Chăm sóc "cô bé" bằng nước chè xanh hay nước muối?

( PHUNUTODAY ) - Em đang không biết có nên dùng nước chè xanh hay nước muối loãng để vệ sinh vùng kín cho con gái sơ sinh 1,5 tháng tuổi đây? Các mẹ tư vấn giúp em với.

(Phunutoday)- Bà nội Bông áp dụng biện pháp vệ sinh vùng kín cho Bông bằng nước lá chè tươi, em thấy vùng kín của con gái rất sạch sẽ, những vết bẩn bám ở kẽ bím của Bông cũng sạch bong.

[links()]

Bông nhà em được 1,5 tháng rồi. Con sinh đúng vào mùa đông rét mướt nên một tuần con được bà nội tắm cho 3 lần/ tuần. Vì sợ Bông bị rét nên mỗi lần bà nội tắm cho Bông rất nhanh chóng vì sợ cháu gái bị cảm lạnh. Bà cũng chỉ lau rửa qua loa vùng kín cho cháu gái thôi.

Ảnh minh họa
Em đang không biết có nên dùng nước chè xanh hay nước muối loãng để vệ sinh vùng kín cho con gái sơ sinh 1,5 tháng tuổi đây? Các mẹ tư vấn giúp em với.

Bình thường, bà nội Bông vẫn chỉ thường tắm cho Bông bằng nước ấm và vắt một chút nước chanh vào nước tắm. Bà cũng rất chăm cháu nhưng vì thời tiết lạnh nên bà tắm cho Bông rất nhanh tay. Nhất là khu vực vùng kín. Với lại, bà nội Bông cũng bảo chỉ cần lau rửa qua loa vì vùng kín của Bông cũng đã có chức năng tự làm sạch rồi. Nhưng thi thoảng em thay tã cho con thì vẫn thấy ở những kẽ “cô bé” của con gái vẫn còn có ít gây bẩn màu trắng. Điều này làm em lo lắng lắm.

Ảnh minh họa
Thi thoảng em thay tã cho con thì vẫn thấy ở những kẽ “cô bé” của con gái vẫn còn có ít gây bẩn màu trắng. Điều này làm em lo lắng lắm.

Em đã gọi điện cho chị gái hỏi về kinh nghiệm lau rửa vùng kín cho con gái. Chị gái em bảo rằng em có thể vệ sinh cho vùng kín của Bông hàng ngày bằng cách pha nước muối loãng và vệ sinh vùng kín cho con như bình thường.

Theo đó, em có thể đặt tã giấy dưới mông bé, sau đó lấy khăn mềm thấm nước muối loãng lau chùi vùng này. Bên cạnh đó, sử dụng tăm bông gợi nhẹ nhàng ở các kẽ vùng kín. Cứ làm theo cách này vài lần thì chất bẩn sẽ hết. Và những lần sau chỉ cần vệ sinh cho Bông bằng tay bình thường với nước ấm là ổn. Sử dụng theo cách này, chị gái em bảo Bông sẽ chẳng bao giờ bị bẩn vùng kín và cũng chẳng cần phải dùng kem chống hăm nào hết.

Ảnh minh họa
Em đã gọi điện cho chị gái em, chị gái em bảo rằng em có thể vệ sinh cho vùng kín của Bông hàng ngày bằng cách pha nước muối loãng và vệ sinh vùng kín cho con như bình thường.


Chị gái em còn nói rằng, ngày trước Sapa nhà chị ấy khi sơ sinh cũng bị một chút gây ở vùng kín, Nhưng hàng ngày chị ấy cứ tích cực pha nước muối loãng và rửa cho con 2 lần/ngày thì chỉ vài ngày sau là hết. Chị bảo rằng cứ rửa cả vào trong khe bím của con cũng không sao hết vì nếu rửa nhẹ nhàng, con sẽ không hề đau xót gì đâu.

Chỉ cần chú ý thực hiệu lau rửa cho con từ trước ra sau và mỗi đầu tăm bông chỉ quệt một chỗ nhất định để không cho vi khuẩn đi ngược từ ngoài vào trong hoặc từ hậu môn lên. Thế là vùng kín của con gái sẽ vừa sạch sẽ lại không bị hăm hay còn gây bẩn đọng lại nữa. Chị em cũng nói rằng nếu không pha nước muối loãng thì có thể sử dụng ngay những chai nước muối sinh lý bình dân đã được tiệt trùng vừa tiện lợi lại mang đến cách vệ sinh vùng kín sạch sẽ và tuyệt vời nhất cho con gái.

nuoc-muoi1.jpg
Nếu ngại pha nước muối loãng thì có thể sử dụng ngay những chai nước muối sinh lý bình dân đã được tiệt trùng vừa tiện lợi lại mang đến cách vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Thấy chị gái em ca ngợi về công dụng của nước muối pha loãng để vệ sinh vùng kín cho con gái mà em rất muốn làm theo xem kết quả thế nào? Nhưng em mới chỉ nói chuyện nhẹ nhàng với bà nội Bông thì bà đã gạt phắt đi. Bà bảo từ trước đến nay bà chưa nghe thấy biện pháp dùng nước muối pha loãng để rửa vùng kín cho bé gái sơ sinh bao giờ. Dùng cách ấy vùng kín của con có thể bị xót và khó chịu hơn?

Ảnh minh họa
Bà nội Bông thì sử dụng nước chè xanh nấu đặc vệ sinh cho cháu gái

Rồi bà nội Bông cũng nói, để sạch sẽ nhất thì có thể dùng nước chè xanh nấu đặc vệ sinh cho Bông. Và quả thật, nói là làm. Bà nội Bông đã đi mua lá chè xanh về rồi cho vào khử trùng. Mỗi hôm bà đun một nắm lá chè với một ít nước thật đặc. Sau đó bà uống nước này và ngậm vào miệng rồi nhả vào vùng kín của Bông. Đồng thời với biện pháp đó, bà cũng lấy tây rửa vùng kín của Bông rất nhanh và nhẹ nhàng.

Và khi bà nội Bông áp dụng biện pháp vệ sinh vùng kín cho Bông bằng nước lá chè tươi, em thấy vùng kín của con gái rất sạch sẽ. Mấy gây bẩn bám ở kẽ bím cũng sạch bong. Giờ bà nội lại càng chăm chỉ thực hiện điều này 2 lần/ ngày cho Bông.

Ảnh minh họa
Và khi bà nội Bông áp dụng biện pháp vệ sinh vùng kín cho Bông bằng nước lá chè tươi, em thấy vùng kín của con gái rất sạch sẽ nhưng không biết có an toàn không?

Em rất vui khi thấy vùng kín của con sạch sẽ. Nhưng em cũng hơi lo là nếu cứ vệ sinh vùng kín của Bông theo kinh nghiệm của bà nội cháu thì có vấn đề gì không? Đã có mẹ nào thử áp dụng rửa vùng kín cho con bằng nước lá chè tươi như bà nội Bông chưa thì cho em biết chúng có an toàn không nhé. Và giữa 2 phương pháp vệ sinh vùng kín cho Bông như dùng nước muối loãng hoặc nước chè xanh thì biện pháp nào hiệu quả hơn và em nên áp dụng theo biện pháp nào đây?

  • Mẹ Bông
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn