Đi xăm kiểu chị em chúng mình (I)

( PHUNUTODAY ) - Họ bắt đầu buôn chuyện đi xăm mình từ dãy bàn này sang dãy bàn kia. Cả quán tự nhiên im phắc, nhạc hình như cũng bé đi, bởi có vẻ như tất cả mọi người, trong đó có chúng tôi đang chăm chú dỏng tai nghe chuyện hình xăm của cô gái nọ.

(Phunutoday) - 3h chiều, tại một quán Café dành cho dân sành sứ ở Hà Nội, tôi đang ngồi buôn chuyện rôm rả với mấy chàng nàng bạn. Xung quanh cũng có vài bàn các em teen hoặc “tiền mãn teen” mặt mũi xinh xẻo, ăn mặc hấp dẫn, cười nói thả phanh. Bỗng có 2 nàng sành điệu xinh đẹp xuất hiện, ngồi phịch xuống bàn và quay ra chào hỏi cái bàn teen bên kia. À hóa ra họ quen nhau. Một trong hai cô mới đến kéo ống quần lên”Xem hình xăm mới của chị không?”.

Cả bàn bên kia ồ lên “Đẹp đấy, mới làm hả chị”. Và họ bắt đầu buôn chuyện đi xăm mình từ dãy bàn này sang dãy bàn kia. Cả quán tự nhiên im phắc, nhạc hình như cũng bé đi, bởi có vẻ như tất cả mọi người, trong đó có chúng tôi đang chăm chú dỏng tai nghe chuyện hình xăm của cô gái nọ. Không phải vì ác cảm hay định kiến gì gì đâu, mà là với sự tò mò, ghen tị không giấu được.

Mô tả ảnh.
Bướm bay, chuồn chuồn là những hình xăm được phụ nữ ưa chuộng.

Từ tù nhân đến dân công sở

Trước kia khi nhắc đến hình xăm, 99% bạn sẽ nghĩ ngay đến mấy đại ca xã hội đen ngồi xỉa răng trong tù với rồng với phượng, đại bàng hoặc mấy “slogan” kiểu “nhẫn” hay “hận đời” blah blah blah. Bây giờ mà vẫn còn giữ tư tưởng đó thì coi chừng bị gắn mác là “bò đội nón” ngay. Hình xăm bây giờ có mặt khắp nơi, từ quán cà phê đến văn phòng công sở hay giảng đường đại học.

Nam – một tattoo artist có cửa hàng ở đường Phúc Xá (Hà Nội) đang làm ăn rất phát đạt nhờ tattoo kể. “Cách đây 4 năm thôi thì xăm mình là cái gì đó ghê gớm lắm. Gần như rất ít người xăm, con gái thì càng không. Còn bây giờ, có ngày em xăm cho vài ba khách nữ là bình thường, nhiều khi phải đặt lịch hẹn vì đông quá. Xăm mình sắp tràn lan như…nhuộm tóc rồi”(sợ chưa???).

Nam còn mách tôi thêm muốn xem xăm mình phát triển thế nào thì cứ ra bể bơi mà đếm. “Trước kia thì khó chứ giờ ra bể bơi có mà chị vợt được cả rổ …rồng với đại bàng, bươm bướm với cá chép…”. Nam cho biết chị em đi xăm ở chỗ anh có độ tuổi dao động từ 18 đến 40, đông nhất là khoảng 20-30. Thành phần thì đa dạng vô cùng từ dân văn phòng, sinh viên, hot girl đến dân chơi, làm ăn, buôn bán… Một người xăm rồi lại kéo thêm vài ba người khác xăm theo, khách hàng cứ thế mà đông dần.

Có đau không?

Small-Heart-Tattoo-on-Neck-Back.jpg
Một hình trái tim bé xinh ở gáy hoặc sau tai sẽ cực đáng yêu và cuốn hút.

Đó luôn là câu hỏi đâu tiên và to nhất khi chị em nghĩ tới chuyện xăm mình. Và “chắc là đau lắm” cũng là lý do khiến nhiều người rất “nể” những người dám đi xăm mình, họ phải “gan” phải ‘chịu chơi” thế nào thì mới dám chịu đau như thế chứ. Quả thật, trước khi xăm, điều tôi sợ nhất cũng là có đau không, mà liệu đau thì có chịu được không. Tôi cũng đã từng bị một cô em hù doạ là “đau đớn kinh khủng, nhưng em biết rồi cơn đau này cũng sẽ hết thôi” và tôi cũng đã ngưỡng mộ cô ấy vì sự “kiên cường” ấy. 

Tôi không nhớ lúc chuẩn bị xăm tôi đã hỏi người xăm cho mình bao nhiêu câu “có đau không bạn”. Tôi cũng nhớ là tôi toát mồ hôi đầy người thế nào vì sợ và thở phào nhẹ nhõm khi những mũi kim đầu tiên chạm vào da thịt mình bởi quả là nó không đau như tôi tưởng, hoặc ít nhất thì tôi thừa sức chịu được sự đau đớn đó. Vậy là tôi cười nói hỉ hả trong lúc xăm, thầm trách mình đã quá “hèn”. Tuy nhiên chuyện tương tự đã không xảy ra với cô-bạn-con-ong của tôi. Nó đau thật. 

Vậy ra đau hay không đau phụ thuộc vào từng người, có người giỏi chịu đau, có người không, hoặc phụ thuộc vào việc bạn xăm ở đâu. Theo dân prồ thì xăm ở bắp tay, vai, hông là ít đau nhất. Những chỗ da mềm, mỏng như bắp trong của tay chẳng hạn thì đau hơn nhiều. Xăm che sẹo thì đặc biệt đau. Thành ra những người sợ đau nên tham khảo trước những chỗ nào nhạy cảm để mà né.

Và nếu bạn muốn có một hình xăm

Thì trước hết nên nghĩ cho kỹ, bút sa, da chết, hối không kịp đâu. Nếu xăm đã đau thì đi tẩy xăm (tẩy bằng chiếu lazer) còn đau hơn nhiều, đã thế lại tốn nhiều tiền (vài ba triệu) và tự nhiên bị một cái sẹo. Thêm nữa bạn cũng nên nghĩ đến tương lai một chút. Sẽ thế nào nếu sau này đối tác ký hợp đồng nhìn thấy hình xăm trên cổ tay bạn?

Không phải ai cũng “thoáng” với hình xăm, nhất là những người lớn tuổi như sếp hay bố mẹ chồng của bạn. Hay như bạn xăm một em bướm ở phần eo, sau này khi có bầu, em bướm ấy phình ra rồi nhẽo nhẽo theo da bụng của bạn thì cũng hay gớm nhỉ? Bạn cũng nên nghĩ đến những nguy cơ hình xăm mang lại cho sức khỏe của bạn như bạn có thể bị nhiễm trùng, bị dị ứng, hình xăm có thể bị nhòe, bị hỏng…

Tốt nhất là đửng biến làn da mình thành một tờ giấy nháp để bạn vẽ lăng nhăng lên trong những phút bốc đồng. Nếu thực sự muốn, hãy chọn một hình xăm thực sự có ý nghĩa với mình và ở một vị trí mà bạn sẽ không phải hối hận.

Xăm che sẹo
Xăm cũng là một hình thức che sẹo hiệu quả. Rất nhiều chị em sau sinh mổ đã chọn xăm hình đè lên vết sẹo mổ, rất đẹp mà lại sành điệu. Những người bị bỏng, nám hay sẹo ở ở những vị trí “đẹp” cũng chọn xăm mình thay vì lúc nào cũng phải mặc áo dài tay hay kín cổ. Tuy nhiên, xăm che sẹo rất đau bởi lớp da ở đó “không bình thường”, chúng dễ bị đau hơn.

Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn xăm mình
- Bạn sẽ thấy đau khi kim đâm vào da, nhưng ngay khi rút kim ra thì cơn đau cũng biến mất.
- Sau khi xăm xong, vết thương sẽ tương đối rát và chảy nước mô. Bạn cần lau sạch nước mô và để vết xăm thật khô vì chúng có thể làm cho mực xăm bị nhòe ra xung quanh. Bạn có thể phải chịiu rát trong khoảng 1,2 ngày.

Những điều bạn cần làm sau khi đi xăm
- Trong 24 tiếng sau xăm, tuyệt đối không để hình xăm dính nước. Nếu bắt buộc phải tắm, bạn nên phủ lên hình xăm một lớp Vaseline là lau sạch chúng ngay sau khi tắm, bởi Vaseline ngăn nước nhưng lại giữ ẩm da và làm hình xăm của bạn lâu lành hơn.
- Ngồi điều hoà, ngồi quạt sao cho hình xăm khô thật khô.
- Khi tắm nhớ đừng xát xà phòng và kỳ cọ hình xăm.
- Sau vài ngày, hình xăm của bạn bắt đầu bong vẩy lên da non và cực kỳ ngứa. Ráng đừng gãi, hỏng đấy.
- Sau khi lớp da non bong ra (kiểu như bạn bong da khi tắm nắng quá đà ấy) thì hình xăm của bạn chính thức hoàn thiện.

Những thứ kiêng khem khi xăm
- Không uống bia rượu bởi nó sẽ làm giảm khả năng chịu đau của bạn.
- Không ăn thịt gà và đồ nếp trong vài ngày bỏi nó sẽ làm sưng tấy vết xăm
- Đặc biệt không chơi với rau muống và trứng sau xăm ít nhất 2 tuần. Rau muống gây lồi sẹo còn trứng khiến hình xăm của bạn bị giãn, không còn sắc nét

Mời các quý cô, quý nàng đón đọc Kì 2 của loạt bài Đi xăm kiểu chị em chúng mình: Giải mã ý nghĩa, phong thủy cho hình xăm của bạn.

  • Thu Minh
TAGS:
Theo: