Giáo viên mầm non rơi nước mắt kể về đồng lương

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – “Rất yêu nghề, thương các cháu thiếu nhi, thông cảm với Ban giám hiệu nhà trường nhưng vì thu nhập quá thấp, 16 nghìn đồng/ngày, không lo nổi bữa ăn sáng cho con...

(Phunutoday) – “Rất yêu nghề, thương các cháu thiếu nhi, thông cảm với Ban giám hiệu nhà trường nhưng vì thu nhập quá thấp, 16 nghìn đồng/ngày, không lo nổi bữa ăn sáng cho con. Mang danh giáo viên nhưng nghèo đói hơn cả các hộ nghèo bởi hộ nghèo còn được nhà nước trợ cấp, chứ giáo viên thì không”. - Cô giáo Phạm Thị Minh Hà, trường mầm non Mậu Lâm (Như Thanh – Thanh Hóa) chua chát kể cho PV Phunutoday biết.
[links()]
Tâm sự với chúng tôi, cô giáo Phạm Thị Minh Hà- Giáo viên lớp mẫu giáo lớn (lớp 5 tuổi) xót xa kể: “Tôi vào nghề được 15 năm nay rồi, được gia đình cho đi học từ hồi còn thanh niên rồi vào nghề gắn bó từ đấy cho tới nay. Hàng ngày dạy dỗ, vui đùa với các cháu bé nên tôi rất yêu nghề, thương các cháu và thông cảm với Ban giám hiệu, tôi không muốn nghỉ việc, không muốn bỏ nghề nhưng vì thu nhập của chúng tôi thấp quá mỗi tháng được 970 nghìn đồng, trừ BHXH, BHYT, quỹ công đoàn thì chúng tôi chỉ còn lại 500 nghìn đồng/ tháng,  tính ra chỉ 15 -16 nghìn đồng/ ngày. Mà hàng ngày chúng tôi phải dạy cả 2 buổi, tối về lại soạn giáo án, chúng tôi đã dành hết cả thời gian tâm huyết với nghề nhưng với mức thu nhập như thế thì sống làm sao được, nhất là với thời bão giá như hiện nay. Nên ngày 5, 6/9 vừa rồi chúng tôi mới đồng loạt nghỉ việc chỉ muốn được đảm bảo đời đời sống của mình thôi.

35 giáo viên mầm non trường mầm non Mậu Thanh (Như Thanh - Thanh Hóa) đồng loạt nghỉ việc ngày 5- 6/9 vì thu nhập quá thấp.(Ảnh: TPO)
35 giáo viên mầm non trường mầm non Mậu Thanh (Như Thanh - Thanh Hóa) đồng loạt nghỉ việc ngày 5- 6/9 vì thu nhập quá thấp.

Gia đình tôi còn có 2 bố mẹ già và 2 con nhỏ, cháu lớn học lớp 4, cháu nhỏ 2 tuổi, cứ vào đầu năm học lại lo vay mượn để đóng học cho con. Nhiều khoản chi tiêu đình đám, hội hè... chúng tôi cũng không lo nổi. Tôi may hơn các chị khác là lấy chồng cùng nghề giáo viên, anh ấy được vào biên chế nên tôi cũng được cảm thông, chứ nhiều cô còn bị chồng chửi bới đánh đập vì đi cả ngày mà không có tiền chi tiêu những thứ tối thiểu, con cái không chăm nom được. Tuy không bị đánh đập nhưng thỉnh thoảng nhắc đến tiền nong, bị chồng nói là không nuôi nổi bản thân nghĩ cũng tủi nhục, xấu hổ lắm, lúc đó thì tôi chỉ ngậm ngùi khóc.

Nghĩ tủi phận lắm chứ em, mình được cha mẹ cho đi học hành đàng hoàng, có nghề nghiệp hẳn hoi vậy mà đồng lương lại không lo nổi cuộc sống gia đình. So với xã hội, đồng nghiệp, bạn bè được hưởng biên chế của nhà nước chị thấy thua thiệt quá. Các thầy cô được biên chế thì còn được hỗ trợ đóng BHXH, BHYT họ chỉ phải đóng 5% lương thôi, còn các giáo viên dạy hợp đồng như chị thì phải đóng 100% các loại bảo hiểm.

Ở thôn, cũng có chính sách hỗ trợ cho những gia đình đói nghèo, chúng tôi dù đói nghèo nhưng là giáo viên thì ai dám cấp cho chúng tôi. Những người dân lao động thì nói rằng nhìn các cô ăn mặc đẹp như thế đến trường nhưng thu nhập chắc gì đã bằng chúng tôi. Một ngày làm thuê chúng tôi cũng kiếm được 70 – 80 nghìn đồng rồi”.- cô giáo Hà dẫn lời người dân trong thôn.

Ước mong lớn nhất của chị Hà cũng như tập thể các giáo viên của trường mầm non Mậu Lâm không quá cao sang chỉ mong đồng lương có thể cải thiện được bữa ăn của gia đình, và được hỗ trợ đóng bảo hiểm như một công chức nhà nước bình thường. Nếu cuộc sống quá khó khăn họ mong được nghỉ dạy một buổi để đi làm thuê lo cho cuộc sống cơm áo hằng ngày.

Chị Hà đặt câu hỏi, tại sao nhà nước đã chăm lo cho thế hệ tương lai, dạy dỗ các cháu mầm non “vì sự nghiệp trồng người” mà lại không đảm bảo cho giáo viên sống được với nghề? Nếu các cấp quan tâm lo đến đời sống giáo viên thì chị em chúng tôi cũng đỡ khổ mà chuyên tâm vào công việc.”

Cô Bùi Thị Luyến
Các cô giáo ngậm ngùi kể về đồng lương quá eo hẹp.(ảnh: VnE)

Với cô giáo Vũ Thị Toàn, (sinh năm 1973) là người đã có thâm niên công tác tại trường mầm non  22 năm bức xúc kể: "Tôi đã dạy tại trường cũng lâu năm rồi  gắn bó với trường với các cháu bé từ lúc còn khó khăn đến nay cũng ngoài 20 năm. Khi giáo viên còn nhận lương bằng thóc, thì tôi được 1 tạ thóc/ tháng, rồi 90 nghìn/tháng, sau tăng lên 150 nghìn/ tháng, và hiện giờ thì tôi chỉ được hưởng lương theo trợ cấp 2680 của huyện mỗi tháng được hơn 900 nghìn trừ các khoản bảo hiểm, quỹ công đoàn, đóng tiền ủng hộ thiên tai... thì thu nhập chỉ còn lại 479 nghìn đồng, tôi vừa lĩnh về đây. Thực lòng tôi và đồng nghiệp không muốn nghỉ việc nhưng đời sống của chúng tôi khó khăn vì lương quá thấp.

Nếu theo như quy định thì lương cơ bản của nhà nước là 830 x 1,86 thì chúng tôi phải được hưởng hơn 1 triệu/ tháng nhưng chúng tôi chỉ được có hơn 900 nghìn đồng, trừ đóng bảo hiểm thì chúng tôi chỉ còn có hơn 400 trăm  đồng. Với mức thu nhập như thế này thì thử hỏi làm sao sống và đi làm được? Chính vì thế nên chúng tôi nghỉ việc mấy ngày để đề nghị lên cấp trên giải quyết chế độ cho chúng tôi để chúng tôi yên tâm công tác.

Tôi cùng các đồng nghiệp cũng đã nhiều lần đề nghị lên cấp trên để được hỗ trợ nhưng đều được trả lời là phải chờ có chế độ của nhà nước thì mới giải quyết được. Nhưng vì cuộc sống của chúng tôi khổ quá, nghèo quá, nói ra thì xấu hổ chứ đến bữa sáng cho con cũng không có, các cháu phải nhịn đói.

Một tháng cả nhà phải trông chờ vào hơn 400 nghìn tiền lương thì sống làm sao nổi. Gia đình chỉ có 1 sào ruộng để canh tác, còn chồng chị thì cũng không có nghề nghiệp chỉ đi làm thuê kiếm sống nay có việc mai không. Chị đã theo nghề được 22 năm nay rồi, nhiều lúc nghĩ cũng tủi, bỏ nghề thì không lỡ vì đã gắn bó và yêu thương các cháu nhỏ, mà theo nghề thì không lo nổi cho bữa ăn hàng ngày, đến cả mẹ cũng không lo nổi đừng nói là nuôi con ăn học. Nói ra thì bảo kể khổ nhưng đúng thật là không nói ra thì ai hiểu thấu cho hoàn cảnh của chúng tôi."- Cô Toàn nói.

Bà Hoàng Thị Chung- Hiệu trưởng trường mầm non Mậu Lâm thông tin cho Phunutoday về kết quả buổi họp chiều qua với lãnh đạo huyện:
Được biết, con đầu của chị Toàn năm nay lên lớp 6, tuy chưa có giấy báo đóng tiền các khoản đầu năm học nhưng chị Toàn cũng đang phải chuẩn bị đóng cho con khoảng hơn 1 triệu đồng. Bởi con đi học đóng góp như thế nào chị đã thuộc rồi và cứ đến kỳ thì phải lo thôi.

Cô Phạm Thị Anh, người có 19 năm công tác tại trường cho biết, cô rất yêu trẻ, muốn cống hiến cho ngành giáo dục, nhưng cực chẳng đã đành phải chọn giải pháp nghỉ việc để kiến nghị lên cấp trên tăng tiền trợ cấp cho số giáo viên trong diện hợp đồng, hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội…

Theo như đánh giá của Bà Hoàng Thị Chung- Hiệu trưởng trường mầm non Mậu Lâm thì rất nhiều các cô giáo trong số 35 giáo viên đồng loạt nghỉ việc vừa qua lại là những giáo viên dạy giỏi có năng lực. Cô giáo Phạm Thị Minh Hà, cô Vũ Thị Toàn, cô Anh... đều là giáo viên dạy giỏi nhiều năm liền, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm và thường đi dự các cuộc thi đua của xã, của huyện.
 


Sau buổi nghỉ việc đồng loạt của 35 giáo viên, Ban giám hiệu nhà trường cùng với lãnh đạo huyện đã vào động viên các giáo viên đi làm trở lại. Ngay trong chiều qua (7/9) lãnh đạo huyện đã phải triệu tập cuộc họp với lãnh đạo trường mầm non Mậu Thanh cùng các trường mầm non khác trong huyện, các ban ngành để tìm hướng giải quyết và động viên tinh thần các giáo viên tiếp tục dạy học.

Bà Hoàng Thị Chung- Hiệu trưởng trường mầm non Mậu Lâm thông tin cho Phunutoday về kết quả buổi họp chiều qua với lãnh đạo huyện: Lãnh đạo huyện quán triệt tinh thần các trường phải động viên, ổn định tâm lý giáo viên để họ tiếp tục dạy. Huyện đảm bảo rằng sẽ thay đổi chế độ lương cho các giáo viên mầm non vào năm 2012. Trong tình trạng bão giá như hiện nay, huyện cũng đang bàn thảo sẽ trích ngân sách để hỗ trợ các giáo viên trong 3 tháng mỗi giáo viên 200 nghìn đồng để cải thiện cuộc sống.

Lãnh đạo huyện cũng nghiêm khắc chỉ đạo nếu trong thời gian chờ đợi giải quyết chế độ lương vào kỳ họp HĐND huyện sắp tới mà giáo viên nào vẫn bỏ dạy thì sẽ giải quyết cho nghỉ việc.
 
Không chỉ riêng trường mầm non Mậu Thanh mà các trường mầm non khác trong huyện Như Thanh - Thanh Hóa các giáo viên dạy hợp đồng cũng rơi vào tình trạng tương tự như trường mầm non Thanh Tân, trường mầm non Thúc Đường. Cũng trong ngày 6/9, có 27 giáo viên của Trường Mầm non Thanh Tân, huyện Như Thanh cũng đồng loạt nghỉ việc với lý do thu nhập không đủ sống.
  • Thu Linh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn