Sinh xong, kiêng về nhà mẹ đẻ để tốt cho nhà ngoại

( PHUNUTODAY ) - Nếu mình vừa sinh con mà đã về nhà đẻ thì sẽ để lại rớt xấu cho em trai. Nói chung, sau này, em trai của mình sẽ làm ăn khó khăn và cuộc sống sẽ không hạnh phúc.

Nếu mình vừa sinh con mà đã về nhà đẻ thì sẽ để lại rớt xấu cho em trai. Nói chung, sau này, em trai của mình sẽ làm ăn khó khăn và cuộc sống sẽ không hạnh phúc.

[links()]

Hôm nay đọc những tâm sự đầy chân thành của mẹ Mèo lười về 4 lý do các mẹ nên ở cữ nhà chồng dù có “sính ngoại” mà mình thấy đúng quá. Tuy nhiên, có một điều mà mình chưa thấy mẹ Mèo lười đề cập. Đó chính là sinh con xong, các mẹ nên kiêng về nhà bố mẹ đẻ để tốt cho chính gia đình bên ngoại mình nhé.
 
Tất nhiên, mình sẽ không đề cập đến lý do nên ở cữ nhà chồng như Mèo lười đã nói. Mình chỉ bổ sung thêm những gì mình biết về phong tục tập quán ở quê mình và cách nghĩ của bố mẹ chồng mình thôi.  
 
Chẳng là lúc mình sinh con xong. Cũng như bao bà đẻ khác, sinh con xong từ bệnh viện, mình cũng muốn về nhà mẹ đẻ ngay để mẹ còn tiện chăm sóc. Nhưng mình đành nén lại không về bởi vì mình cũng từng nghe một số người đồn thổi rằng, và đó cũng là phong tục và cách nghĩ của những người ở quê mình. Đó là nếu mình vừa sinh con mà đã về nhà đẻ thì sẽ để lại rớt xấu cho em trai. Nói chung, sau này, em trai của mình sẽ làm ăn khó khăn và cuộc sống sẽ không hạnh phúc.
 
Vì bố mẹ mình chỉ sinh ra 2 chị em mình và thằng em trai mình cũng lớn, đang học đại học. Nó cũng rất mong chị cho cháu về nhà ở cữ. Song vì sợ ảnh hưởng đến sau này nó khó làm ăn nên mình đành phải về nhà nội ở cữ cho dù không buồn về bên nhà chồng tí tẹo nào.
 
Ảnh MH
Mấy lần vì buồn quá, mình muốn chồng đưa mình về nhà ngoại. Song lần nào chồng mình cũng bảo, phải cố gắng ở cữ đến khi con tròn 3 tháng hoặc ít nhất cũng phải được đầy tháng xong thì mới đi đâu thì đi.
 
Những tháng ở cữ nhà chồng, nhất là tháng đầu tiên, mình buồn tủi và chạnh lòng đến phát điên lên. Mấy lần vì buồn quá, mình muốn chồng đưa mình về nhà ngoại. Song lần nào chồng mình cũng bảo, phải cố gắng ở cữ đến khi con tròn 3 tháng hoặc ít nhất cũng phải được đầy tháng xong thì mới đi đâu thì đi.
 
Mẹ chồng mình cũng bảo, sinh con xong phải kiêng về nhà ngoại mà phải về nhà mình ngay (nhà mình sau khi lấy chồng là nhà bên chồng rồi). Thứ nhất là để ông bà nội và chồng mừng. Ông bà còn báo cáo với tổ tiên, hàng xóm... Thứ hai cũng là để "có kiêng có lành" cho bố mẹ và các anh chị em nhà ngoại.
 
Cá nhân mình cũng nghĩ, con gái đi lấy chồng phụ thuộc vào phúc phận nhà chồng. Khi sinh con thì nên về nhà chồng trước, sau đó cho con về nhà bà ngoại lúc nào thì về. Mẹ nào muốn ở cữ nhà ngoại xem ra hơi quá ích kỷ với nhà chồng mình rồi.
 
Như mình ban đầu dù khó chịu khi ở cữ nhà chồng. Nhưng cuối cùng, mình lại thấy rất thoải mái và biết ơn mẹ chồng nhiều lắm. Chính mẹ chồng mình là người chăm sóc vết thương vùng kín cho mình. Ngày 2-3 lần bà bôi thuốc vào chỗ đó cho mình, giặt đồ con cho mình, nấu nước lá rửa cho mình.
 
Chính vì những tháng ở cữ gần mẹ chồng, được mẹ chồng quan tâm chăm sóc và chia sẻ, hai mẹ con mình đã gần gũi và yêu quý nhau hơn đấy. Mình đã cảm phục bà rất nhiều.
 
  • Phương Linh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn