Đưa Ông Táo về trời bằng cá chép thật hay giấy?

( PHUNUTODAY ) - Các chị em ơi, cứu em với. Mọi năm em toàn đi ăn ké nhà bà nội. Năm nay có nhà riêng bỗng dưng phải lo mấy vụ Tết nhất mà em chưa biết làm sao cả.

Các chị em ơi, cứu em với. Mọi năm em toàn đi ăn ké nhà bà nội. Năm nay có nhà riêng bỗng dưng phải lo mấy vụ Tết nhất mà em chưa biết làm sao cả.

[links()]

Chào cả nhà!

Chẳng là mọi năm cứ ngày Ông Táo về trời (23 tháng chạp) em và chồng em toàn cố gắng về ăn cơm với gia đình nội. Nhưng năm nay thì hết được đi ăn ké kiểu đó rồi vì nhà em đã có nhà mới. Do đó, chồng em cứ dặn là đến tết ông Công ông Táo đầu tiên này phải thực hiện cúng lễ nghiêm chỉnh.

Ảnh MH
Từ bé tới giờ và hiện đã lấy chồng 2 năm nay, nhưng chưa bao giờ em tự mình cúng để tiễn đưa ông Táo lên chầu trời gì cả.

Từ bé tới giờ và hiện đã lấy chồng 2 năm nay, nhưng chưa bao giờ em tự mình cúng để tiễn đưa ông Táo lên chầu trời gì cả. Vì chả biết cúng đưa ông Táo lên chầu trời nên tất nhiên em cũng không biết cúng giao thừa, cúng tất/tân niên, cúng hết Tết luôn.

Sắp đến ngày 23 tháng chạp rồi mà em cứ run và rối như tơ vò đây. Em sợ nếu không biết là cũng tùm lum, chả ra ngô khoai gì thì áy náy lắm. Cứ nghĩ đến việc, ngày giờ cúng, cúng ở đâu (trong nhà, ngoài sân) hay có phải đọc  lảm nhảm gì không hoặc cần mua cái gì để cúng … mà em đã toát mồ hôi hột.

Còn nữa, nếu đưa được ông Táo đi thì phải đón ông ấy về chứ. Hơn nữa, nếu cúng thì không biết phải cúng cá chép thật còn sống hay để cá chép giấy lên bàn thờ nhỉ? Hay là cứ cho con cá chép sống vào chiếc chậu nhỏ rồi bỏ cả lên bàn thờ đây?

Càng ngẫm em càng thấy nhiều vấn đề quá. Ở riêng sao lại phức tạp đến thế chứ. Hôm qua càng đọc tìm hiểu về ngày này, em càng rối trí. Em vội gọi ngay cho mẹ đẻ để được chỉ giáo thì bà nói lễ vật cúng Ông Công ông Táo tùy tâm. Bình thường chỉ cần có hoa, trái là đủ. Nếu sang thì thêm gà, xôi, chè cháo gì cũng được. Cứ thế, các thứ này bày ra cúng ngay trước bàn thờ Ông Táo.

Ngoài ra, em ra chợ mua 2 bộ ông công ông Táo. Một bộ vàng mã này sẽ đốt ngay hôm 23. Còn 1 bộ để dành lại trên bàn thờ Ông Táo, đến đêm 30 cũng hoa, trái, thắp nhang, đốt giấy mời ông về lại.

Ảnh MH
Nếu cúng thì không biết phải cúng cá chép thật còn sống hay để cá chép giấy lên bàn thờ nhỉ? Hay là cứ cho con cá chép sống vào chiếc chậu nhỏ rồi bỏ cả lên bàn thờ đây?

Khi thắp hương, cứ thành tâm xưng tên, số nhà, xin khấn tiễn Ông Táo về trời. Rồi thì có thể xin xỏ đủ kiểu. Kiểu như gia đình bình yên, con ngoan học giỏi… Nói chung là tùy thuộc vào ước muốn của em và cái miệng của em lúc ấy nữa.

Riêng với cá chép để cúng Ông Táo, mẹ em bảo cúng bằng cá chép thật thì tốt hơn. Chỉ cần cho cá chép nhỏ vào trong 1 cái bát to rồi kê cái ghế để bên cạnh chứ không cần phải để lên bàn thờ làm gì cho chật chội. Sau khi cúng xong, nhớ mang cá chép đi thả phóng sinh là được.

Híc, mới có 1 cái Tết ngày 23 tháng Chạp này mà em đã thấy rối rồi. Vậy mà từ giờ đến Tết còn bao nhiêu ngày phải lễ lạt nữa, em biết phải làm sao đây chứ?

  • Hoàng Thị Lan Anh
TAGS:
Theo: