Cách đối phó với chứng rụng tóc ở phụ nữ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn mất ăn mất ngủ bởi sợ rằng tóc không thể mọc lại được nữa? Đừng lo, dưới đây là nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng rụng tóc ở phụ nữ.

Hình ảnh đầu tiên hiện lên trong đầu bạn khi nghĩ về chứng rụng tóc và hói đầu chắc hẳn là một người đàn ông trung niên với vầng trán bóng lưỡng. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Rụng tóc Hoa Kì AHLA, có đến 40% những người bị hói đầu là phụ nữ và chứng rụng tóc ảnh hưởng tới hơn một nửa phụ nữ nước này trước khi bước vào tuổi 50 theo ước tính của học viện Da liễu Hoa Kì.

Trong quá khứ, hói đầu và rụng tóc không được coi là vấn đề lớn về mặt thẩm mĩ ở phụ nữ và không cần thiết phải chữa trị. Tuy nhiên, ngày nay, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng mái tóc mỏng ở phụ nữ là một vấn đề nghiêm trọng, không chỉ khiến chị em phụ nữ bối rối, xấu hổ, dễ tự ái mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của họ nếu không được chữa trị kịp thời.

Bác sĩ Amy McMichael, đồng thời là Phó giáo sư chuyên khoa Da liễu tại trường y khoa Wake Forest University School of Medicine ở Winston Salem, NC đưa ra nhận định rằng: “Phụ nữ mắc chứng rụng tóc thường bị ảnh hưởng nhiều từ xã hội hơn nam giới. Phụ nữ thường rất khắc nghiệt với bản thân và không có nhiều cách để đối phó với vấn đề tóc rụng như nam giới”.

Tác nhân gây rụng tóc ở phụ nữ

  • Hoóc-môn: Rụng tóc do nội tiết tố được cho là do dihydrotestosterone (DHT), một hoóc-môn nội sinh do testosterone chuyển hóa thành gây ra. Chúng làm giảm kích thước của các nang tóc. Mặc dù có lượng testosterone ít hơn nhiều so với nam giới nhưng phụ nữ vẫn có thể bị rụng tóc do nội tiết tố thay đổi ở thời kì mãn kinh hoặc khi sử dụng thuốc tránh thai.
  • Chỉ số Androgen: cấy ghép progestin, tiêm hoóc-môn vào cơ thể có thể gây rụng tóc ở phụ nữ. Hiệp hội Rụng tóc Hoa Kì AHLA khuyến cáo các chị em chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai có chỉ số Androgen thấp, và những phụ nữ có tiền sử gia đình mắc chứng rụng tóc không nên sử dụng thuốc tránh thai có thành phần hoóc-môn.
  • Căng thẳng: Căng thẳng khi sinh nở, phẫu thuật, … có thể khiến tóc rụng  từng mảng, hay còn gọi là telogen effluvium. Tình trạng hôn nhân cũng có tác động không nhỏ tới chứng rụng tóc ở phụ nữ. Các nghiên cứu của Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mĩ Hoa Kì chỉ ra rằng những người phụ nữ mất bạn đời hoặc đã ly hôn hay mắc phải chứng rụng tóc hơn những phụ nữ có gia đình đầy đủ.
  • Rối loạn tự miễn dịch: Đôi khi rụng tóc không phải do các tác nhân bên ngoài mà do chính các tác nhân bên trong cơ thể gây ra. Các tế bào bạch cầu tấn công các nang tóc và khiến tóc rụng thành từng mảng.
  • Hóa trị: Các hóa chất được sử dụng trong hóa trị tấn công các nang tóc đang phát triển và có thể làm rụng hết tóc.
  • Tạo kiểu tóc: Các kiểu tóc bện, tết tóc quá chặt có thể gây rụng tóc. Các loại hóa chất hay máy móc dùng để tạo kiểu tóc cũng khiến cho tóc rụng nhiều.

Tóc thưa, tóc mỏng là vấn đề chung của cả phụ nữ lẫn nam giới. Do đó, cần sớm can thiệp và chữa trị để đạt được hiệu quả như ý.

Mái tóc mỏng tang, xơ xác là ác mộng với chị em phụ nữ.
Mái tóc mỏng tang, xơ xác là ác mộng với chị em phụ nữ.

Cách lấy lại mái tóc dày, óng ả

Dưới đây là một số phương pháp giúp chị em không những đẩy lùi chứng rụng tóc mà còn lấy lại mái tóc dày mượt:

  • Sử dụng các loại thuốc chặn testosterone : Khi phụ nữ bước vào thời kì mãn kinh, lượng estrogen do cơ thể sản sinh sẽ ít hơn so với lượng testosterone. Các loại thuốc này có tác dụng chặn testosterone ở nang tóc và rất hiệu quả trong việc điều trị chứng rụng tóc theo như nhận xét của bác sĩ McMichael.
  • Sử dụng thuốc kích thích mọc tóc : Khi sử dụng những loại thuốc này cần có tư vấn từ bác sỹ và chuyên gia. Đồng thời cũng cần tìm hiểu kỹ càng nguồn gốc của sản phẩm trước khi sử dụng. 
  • Chữa trị tận gốc: Tìm ra và khắc phục tận gốc các tác nhân cơ bản gây ra rụng tóc như rối loạn viêm sẽ giúp cải thiện tình trạng rụng tóc.
  • Đắp hoặc tiêm cortisone trực tiếp lên da đầu
  • Cấy tóc: Cấy tóc là một phương pháp phẫu thuật thẩm mĩ lấy da và tóc ở vùng khỏe mạnh (thường là ở sau gáy) và cấy ghép lên các vùng hói hoặc tóc thưa mỏng của da đầu. Theo bác sĩ McMichael, “phẫu thuật cấy ghép tóc rất thích hợp với phụ nữ vì phụ nữ ít bị hói hơn nam giới, do đó, việc làm dày tóc sẽ dễ dàng hơn”.
  • Sử dụng liệu pháp chữa trị bằng tia la-ze: có tác dụng kích thích mọc tóc song bác sĩ McMichael đưa ra nhận định rằng liệu pháp này cần được thử nghiệm kĩ hơn vì hiệu quả trên bệnh nhân vẫn chưa được kiểm chứng.

Hi vọng cho mái tóc mỏng, thưa thớt

Các chuyên gia vẫn tiếp tục tiến hành các nghiên cứu nhằm bác bỏ ý kiến cho rằng có một số loại bệnh lí rụng tóc không thể nào chữa khỏi. Chẳng hạn như gần đây, các chuyên gia tại Trường Y Đại học Pennsylvania đã phát hiện ra tế bào gốc nang lông ở những người mắc chứng rụng tóc không bị chết như lo ngại trước đó mà chỉ bị hư tổn và có thể chữa trị được. Một nghiên cứu khác cho thấy những con chuột bị thương rất sâu trên da vẫn có thể mọc lại lông trên những vùng da đó lại càng dấy lên hi vọng cho việc chữa trị hói đầu, rụng tóc ở người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn