Khởi tố bác sỹ ném xác bệnh nhân xuống sông Hồng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường bị khởi tố, bắt giam về các hành vi Vi phạm quy định khám, chữa bệnh và Xâm phạm thi thể. Trong khi đó, thi thể nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy.

TPO đưa tin, tối 31/10, lãnh đạo Công an Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Mạnh Tường (40 tuổi, bác sỹ BV Bạch Mai), Giám đốc Thẩm mỹ viện Cát Tường để điều tra về các hành vi: Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác (Điều 242 Bộ luật hình sự) và hành vi xâm phạm thi thể (Điều 246 Bộ luật hình sự).

Cơ quan điều tra cũng khởi tố, bắt tạm giam đồng phạm của ông Tường là Đào Quang Khánh (17 tuổi, nhân viên bảo vệ Thẩm mỹ viện Cát Tường) về hành vi xâm phạm thi thể. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Bác sỹ Tường (áo trắng) chỉ nơi ném xác chị Huyền xuống sông Hồng. Ảnh: TPO

Một diễn biến khác, Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội phải có kết quả kiểm điểm trước ngày 3/11 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ việc bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường ném xác bệnh nhân.

Trước đó, UBND Thành phố đã nhận được Báo cáo số 141/BC-UBND ngày 29/10/2013, Báo cáo số 139/BC-UBND ngày 24/10/2013 của UBND quận Hai Bà Trưng, Kết luận số 110-KL/QU ngày 29/10/2013 của UBND quận Hai Bà Trưng về việc kiểm điểm của UBND quận trong công tác quản lý Nhà nước trong quá trình hành nghề y, dược tư nhân.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã giao nhiệm vụ khẩn cấp cho Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng báo cáo UBND Thành phố kết quả kiểm điểm trước ngày 3/11 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/11/2013.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Hiếu – Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cũng đã yêu cầu Phòng Y tế quận và phường Đồng Tâm kiểm điểm trách nhiệm vì không làm tròn vài trò quản lý ngành cũng như quản lý nhà nước trên địa bàn. Đồng thời, quận cũng sẽ cho tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn để nâng cao công tác quản lý trong lĩnh vực này.

Về phía người nhà nạn nhân, họ đã đề nghị cơ quan điều tra thẩm vấn và lấy lại lời khai của bị can Nguyễn Mạnh Tường để xác định bị can có thực sự vứt thi thể chị Huyền xuống sông Hồng hay không.

Trước đó, như đã đưa tin, mặc dù không có giấy phép hành nghề thẩm mỹ, nhưng bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường vẫn phẫu thuật nâng ngực cho chị Lê Thị Thanh Huyền, 39 tuổi, ở phố Hàng Thiếc, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Khi phát hiện nạn nhân ngừng thở, bác sỹ Tường cùng nhân viên đưa nạn nhân lên ô tô, mang ra giữa cầu Thanh Trì ném xác phi tang xuống sông Hồng.

Cụ thể, sáng 18/10, chị Lê Thị Thanh Huyền có đến Thẩm mỹ viện Cát Tường ở 45 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng để đặt lịch hút mỡ bụng, nâng ngực.

Chị Huyền có đặt cọc 50 triệu đồng và được trung tâm hẹn ngày 19/10 đến làm thẩm mỹ. Đúng hẹn, chị Huyền đến Thẩm mỹ viện Cát Tường.

Tại đây, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường trực tiếp dùng ống bơm kim tiêm loại 50cc để hút khoảng 11 ống mỡ từ phần bụng của chị Huyền.

Sau đó, ông Tường dùng chính các ống bơm trên, bơm lượng mỡ vừa được hút từ bụng lên ngực chị Huyền.

Sau khi ca phẫu thuật kết thúc, chị Huyền có biểu hiện khó thở, sùi bọt mép nên ông Tường đã tiêm thuốc Diefegam 10mg cho chị Huyền. Song, tình trạng của chị Huyền vẫn tiếp tục nguy kịch.

Thấy vậy, thay vì đưa chị Huyền vào bệnh viện cấp cứu thì Nguyễn Mạnh Tường tiếp tục chỉ đạo nhân viên thực hiện cấp cứu tại chỗ... Đến tối cùng ngày, chị Huyền tử vong.

Do sợ trách nhiệm, thay vì khai báo với cơ quan chức năng, chiều cùng ngày, Nguyễn Mạnh Tường cho nhân viên của Thẩm mỹ viện Cát Tường về sớm, đồng thời tẩu tán dụng cụ, sổ sách cùng nhiều giấy tờ quan trọng hòng che mắt cơ quan chức năng.

Sau đó, Nguyễn Mạnh Tường sai Đào Quang Khánh lái chiếc xe máy của chị Huyền đem vứt bên vệ đường Cổ Linh, ở phường Thạch Bàn, quận Long Biên, rồi y cùng Khánh khiêng xác nạn nhân ra xe ô tô riêng chở lên cầu Thanh Trì ném xuống sông Hồng phi tang.

Trong những ngày qua, các lực lượng chức năng và gia đình nạn nhân đã rất nỗ lực, tìm kiếm thi thể chị Huyền, song đến nay vẫn chưa có kết quả.

Trao đổi với phóng viên, ông Quang (cậu ruột anh Nguyễn Hữu Huy - chồng nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền) cho biết hiện gia đình đang thuê 2 chiếc thuyền đi dọc sông Hồng để tìm kiếm thi thể chị Huyền.

Gia đình nạn nhân cũng cho biết, đã đề nghị với cơ quan điều tra cho thẩm vấn và lấy lại lời khai của bị can Nguyễn Mạnh Tường để xác định lại xem bị can có vứt xác chị Huyền xuống sông Hồng để phi tang hay không, nếu có vứt thì chính xác ở vị trí nào.

Tuy nhiên cơ quan chức năng cho biết, qua đấu tranh, khai thác thì “lời khai của Nguyễn Mạnh Tường vẫn chưa thay đổi so với lời khai ban đầu”.

Trước đó, ngày 29/10, trả lời câu hỏi nghi vấn tình tiết bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường liệu có ném thi thể chị Huyền xuống sông hay không, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc CATP Hà Nội - cho biết: Có những nhân chứng chứng kiến bác sĩ Tường ném xác nạn nhân xuống sông và nhiều tài liệu khác chứng minh.

Ngoài ra, theo ý kiến của một số đại biểu quốc hội cho rằng, trong vụ việc này, trách nhiệm chính thuộc về Sở Y tế Hà Nội.

ĐVO dẫn lời ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, “Tôi đề nghị quy trách nhiệm cụ thể. Trách nhiệm này là trách nhiệm quản lý nhà nước, trong đó Sở Y tế Hà Nội có trách nhiệm tham mưu cho UBND trong quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế thì phải có trách nhiệm".

Bên cạnh đó, theo quan điểm của ông Quyền thì UBND TP HN cũng phải xem xét trách nhiệm tất cả lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, những người được phân công làm nhiệm vụ này. Đặc biệt lực lượng thanh tra chuyên trách là phải kỷ luật, mà phải kỷ luật nặng. Còn vai trò của Bộ trưởng Bộ Y tế trong chuyện này cũng phải xem xét.

Ngày 25/10, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cũng khẳng định trách nhiệm trong việc để thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động sai phép suốt hơn 6 tháng qua là thuộc về Sở Y tế TP Hà Nội, đặc biệt là UBND quận Hai Bà Trưng và Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn