Cách chức em rể Dương Chí Dũng

( PHUNUTODAY ) - Chiều 29/3, Công an TP. Hải Phòng công bố quyết định của Bộ Công an xử lý kỷ luật với hình thức cách chức Phó Giám đốc Công an TP. Hải Phòng đối với đại tá Nguyễn Bình Kiên.

Chiều 29/3, Công an TP. Hải Phòng công bố quyết định của Bộ Công an xử lý kỷ luật với hình thức cách chức Phó Giám đốc Công an TP. Hải Phòng đối với đại tá Nguyễn Bình Kiên.
[links()]
Các báo chiều 29/3 đồng loạt dẫn tin từ Công an TP. Hải Phòng cho biết, cùng ngày tại trụ sở Công an TP Hải Phòng, đại diện Tổng cục Xây dựng lực lượng Bộ Công an đã công bố quyết định cách chức phó giám đốc Công an TP Hải Phòng đối với đại tá Nguyễn Bình Kiên (55 tuổi).

Đồng thời Bộ Công an cũng có quyết định nghỉ chờ hưu trí đối với ông Kiên từ ngày 1/4.

Ông Kiên bị cách chức với lý do vi phạm quy định công tác nghiệp vụ của ngành công an.

dai-ta-nguyen-binh-kien-em-re-duong-chi-dung-Phunutoday.vn.jpg
Ông Nguyễn Bình Kiên phát biểu tại một hội nghị. Ảnh: TPO.

Trước đó, ngày 18/1 Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã ra quyết định kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Kiên do vi phạm công tác nghiệp vụ, vi phạm tư cách đảng viên và 19 điều đảng viên không được làm.

Theo kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng, trong thời gian làm Phó Cục trưởng Cục An ninh tài chính, tiền tệ và đầu tư (Bộ Công an), ông Kiên đã có hành vi vi phạm nghiêm trọng qui định công tác nghiệp vụ của ngành công an; xâm phạm đến quyền tự do cá nhân của công dân, ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành; vi phạm tư cách đảng viên; vi phạm những điều đảng viên không được làm và vi phạm những điều cán bộ, chiến sĩ công an không được làm.

Trong quá trình làm việc với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Bình Kiên đã không nghiêm túc nhận thấy những sai phạm khuyết điểm của mình, không nghiêm túc kiểm điểm.

Vì vậy, đoàn kiểm tra đánh giá vi phạm của ông Kiên là rất nghiêm trọng cần phải xử lí, thi hành kỷ luật nghiêm khắc.

Theo tờ Tiền phong, đại tá Nguyễn Bình Kiên bắt đầu làm việc và cống hiến suốt thời gian dài tại Công an TP. Hải Phòng. Trước khi được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục An ninh Tài chính, Tiền tệ và đầu tư (Bộ Công an), đại tá Kiên là Trưởng phòng An ninh Kinh tế (Công an TP. Hải Phòng).

Ông Kiên là em rể nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Dương Chí Dũng và nguyên Đại tá, Phó Giám đốc Công an TP. Hải Phòng Dương Tự Trọng.

Vợ ông Kiên là bà Dương Thị Băng Tâm, hiện cũng công tác trong ngành Công an TP. Hải Phòng với chức vụ trung tá, đội trưởng.

Bố vợ ông Kiên là đại tá Dương Khắc Thụ, cựu Giám đốc Công an TP. Hải Phòng, người cả đời và có nhiều cống hiến cho lực lượng công an Việt Nam.

Thời điểm ông Kiên bị khai trừ khỏi đảng, vợ ông - bà Dương Thị Băng Tâm bày tỏ sự tin tưởng vào sự đúng đắn của chồng và cho rằng có sự hiểu nhầm, chứ ông Kiên không làm gì sai trái.

Bi kịch gia đình quyền quý

Đại tá Dương Khắc Thụ có 5 người con, ngoài con trai cả Dương Chí Dũng không theo nghiệp bố và một người con đã chết trong một vụ tai nạn giao thông, ba người con còn lại cùng dâu, rể đều làm trong lực lượng công an. Người được gia đình ông Thụ kỳ vọng nhất chính là đại tá Dương Tự Trọng. Nhưng người được cho là thành công nhát trong con đường công danh lại là người con trai cả Dương Chí Dũng.

Trước thời điểm bị khở tố, ông Dương Chí Dũng từng chức vụ Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, trước đó là Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng hải VN (Vinalines). Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Vinalines trong thời gian Dương Chí Dũng chèo lái là vô cùng thảm hại. Trong vụ án cố ý làm trái xảy ra tại Vinalines, Cơ quan CSĐT (Bộ CA) tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Dương Chí Dũng. Thay vì chịu trách nhiệm, Dương Chí Dũng lại bỏ trốn.

Trong sự nghiệp của đại tá Dương Tự Trọng, ông này từng trực tiếp vận động được rất nhiều người thân của tội phạm động viên chúng ra đầu thú. Tuy vậy, khi chính người thân của mình phạm tội thì ông Trọng lại tổ chức cho anh trai bỏ trốn.

Vốn nhiều năm công tác trong ngành công an, ông Trọng không khó tìm người giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn. Kẻ được “chấm” là Trần Văn Dũng (tức Dũng “Bắc Cạn”, 45 tuổi), một đối tượng giang hồ cộm cán đất cảng, liên quan đến hầu hết các trùm xã hội đen như Năm Cam, Dung “Hà”...

Việc tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn cần phải có những người đặc biệt tin cẩn. Lúc này, những người như thượng tá Vũ Tiến Sơn - Phó trưởng phòng CSĐT (PC45), trung tá Hoàng Văn Thắng - đội trưởng đội 3 Phòng cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường và thiếu úy Nguyễn Trọng Ánh - cán bộ Phòng CSĐT (PC45) công an TP. Hải Phòng đều được “nhờ”.

Kết cục là Dương Chí Dũng bị bắt sau hơn 3 tháng lẩn trốn, Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) đã phanh phui ra cả đường dây giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn, bắt gần 10 người trong ngành công an trong đó người có chức vụ cao nhất là đại tá Dương Tự Trọng.

Một gia đình danh giá bậc nhất đất cảng lâm vào cảnh tan nát chỉ vì một quyết định sai lầm: Giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn.

Bi kịch gia đình đại tá Dương Khắc Thụ vẫn chưa dừng lại, giờ đây sau khi bị khai trừ khỏi Đảng, đại tá Nguyễn Bình Kiên tiếp tục nhận quyết định cách chức Phó Giám đốc Công an TP. Hải Phòng và chờ hưu trí từ ngày 1/4.

Bà Băng Tâm là em gái thứ ba của ông Dương Chí Dũng.

  • P.V (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn