Bí thư Tỉnh ủy ra tận QL1 giải tán đám đông

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Sáng 27/10, hàng trăm người dân xã Nghĩa An (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) đã kéo đến tụ tập trước UBND huyện Tư Nghĩa để phản ứng việc doanh nghiệp tận thu cát trong quá trình nạo vét tại cửa Đại gây sạt lở nặng.

TTO cho biết, vụ việc đã khiến quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn La Hà tắc nghẽn hơn bảy giờ và gây mất an ninh trật tự tại đây. Ngay trong chiều 27/10, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi họp báo với các cơ quan thông tấn báo chí để thông tin về vụ việc.

Được biết, quá trình khai thác cát do Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Ngọc Việt và Công ty CP Trường Phát Lộc làm sạt lở tại cửa Đại gây bức xúc cho người dân. Đến tháng 9/2013, hai doanh nghiệp đã khai thác được 3/40 triệu m3 cát thì xảy ra tình trạng sạt lở nặng. Ngay sau đó tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo tạm dừng việc nạo vét cát để tìm biện pháp khắc phục sự cố sạt lở bờ biển.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng (cầm micrô) đối thoại với dân - Ảnh: TTO

Sau đó, Sở NN&PTNT Quảng Ngãi và Công ty Ngọc Việt đã khắc phục đoạn sạt lở khẩn cấp bằng phương pháp đóng cọc, xếp bao tải và dồn cát đoạn sạt lở tại thôn Phồ Trường (xã Nghĩa An). Trong quá trình khắc phục sạt lở, do ảnh hưởng của bão số 10 và số 11 kết hợp triều cường dâng cao, sóng lớn làm bồi lấp cửa sông Phú Thọ khiến tàu thuyền của người dân không thể ra vào. Để xử lý, tỉnh Quảng Ngãi đã giao hai huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa hợp đồng với các doanh nghiệp nạo vét cửa sông Phú Thọ và sông Kinh. Ngay sau đó, huyện Sơn Tịnh đã hợp đồng với Công ty Trường Phát Lộc để nạo vét. Riêng huyện Tư Nghĩa vẫn chưa triển khai.

Sáng 26/10, người dân ở Nghĩa An thấy ngoài khơi gần khu vực cửa Đại có sáu chiếc tàu sắt đang neo đậu, trong đó có ba sà lan và một tàu nước ngoài. Người dân cho rằng tại sao UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cấm tận thu cát để xuất khẩu nhưng lại có tàu nằm ngay cửa biển. Ngay trong đêm 26/10, ba công nhân của Công ty Trường Phát Lộc đến trạm biên phòng Nghĩa An lấy giấy tờ (trước đó bị bỏ quên) đã bị người dân Nghĩa An bắt giữ và cho rằng đây là những công nhân vào làm thủ tục để khai thác cát xuất khẩu.

Sáng 27/10, hàng trăm người dân đã giải ba công nhân trên lên quốc lộ 1 ngay trụ sở UBND huyện để phản đối và đã gây nên tình trạng mất an ninh trật tự, ách tắc giao thông kéo dài.

Đến 17h cùng ngày cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng trực tiếp gặp, trò chuyện và vận động người dân xã Nghĩa An đang tụ tập trước UBND huyện Tư Nghĩa trở về nhà.

Nói chuyện với nhân dân xã Nghĩa An, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng cho rằng bức xúc của người dân lãnh đạo rất hiểu, tuy nhiên việc tụ tập đông người như trên sẽ gây ách tắc và mất trật tự an toàn giao thông.

Ông Thưởng hứa với bà con sẽ tuyệt đối không cho khai thác cát nếu việc đó ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống mưu sinh của bà con. Đồng thời bắt đầu từ ngày 28/10, tỉnh sẽ chỉ đạo khắc phục ngay việc bồi lấp cửa biển để tàu thuyền của bà con ra vào được. Tỉnh cũng chỉ đạo triển khai làm kè để chấm dứt việc sạt lở, đồng thời những hộ dân nào trong thời gian qua bị ảnh hưởng do việc khai thác cát làm sạt lở sẽ được bồi thường.

Trong tháng 10 cũng xảy ra vụ việc bắt trói người tại Hòa Bình. Vào ngày 7/10 tại thôn Bôi Câu, xã Kim Bôi, H.Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, hàng trăm người dân Bôi Câu bắt giữ 3 máy xúc, xe tải của nhóm khai thác vàng trái phép. Trong đêm, nhiều người dân tiếp tục tụ tập tại nhà văn hóa thôn và đánh kẻng báo động 10 phút/lần.

Sáng hôm sau (8/10) lực lượng chức năng đến địa bàn thông xem xét sự việc, giữa lúc tranh cãi, nhiều người dân bị kích động đã xông vào bắt trói 6 cán bộ, trong đó có 3 Cảnh sát Môi trường, 3 cán bộ huyện (gồm 2 công an và 1 cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường).

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình sau đó khởi tố bắt tạm giam 6 người trong vụ bắt trói cán bộ, công an. Trong đó có Bùi Văn Tươi (47 tuổi), Bùi Văn Hảo (35 tuổi) cùng là em ruột ông Bùi Đáng Phảo, Trưởng Công an xã Kim Bôi (những người này đều ngụ tại xã Kim Bôi).

Theo Công an tỉnh Hòa Bình, trong vụ việc nói trên Cơ quan CSĐT xác định có khoảng 20 người có hành vi quá khích, do vậy, 6 người bị bắt chưa phải là con số cuối cùng.

Trong số 6 người bị bắt, Bùi Văn Tươi có vai trò tích cực kích động người dân. Ngoài việc bắt giữ 6 cán bộ, ông Tươi còn hô hào người dân bắt trói ông Bùi Văn Dùng, Trưởng thôn Bôi Câu nhưng sau đó ông này tự cởi trói chạy thoát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn