Sai lầm chết người về giảm cân bằng nước ép bí đao

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giảm cân theo "bí quyết" dân gian luôn là đề tài "nóng" với hầu hết các chị em, trong đó có cách giảm cân bằng nước ép bí đao sống.

Các chuyên gia khuyến cáo, những cách làm đẹp không có cơ sở khoa học như vậy có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nhẹ gây khó chịu, nặng dễ tử vong 

Vừa qua, báo Kiến Thức nhận được nhiều câu hỏi cũng như chia sẻ của độc giả về giải pháp giảm cân bằng nước ép bí đao đang lan truyền trên nhiều trang mạng. Trong đó có trường hợp của chị Trần Thị Thơm, ngụ tại 122/17, phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TPHCM. 

Chị Thơm cho biết: “Sau hai lần sinh nở, cơ thể tôi phát phì. Tôi cao 1m55 mà cân nặng tới hơn 60kg. Nghe mấy chị trong cơ quan chỉ cách uống nước ép bí đao sống giảm cân nhanh, nên tôi làm theo. Bí đao gọt bỏ vỏ, ép nước mỗi lần khoảng 2 trái bí, uống mỗi ngày 2 ly/sáng, chiều, trước ăn... Tôi đã uống nước ép bí đao được khoảng 1 tuần, sau đó thấy hay bị sôi bụng và tiêu chảy, người mệt. Thế nhưng, vì mong giảm cân nên tôi cố kiên trì theo cách này một thời gian. Không hiểu áp dụng phương pháp này về lâu dài có bị ảnh hưởng gì không?”.

bí đao giảm cân
Chưa có nghiên cứu nào chứng minh nước bí đao sống có tác dụng giảm cân. 

Đem vấn đề trên trao đổi cùng lương y Đinh Công Bảy, Tổng Thư ký Hội Dược liệu TPHCM thì được biết, bí đao là loại thực phẩm không dùng để ăn sống và tuyệt đối không được ăn sống, vì nước quả bí đao có thành phần gây rối loạn tiêu hóa. Uống liên tục nước ép bí đao sống triệu chứng nhẹ thì gây đầy bụng, trướng hơi, khó tiêu, nặng thì có thể dẫn tới ngộ độc thực phẩm, mất nước do tiêu chảy, có thể tử vong. Triệu chứng gây tiêu chảy cấp, làm cho cơ thể bị sốc mất nước, mất chất dinh dưỡng, gây sụt cân nhanh chóng, khiến các chị em nhầm tưởng nước bí đao đã giúp giảm cân. 

Thực tế giảm cân và sụt cân là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Giảm cân là giảm từ từ bằng các biện pháp tập luyện, ăn uống điều độ, có khoa học. Còn sụt cân do mất dinh dưỡng thì ảnh hưởng sức khoẻ, có khi nguy hiểm đến tính mạng. 

bí đao giảm cân
Chị Thơm ép nước bí đao sống để uống với mục đích giảm cân nhưng đã bị tiêu chảy. 

Phản khoa học!

Cùng quan điểm trên, TS Võ Văn Năm, Phó trưởng Bộ môn Dược liệu, trường Đại học Y Dược TPHCM cho rằng, trong quả bí đao có chất saponin là thành phần tạo bọt, uống nhiều nước bí đao sống dễ gây kích ứng cơ thể như khó chịu nôn nao trong người, rối loạn tiêu hóa. Do đó, bí đao chỉ ăn khi đã nấu chín. Khi nấu chín, bí đao là thực phẩm bình thường cung cấp chất xơ và một số vitamin, khoáng chất lợi sức khoẻ, giảm nhiệt, lợi tiểu. Nó có thể giúp ăn kiêng, vì khi bổ sung nhiều chất xơ thì giảm chất béo và tinh bột.

Trong dược khoa chưa có một nghiên cứu nào chứng minh nước bí đao sống có tác dụng giảm cân hay chống béo phì. Một số thông tin cho rằng, bí đao có hợp chất hóa học hyterin-caperin với khả năng ngăn không cho đường chuyển hóa thành mỡ nên cơ thể sẽ không bị tích lũy mỡ dẫn đến béo phì... nhưng thực tế chưa có tài liệu khoa học nào chứng minh điều này. 

Ở Nhật Bản, phụ nữ thường giảm cân bằng cách ăn thạch rau câu, hoặc thạch é (đem ngâm trong nước cho nở ra) ăn không đường, có tác dụng tạo cảm giác no mà không cung cấp năng lượng, một tuần ăn 2 - 3 lần. 

“Đối với rau, củ, quả nếu lạm dụng đều có thể gây tác dụng ngược. Đã có nhiều trường hợp lạm dụng rau, củ, quả phòng chữa bệnh nhưng lại sinh bệnh. Ví dụ, nghe thông tin họ cải ngừa ung thư, nhưng ăn thế nào cho thực phẩm phát huy công dụng mới là điều quan trọng. Với rau họ cải nói chung, củ cải nói riêng nếu ăn quá nhiều có thể gây bướu cổ. Bởi vị nồng của họ cải có chất gây ức chế thyroxin nội tiết tố của tuyến giáp trạng ở cổ”, TS Võ Văn Năm cho hay. 

Qua tìm hiểu của phóng viên, trên nhiều trang mạng nhan nhản những tư vấn, chỉ dẫn cách làm đẹp cho chị em từ bí đao bằng cách: “Ép bí đao lấy nước, trộn vài giọt muối dùng làm nước uống hằng ngày giúp thanh nhiệt, giải độc, phòng ngừa cảm, giảm mụn nhọt, lở ngứa, giảm cân, không tích mỡ ở bụng…”. Có trang mạng còn cho rằng, bí đao có hợp chất hóa học hyterin-caperin có khả năng ngăn không cho đường chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể, uống nước ép bí đao cơ thể sẽ không bị tích lũy mỡ dẫn đến béo phì… Theo TS Võ Văn Năm, vận động thì năng lượng mới tiêu hao, đây là cách giảm cân, giữ cho vóc dáng thon gọn một cách tích cực và bền nhất. Ngoài ra, kết hợp kiêng ăn chất béo, giảm lượng tinh bột, tăng chất xơ. Rau, quả phải ăn đa dạng, ăn quá nhiều một loại đều không có lợi. Nghe theo truyền miệng, ăn uống không khoa học hoặc dùng thuốc để giảm cân, chống béo phì, rất tiêu cực và không bền vững.
Đốt cháy mỡ bụng đơn giản với 2 món ngon từ hạt sen
Đốt cháy mỡ bụng đơn giản với 2 món ngon từ hạt sen
(Làm Đẹp) - (Phunutoday) - Giảm mỡ bụng bằng hạt sen giúp bạn lấy lại vóc dáng thon gọn rất nhanh mà da vẫn đẹp.
Theo:  khoevadep.com.vn