Ấn Độ: Nắng nóng dữ dội, mất điện, hơn 500 người ch.ết

( PHUNUTODAY ) - Chính quyền Ấn Độ vừa thông báo nắng nóng hoành hành dữ dội từ ngày 1/4 đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 500 người.

Chính quyền Ấn Độ vừa thông báo nắng nóng hoành hành dữ dội từ ngày 1/4 đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 500 người.

Theo báo Times of India, Cơ quan Quản lý thảm họa Ấn Độ (DDM) cho biết đã có tổng cộng 524 người thiệt mạng. Các nạn nhân tập trung chủ yếu ở bang Hyderabad và Andhra Pradesh. Nắng nóng cộng độ ẩm cao và tình trạng mất điện tràn lan khiến người dân Ấn Độ thêm khổ sở trong những ngày này.

Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cho biết tình trạng nắng nóng sẽ còn tiếp tục kéo dài nhiều ngày nữa. Ước tính nhiệt độ trung bình ở thủ đô New Delhi vào buổi trưa là 43 độ C. Tại nhiều tỉnh trên cả nước, nhiệt độ trung bình dao động từ 41-44 độ C.

Riêng tại Uttar Pradesh, có lúc nhiệt độ tăng cao tới 45 độ C ở một số khu vực. Etawah là nơi nóng nhất ở Uttar Pradesh với nhiệt độ lên đến 46,2 độ C trong vài ngày qua. Trước tình trạng nắng nóng khủng khiếp này, đa số người dân Ấn Độ chọn giải pháp làm việc tại nhà chứ không dám ló mặt ra đường.

Một phụ nữ Ấn Độ xách xô đi lấy nước trong một ngày nắng nóng ở ngoại ô thành phố Amritsar, bang Punjab.
Một phụ nữ Ấn Độ xách xô đi lấy nước trong một ngày nắng nóng ở ngoại ô thành phố Amritsar, bang Punjab.


“Mùa hè luôn nóng bức nhưng thông thường nhiệt độ hạ xuống vào buổi tối. Nhưng những ngày này buổi tối vẫn nóng bức không chịu nổi” - trang Newstrack India dẫn lời anh Bholanath Paul, một công dân ở Kanpur.

Tình trạng nắng nóng nghiêm trọng khiến giá trái cây, rau xanh tại nhiều tỉnh thành Ấn Độ bất ngờ sụt giảm. Nguyên nhân do người bán phải cố gắng bán hết hàng trước khi rau quả bị thối rữa vì nắng nóng.

Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cho biết phải đến ngày 15/6 khi mùa mưa bắt đầu thì thời tiết nóng bức trên cả nước mới dịu đi.

Trong khi đó, ở Việt Nam tình trạng nắng nóng cũng không hề kém cạnh. Mới đầu mùa, nhưng khu vực các tỉnh miền Bắc và miền Trung đã có đợt nắng nóng kéo dài trong mấy ngày liền, đỉnh điểm có nơi hơn 40 độ C. Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cuộc sống của người dân cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, trong đó đa số là người già và trẻ em.

Hơn nữa, theo ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, mùa hè năm nay sẽ có khả năng xảy ra từ 7 đến 10 đợt nắng nóng trên cả nước. Ở khu vực Bắc Bộ xảy ra từ 5 đến 7 đợt nắng nóng.

Dự báo nhiệt độ ở vùng Đông Bắc Bộ trong những ngày nắng nóng gay gắt sẽ phổ biến từ 38 đến 39 độ C. Cá biệt, chỉ có một số nơi như Hòa Bình, Cao Bằng, Sơn La, Nghệ An, nắng gay gắt xảy ra ít ngày, nhiệt độ có thể lên 41 độ C.

Trong tình trạng nắng nóng như vậy, nhưng Tổng công ty Điện Lực Việt Nam EVN lại đổ thêm dầu vào lửa khi "nói một đằng, làm một nẻo". Sáng 16/5, bà Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chánh Văn phòng Tổng công ty điện lực Hà Nội đã cho biết"Chủ trương của EVN là không cắt và sửa chữa điện khi nhiệt độ ngoài trời quá 36 độ C và việc mất điện là do quá tải dẫn đến nhảy automat" tuy nhiên một số nơi trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra hiện tượng mất điện thường xuyên khiến người dân phải vật lộn với oi bức hay có điện nhưng rất chập chờn gây nguy hại cho các thiết bị trong gia đình.

Hơn nữa, EVN còn thường xuyên gửi những thông báo lịch cắt điện luân phiên đến người dân với lý do sửa chữa.

Mất điện toàn miền Nam vì cây dầu cao 15m.
Mất điện toàn miền Nam vì cây dầu cao 15m.


Cá biệt, ngày 22/5 ở Việt Nam đã diễn ra sự cố có một không hai trong lịch sử ngành năng lượng điện: một xe cần cẩu nào đó đã làm đứt đường dây 500 KV tuyến Di Linh - Tân Định vì sơ ý khi trồng cây đã đánh sập toàn bộ hệ thống điện lực miền Nam khiến 2 tỉnh thành quay trở lại thời kỳ...không có điện!

Theo thống kê của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và Tổng công ty Điện lực TP HCM, có 6 triệu khách hàng trên 21 tỉnh thành và 1,8 triệu khách hàng tại TP.HCM (cả doanh nghiệp và hộ dân) bị cúp điện hoàn toàn trong sự cố vừa qua.

"Sản lượng điện tiêu thụ trung bình nếu không có sự cố từ khoảng 14h đến hơn 22h của 21 tỉnh thành khoảng 24 triệu kWh", đại diện EVNSPC cho biết. Nếu quy thành tiền, 24 triệu kWh tương đương khoảng hơn 33,6 tỷ đồng. Đấy là chưa kể đến những thiệt hại của người dân và các doanh nghiệp bởi con số quả thật quá lớn.

Ấy vậy mà, sau khi thực hiện liên tiếp các hành động khiến người dân nóng đầu trong thời tiết oi nồng, EVN lại chỉ gửi đến những người dân bị thiệt hại nặng nề lời xin lỗi quen thuộc và nhẹ nhàng thủ thỉ mong được cảm thông bởi vì chuyện xảy ra là sự cố bất khả kháng.

Người viết bài này cũng xin phép được lưu ý, có rất nhiều người cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng các vụ án hiếp dâm kinh hoàng xảy ra liên tiếp ở Ấn Độ (cứ 22 phút lại xảy ra một vụ) là do tình trạng mất điện thường xuyên diễn ra.

Khi thời tiết nóng bức, con người khó chịu kết hợp với việc không có ánh sáng của đèn điện thì mọi việc không thể lường trước đều có thể xảy ra.

  • Phan Anh (Tổng hợp)

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn