Mặt đường phát nổ: Dây điện đứt, nóng chảy trong lòng hố

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Nguyên nhân khiến mặt đường bốc khói, phun nước là do lớp cách điện bị hở dẫn đến phóng hồ quang điện giữa dây nóng và dây nguội.

Theo TNO, sau khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đã ghi nhận hố nổ có dạng hình ống, đường kính miệng 33 cm, đường kính đáy 25 cm, chiều cao từ đáy lên đến miệng (mặt đường) khoảng 50 cm, cách lề đường (trước địa chỉ 236 Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh) 70 cm. Trong lòng hố (cách mặt đường 40 cm), có hệ thống đường dây dẫn điện gồm nhiều dây dẫn được luồn trong ống nhựa đường kính 60 mm đã bị đứt, vỏ ống nhựa và vỏ bọc dây dẫn ở chỗ đứt bị cháy hóa than không đều. Ở đầu lõi đồng dây dẫn điện có dấu vết sần sùi, thậm chí có một số vị trí các dây dẫn nóng chảy dính vào nhau.

Đáng chú ý, dưới đáy hố có nhiều hạt đồng tròn, sáng bóng với nhiều kích cỡ khác nhau (đặc trưng của sự cố điện).

Lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường vụ cháy nổ mặt đường.

Sở Cảnh sát PCCC đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân xảy ra vụ việc là do lớp cách điện bị hở (có thể do trước đó 2 tháng đơn vị đào đường chạm vào) dẫn đến phóng hồ quang điện giữa dây nóng và dây nguội, nhiệt độ từ hồ quang điện đốt nóng vỏ dây dẫn điện làm tình trạng phóng hồ quang điện ngày càng mạnh hơn. Những lúc phóng hồ quang điện đã làm điện áp tụt, gây hiện tượng các thiết bị điện trong khu vực này bị chập chờn, mất điện. Khi lớp vỏ của các dây dẫn bị cháy, dây nóng chạm vào dây nguội gây ra tiếng nổ.

Do điện áp trên đường dây chính cao nên đã phá vỡ kết cấu đường nhựa tạo ra hố nhỏ. Quá trình hồ quang điện dẫn đến chạm chập đã để lại nhiều hạt đồng hình tròn sáng với nhiều kích cỡ dưới hố lẫn trong lớp đất, đá.

Trước đó, TPO cho biết, chiều 28/10, anh Nguyễn Mạnh Quang (38 tuổi, chủ căn nhà 236, đường Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh, TPHCM) nghe tiếng nổ lớn, chạy ra kiểm tra, thì thấy mặt đường có hố sâu hơn 30 cm, rộng khoảng 20 cm, đang bốc khói. Nước trong hố có màu trắng đục, đang sôi sùng sục.

Không lâu sau đó, ngọn lửa kèm khói màu hồng bốc cao hơn 1 mét, khiến nhiều người dân lo lắng. Anh Quang liền gọi điện báo cơ quan chức năng.

Lực lượng dân phòng, công an và đại diện ban chỉ huy quân sự phường 13 có mặt phong tỏa hiện trường, đảm bảo an toàn cho người dân.

Sau khi tiến hành lấy mẫu đất, không khí tại hiện trường và trong khu dân cư lân cận xét nghiệm, kết quả cho thấy, hàm lượng khí mê tan tại vị trí phát nổ cao hơn những nơi khác. Cơ quan chức năng dự đoán nguyên nhân gây nổ có thể là khí metan.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn