Sao con rể không phải cung phụng chăm sóc nhà vợ?

( PHUNUTODAY ) - Tôi chưa bao giờ thấy anh con rể nào lại phải cung phụng chăm sóc nhà vợ dù cho nhà vợ đối xử không tệ đâu. Thế mà có ai chê bai thằng con rể ấy là bất hiếu là mất dạy gì đâu.

Con cái)- Tôi chưa bao giờ thấy anh con rể nào lại phải cung phụng chăm sóc nhà vợ dù cho nhà vợ đối xử không tệ đâu. Thế mà có ai chê bai thằng con rể ấy là bất hiếu là mất dạy gì đâu.

[links()]

Đọc bài viết “Phụng dưỡng bố mẹ không phải nghĩa vụ của con dâu, con rể” của bạn Hoa Lê mà tôi trào nước mắt. Trái ngược hẳn với một số bạn đọc nam phản bác lại bạn với thái độ bực tức, hằn học, tôi hoàn toàn thông cảm với bạn về những gì bạn nói và tôi cũng không thấy chúng sai một tí nào.

Tôi không ở trong hoàn cảnh của bạn, nhưng tôi đã từng chứng kiến cuộc đời của mẹ tôi như vậy. Mẹ tôi là người phụ nữ hiền hậu và khá biết điều. Suốt cuộc đời mẹ tôi, mẹ đều tâm niệm sẽ sống tốt nhất để một ngày người mẹ chồng ghê gớm và độc ác của mẹ sẽ nhận ra mẹ là người con dâu hiếu thảo. Thế nhưng, chỉ đến những ngày cuối đời nằm trên giường bệnh ngắn ngủi, bà nội tôi mới nhận ra con dâu là người tốt như thế nào.

Mẹ tôi về làm dâu gia đình nhà bà nội tôi dù cưới hỏi đàng hoàng. Dù mấy chục năm làm dâu, bà chưa làm điều gì có lỗi với nhà chồng, chăm lo chu toàn hết mình cho nhà chồng, nhưng bà chưa bao giờ nhận được lời khen ngợi, sự cổ vũ từ mẹ chồng.

Chưa kể, bà nội tôi chỉ chăm chăm coi con trai và con gái mình là nhất. Trong khi đó, là coi con dâu bằng nửa con mắt và chỉ coi như nhiệm vụ của con dâu phải là người hầu hạ nhà chồng và gia đình nhà chồng.

Ảnh MH
Tôi đã sống trên đời 29 năm rồi nhưng chưa bao giờ thấy anh con rể nào lại cung phụng chăm sóc nhà vợ cả dù cho nhà vợ đối xử không tệ đâu. Thế mà có ai chê bai thằng con rể ấy là bất hiếu là mất dạy gì đâu.

Khi còn khỏe, lúc nào bà cũng coi con gái là nhất. Coi cháu ngoại hơn cháu nội và đối đãi với con dâu xấu xa đủ đường. Thế nhưng chưa bao giờ mẹ tôi oán thán, trách cứ mẹ chồng 1 câu vì nghĩ lấy phúc đức cho con và bổn phận làm con dâu là phải thế.

Khi chúng tôi lớn hơn, thấy mẹ cực khổ và bị bà khinh bỉ như vậy, chúng tôi thực sự bất bình lắm. Phải nói rằng, ở nhà chồng, không việc gì là không đến tay mẹ tôi. Từ cái giỗ dối 1 mâm đến cái giỗ 10 mâm hay khi nhà có tiệc. Mẹ làm quần quật từ trước buổi tiệc vài hôm đến việc dọn dẹp sau khi tiệc tàn. Trong khi các bác, các chú, các cô nhà chồng thì đứng nhìn và chỉ trỏ.

Rồi của nả trong nhà khi chia chác, bà nội cũng cho con gái nhiều hơn với lý do này lý do nọ. Khi bà có tiền, bà đi du lịch khắp nơi với con gái. Rồi mua cái này cái kia cho con gái con trai mà chẳng bao giờ nhớ tới cháu nội hoặc con dâu.

Thế mà khi bà bị đột quỵ mấy năm liền, lúc này chả thấy các cô con gái của bà đến chăm bẵm mẹ. Họ chỉ đến thăm một chốc một lát với lý do còn bận việc, nhà xa rồi thậm chí tự nhận là “phận gái”. Chỉ có mẹ tôi ngày ngày cơm nước, giặt rũ, đêm ngủ không trọn giấc để trông bà.

Những ngày bà ốm liệt giường như vậy có chút tiền tiết kiệm, bà đưa cho con dâu được vài ngày nhờ giữ hộ thì nay bà hỏi mai bà hỏi như sợ con dâu tiêu mất. Mẹ tôi tức đã trả lại cho bà không cầm hộ nữa thì bà lại đưa cho con gái giữ hộ. Rồi mẹ tôi ngày đêm chăm bà thì bà chẳng bao giờ nói gì, chỉ coi như đó là nghĩa vụ và trách nhiệm mà mẹ tôi – một nàng dâu phải làm vậy. Thế mà con gái bà, có hôm nào đến chăm được nửa ngày thì kể rối rít lên này nọ.

Thậm chí, khi sắp chết, bà còn hơn 100 triệu thì cũng bảo mẹ tôi gọi cô út đến nhà để cho nốt. Còn bố mẹ tôi, là con đẻ của bà, bà ở cùng bà bao năm, chăm bà ốm lúc cuối đời lại chẳng được bà cho một xu.

Thế mới biết, đúng như bạn Loan đã comment ở dưới bài, ở xã hội Việt Nam mình, người ta chỉ nhìn một phía. Con dâu thì phải cung phụng hết lòng với nhà chồng mà không được tính toán, dù nhà chồng thế nào cũng phải hiếu nghĩa. Vì vậy dù gặp bố mẹ chồng không biết điều mà con dâu cũng đối xử như vậy sẽ bị ném đá ngay.

Tôi cũng như bạn Loan đây. Tôi đã sống trên đời 29 năm rồi nhưng chưa bao giờ thấy anh con rể nào lại cung phụng chăm sóc nhà vợ cả dù cho nhà vợ đối xử không tệ đâu. Thế mà có ai chê bai thằng con rể ấy là bất hiếu là mất dạy gì đâu. Ngược lại, con dâu mà không hết lòng với nhà chồng sẽ lại bị dè bỉu và chê bai chẳng ra gì. Xem ra thân đàn bà đúng là mãi chỉ là con ở mà thôi.

Lấy chồng mà phải hầu hạ nhà chồng, làm con ở không công cho nhà chồng như mẹ tôi thì tôi xin làm gái ế cũng không thèm bước chân vào hôn nhân đâu.
 

  • Chinh Lê
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn