Đại gia Nga quan tâm tới các dự án lọc dầu VN

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Ngày 1/11, ông Igor Soglayev, Tổng giám đốc Công ty Sarvors, thuộc Tập đoàn Dầu khí Rosneft (Nga) đã dẫn đầu phái đoàn của Rosneft đến nghiên cứu về dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn, Bình Định.

TTXVN dẫn lời ông Igor Soglayev cho biết, Rosneft đã làm việc với Tập đoàn dầu khí PTT (Thái Lan) - chủ đầu tư của dự án và nhận thấy đây là dự án hoàn toàn khả thi và Rosneft sẽ trở thành một trong những đối tác chiến lược của PTT trong quá trình thực hiện dự án.

Rosneft là tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới với năng lực chế biến 250 triệu tấn dầu/năm, lợi nhuận đạt 2,8 tỷ USD/năm.

Tại buổi làm việc, ông Igor Soglayev nhấn mạnh dự án tại Nhơn Hội rất hấp dẫn đối với Rosneft nhưng ông băn khoăn về sự minh bạch, rõ ràng về các chính sách ưu đãi tại Khu kinh tế Nhơn Hội và dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội; cơ sở hạ tầng các lĩnh vực kinh tế, xã hội, điều kiện cho người làm việc tại đây.

Theo ông Igor Soglayev, dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội sẽ phải sử dụng nguồn vốn không dưới 25 tỷ USD, số công nhân lao động thường xuyên lên tới 20.000-30.000 người nên cần có hạ tầng hoàn chỉnh về mọi mặt, cả sự hỗ trợ, thống nhất về mặt nguyên tắc của Chính phủ Việt Nam cũng như chính quyền tỉnh Bình Định trước khi triển khai dự án. Bên cạnh đó, ông Igor Soglayev cũng quan tâm mạnh mẽ đến khả năng mở rộng các pha sau sau khi dự án hoạt động.

Ông Igor Soglayev nói: “Một dự án lọc hóa dầu không thể được đầu tư nhanh hơn 3 năm, nhưng cũng không nên chậm hơn 5 năm. Tốt nhất, dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội cần đi vào hoạt động năm 2018.”

Ông Igor Soglayev cho biết trong chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Nga V.Putin sắp tới đây có Chủ tịch tập đoàn Rosneft Igor Sechin tháp tùng. Ông Igor Sechin sẽ làm việc cụ thể hơn nữa về khả năng đầu tư vào dự án này.

Những băn khoăn của ông Igor Soglayev cùng các thành viên phái đoàn Rosneft được giải đáp cụ thể.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc nêu rõ chính sách ưu đãi của Chính phủ đối với Khu kinh tế Nhơn Hội; mọi điều kiện hạ tầng, tự nhiên tại Nhơn Hội hầu như dành riêng cho lọc, hóa dầu như cảng biển nước sâu phục vụ xuất khẩu hàng hóa, vùng biển nước sâu ngay bên ngoài bán đảo Phương Mai (Khu kinh tế Nhơn Hội) đáp ứng nhu cầu tàu chuyên chở dầu thô; Nhơn Hội nằm tách biệt với các khu dân cư thành phố Quy Nhơn, nền đất đảm bảo cho dự án, khu vực xây dựng nhà máy rộng hơn 12.000ha, cả khu Nhơn Hội rộng 20.000ha đáp ứng được nhu cầu thực hiện các pha sau của dự án.

Trường Đại học Quy Nhơn cũng đã ký kết chương trình hợp tác với Đại học Songkla (Thái Lan) để đào tạo nguồn nhân lực cho dự án...

Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội do Tập đoàn dầu khí PTT làm chủ đầu tư hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục nghiên cứu, sẽ trình các bộ ngành trung ương vào tháng 4/2014.

Theo tính toán của PTT, dự án Nhơn Hội có mức đầu tư lên tới 28 tỷ USD. PTT đang kêu gọi các đối tác đầu tư vốn vào dự án, riêng PTT sẽ đầu tư từ 30-40% kinh phí dự án. Cả PTT và tỉnh Bình Định đang nỗ lực mạnh mẽ để thực hiện dự án. Khi đi vào hoạt động, đây là tổ hợp lọc hóa dầu lớn bậc nhất tại châu Á.

Ảnh minh họa

Trước đó, một trong những công ty dầu khí hàng đầu của Nga- Gazprom Neft cũng bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất của Việt Nam.

Được biết, Gazprom Neft là một trong những công ty dầu khí hàng đầu của Nga, đang sở hữu trên 70 giấy phép khai thác dầu với sản lượng "khủng" và có 5 nhà máy lọc dầu với công suất 40 triệu tấn.

Đang quản lý hai nhà máy chế biến dầu khí với năng suất khai thác 43 triệu tấn dầu/năm, Gazprom Neft cho biết có kinh nghiệm hiện đại hóa và mở rộng các nhà máy lọc dầu không chỉ ở Nga mà còn ở các nước khác và do đó, họ "mong muốn được hợp tác với nhà máy lọc dầu Dung Quất Việt Nam".

Trong buổi tiếp lãnh đạo Gazprom Neft, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, việc mở rộng và nâng cấp nhà máy lọc dầu Dung Quất là một nhu cầu tất yếu và Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ quan điểm của Gazprom Neft trong việc hợp tác với nhà máy lọc dầu Dung Quất. Tuy nhiên, Bộ trưởng Vinh đề nghị Gazprom Neft cần có cam kết cung cấp dầu nhiên liệu ổn định cho nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng đánh giá rất cao mô hình hợp tác rất thành công giữa Gazprom với Petro Vietnam.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn