Đến khi nào Hà Nội có tên đường Võ Nguyên Giáp?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Thành phố Vũng Tàu, TP. HCM đều đã quyết định chọn đặt tên đường Võ Nguyên Giáp. Nhưng, Hà Nội, thủ đô của đất nước vẫn chần chừ chưa quyết định được chọn tuyến đường nào.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng tài của dân tộc. Khi người mất đi để lại bao nỗi tiếc thương cho dân tộc. Người dân từ khắp mọi miền đất nước cùng hội tụ về thắp nén nhang tiễn biệt ngài trong ngày tang lễ. Theo quy định của chính phủ thì phải trên 10 năm mới có thể lấy tên các vị anh hùng làm tên đường.

Tuy nhiên, đại tướng Võ Nguyên Giáp là một ngoại lệ. Ngay lúc này, tất cả người dân trên mọi miền tổ quốc đều nhất trí đồng lòng lấy tên đại tướng làm tên đường mà không phải chờ đến 10 năm. Theo ước nguyện của người dân, các thành phố lớn đã nhất trí quyết định đặt tên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo báo Vnexpress, tại Vũng Tàu, ngày 27.10, UBND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết đã thống nhất đặt tên đường Võ Nguyên Giáp cho tuyến đường quốc lộ 51, đoạn từ vòng xoay đường 3 Tháng 2 đến cầu Cỏ May thuộc phường 12.

Tuyến đường mang tên Võ Nguyên Giáp ở Vũng Tàu


Tuy không rầm rộ, nhưng Vũng Tàu là thành phố đầu tiên quyết định được tên đường Võ Nguyên Giáp. Tiếp đó, là TP. HCM – trung tâm kinh tế lớn nhất nước.

Theo báo Đất Việt ra ngày 22 tháng 10, ông Nguyễn Thành Rum - giám đốc Sở VH- TT&DL TP.HCM – cho biết: “lãnh đạo UBND TP đã thống nhất chủ trương, đồng thời yêu cầu Hội đồng đặt mới, sửa đổi tên đường, công viên, quảng trường và công trình công cộng TP thực hiện các thủ tục theo quy định để trình cấp thẩm quyền việc đặt tên đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nguyên chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công”.

Xa lộ Hà Nội có khả năng sẽ được đề xuất mang tên Võ Nguyên Giáp.


Các thành phố Vũng Tàu, TP. HCM trong không khí khẩn trương đặt tên đường Võ Nguyên Giáp hoàn thành trước tết Nguyên Đán thì tại Hà Nội, thủ đô của đất nước, kế hoạch đặt tên đường đã được đặt ra nhưng vẫn đang xem xét.

Hà Nội có một số tuyến đường lớn sắp hoàn thành vào cuối năm 2013 như Trần Phú - Kim Mã, vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu và Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái; tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, quốc lộ 5 kéo dài dự kiến hoàn thành vào năm 2015.

Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố Hà Nội đã tiến hành tổ chức và đưa ra quyết định đặt tên đường phố mang tên Đại tướng.

Cuộc họp do GS Phan Huy Lê, Phó chủ tịch Hội đồng, ông Tô Văn Động - GĐ Sở Văn hóa Hà Nội, Phó chủ tịch Hội động chủ trì.

Hội đồng cũng đưa ra đề xuất lựa chọn tuyến đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài sẽ mang tên Đại tướng. "Đó là phương án lựa chọn tối ưu nhất" - GS.TS Nguyễn Quang Ngọc khẳng định.

Báo Đất Việt ngày 22 tháng 10 trong bài “TP.HCM có đường Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước Hà Nội?” GS Ngọc cũng cho rằng: "Việc đặt tên đường phố mang tên Đại tướng rất cần được thành phố quan tâm và hoàn toàn ủng hộ. Hà Nội nên nghiên cứu đặt tên đường mang tên Cụ ngay, việc đặt tên này là làm đẹp thêm cho Thủ đô  Hà Nội.

“Không nên vì bất cứ lý do gì mà phải lùi lại, đặt tên đường mang tên Đại tướng hoàn toàn có đủ lý lẽ, đủ cơ sở, và phải được thực hiện ngay trong năm nay", GS.TS Nguyễn Quang Ngọc nhấn mạnh.

Việc chậm trễ của Hà Nội phải chăng đúng với câu: "Hà Nội không vội được đâu”.  Nếu vậy, việc quốc gia chọn và đặt tên đường Võ Nguyên Giáp chắc còn đợi lâu dài.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn