hoàng Việt
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn