Trường Cát Linh không đặt ra bất cứ điều kiện nào ngoài quy định đối với các học sinh trái tuyến. Học sinh trái tuyến phải được sự đồng ý của Phòng GDamp; ĐT thì trường mới được phép tiếp nhận." />

Muốn học trái tuyến trường Cát Linh phải qua Phòng Giáo dục

( PHUNUTODAY ) - align: justify; ">Trường Cát Linh không đặt ra bất cứ điều kiện nào ngoài quy định đối với các học sinh trái tuyến. Học sinh trái tuyến phải được sự đồng ý của Phòng GDamp; ĐT thì trường mới được phép tiếp nhận.

Đời sống) - Theo một số điều tra xã hội học mới công bố gần đây về việc chạy trường, có đến 64,9% số người được hỏi xem chuyện chạy trường là bình thường trong xã hội. 

[links()]
 
Trường Cát Linh không có chạy trường
 
Khảo sát trên một số diễn đàn có sự tham gia của các bậc phụ huynh, có rất nhiều ý kiến, thông tin cho rằng trường tiểu học Cát Linh (31A Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội) là một trong những trường tiểu học có chất lượng đào tạo tốt ở Hà Nội, và nhiều bậc cha mẹ có hộ khẩu trái tuyến thể hiện mong muốn chạy cho con vào trường. 
 
Vì vậy PV đã liên hệ với cô Nguyễn Thanh Thủy, hiệu trưởng trường tiểu học Cát Linh để xin quan điểm của cô về việc chạy trường của các bậc phụ huynh.
 
Cô Nguyễn Thanh Thủy khẳng định: "Ban giám hiệu nhà trường không nhận được bất kỳ thông tin nào về việc phụ huynh có hộ khẩu trái tuyến chạy cho con em vào trường Cát Linh học."
 
Cô Thủy cũng cho biết quan điểm của mình về việc chạy trường đang trở nên phổ biến trong xã hội hiện nay, thậm chí trở thành chuyện quá quen thuộc đối với các bậc phụ huynh có con em đang đi học.
 
 "Mong cho con được vào học ở những trường có chất lượng  đào tạo tốt, đó là một nguyện vọng hoàn toàn chính đáng của các bậc làm cha mẹ, đó cũng là động lực để mỗi nhà trường, mỗi thầy cô giáo không ngừng vươn lên giữ gìn phẩm chất nhà giáo, nâng cao năng lự chuyên môn. 

Trường Tiểu học Cát Linh không có hiện tượng chạy trường.
Trường Tiểu học Cát Linh không có hiện tượng chạy trường.
 
Tuy nhiên tìm mọi cách để cho con vào trường này, trường kia dẫn đến tiêu cực là việc mà phụ huynh hoàn toàn không nên vì một số lí do: Trước hết, để đảm bảo sức khoẻ cho các cháu, nhất là lứa tuổi Tiểu học thì cha mẹ nên cho con học ở gần nhà. Khuyến khích con vươn lên trong học tập , tạo cho con có một môi trường học tập tốt là điều cha mẹ nên làm nhưng đừng nên quá kì vọng vào các con để rồi vô hình chung người lớn đã tạo ra cho các con một áp lực ngay từ những ngày đầu đến trường. Hãy cho con trẻ được hưởng niềm vui được cắp sách đến trường, đừng tước đi hạnh phúc tuổi thơ của các con! 
 
Sau nữa là, ở các trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, trình độ giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn, đủ đáp ứng yêu cầu giáo dục và giảng dạy theo chuẩn của Bộ. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng giáo dục của của mỗi  nhà trường rất cần sự chung tay phối hợp của các bậc cha mẹ, của chính quyền địa phương và của cả xã hội. Chúng ta không nên hiểu nghĩa phối hợp ở đây chỉ đơn thuần  là các khoản ủng hộ hay đóng góp vật chất mà điều quan trọng là gia đình, nhà trường và xã hội cùng đồng lòng tham gia vào quá trình giáo dục các em. 
 
Là người trong ngành, tôi rất không đồng tình với việc "chạy trường", "chạy lớp" của một số người nào đó vì nó đã làm méo mó hình ảnh người thầy giáo, làm băng hoại những giá trị truyền thống của dân tộc về nghề dạy học và tạo cho chúng tôi những áp lực tâm lí rất nặng nề!".
 
Chỉ tiếp nhận học sinh nếu phòng GD & ĐT đồng ý
 
Được biết, trường tiểu học Cát Linh nhận con em các gia đình trong địa bàn phường Cát Linh, phường Quốc Tử Giám và 1 số tổ của phường Ô chợ dừa, và chỉ số lượng học sinh đúng tuyến vào trường cũng đã có thể làm cho Cát Linh quá tải.
Học sinh trái tuyến phải được sự đồng ý của Phòng GD& ĐT thì trường mới được phép tiếp nhận. (Ảnh minh họa)
Học sinh trái tuyến phải được sự đồng ý của Phòng GD& ĐT thì trường mới được phép tiếp nhận. (Ảnh minh họa)
Trong năm học 2012 -2013, trường có 1839 học sinh với 33 lớp và tỉ lệ học sinh đúng tuyến chiếm khoảng 85% tổng số HS toàn trường. Trường không đặt ra bất cứ điều kiện nào ngoài quy định đối với các học sinh trái tuyến. Học sinh trái tuyến phải được sự đồng ý của Phòng GD& ĐT thì trường mới được phép tiếp nhận.
 
Cô Thủy khẳng định chắc chắn không phải chỉ mình trường Cát Linh mà tất cả các trường trên địa bàn thành phố Hà Nội không có quyền tiếp nhận học sinh trái tuyến: "Nếu phụ huynh có nhu cầu thì phải qua Phòng GD& ĐT, phòng phê chuẩn sẽ được chuyển về tường chứ trường không có quyền tiếp nhận". 
 
Bảo vệ không có khả năng chạy trường
 
Về việc bảo vệ các trường điểm ở Hà Nội chính là đầu mối nhận chạy trường theo thông tin mà Phunutoday nhận được, hiệu trưởng trường tiểu học Cát Linh khẳng định không có chuyện đấy xảy ra ở trường mình.
 
Theo nguồn tin Phunutoday nhận được, phụ huynh muốn chuyển trường cho con vào học cấp 1 Cát Linh dù hộ khẩu trái tuyến nếu  thông qua bảo vệ sẽ được hướng dẫn chỉ cần viết đơn chuyển đến trường, bảo vệ sẽ tìm mọi cách để lá đơn có được chũ ký của hiệu trưởng để hoàn thành việc chuyển trường, việc chạy trường cũng được thực hiện bằng phương pháp tương tự, cô Thủy đã bật cười và khẳng định chắc chắn trường Cát Linh không có hiện tượng ấy.
 
Cô Thủy cho biết: "Có thể phụ huynh cứ đến hỏi thủ tục và được các bảo vệ hướng dẫn về chuẩn bị các giấy tờ như thế nào và bị hiểu nhầm. Vì trong giờ làm việc, hiệu trưởng và ban giám hiệu không tiếp những người không có hẹn trước. Nhà trường có 1 buổi tiếp dân vào thứ 6 hàng tuần để nhận đóng góp, ý kiến của các bậc phụ huynh vì vậy phụ huynh có thể không cần qua bảo về mà đến trao đổi trực tiếp với Ban giám hiệu."
 
Cô Nguyễn Thanh Thủy cũng đã đưa ra 1 cách lý giải khá hợp lý cho nguồn thông tin Phunutoday nhận được rằng: "Có thể có những người đưa thông tin không chính xác, không đúng sự thật về nhà trường nhằm gây ảnh hưởng xấu đến uy tín nhà trường. Hoặc có thể vì những hiềm khích cá nhân nào đó với bảo vệ mà đưa ra những thông tin đó. Nhiều khi, có những người tiếp thị hay đến trường với mục đích không rõ ràng, bảo vệ không cho vào nên khó chịu nên có những phản ánh không đúng sự thật như thế."
 
Cô Thủy cũng khẳng định bảo vệ trường mình không có khả năng trở thành đầu mối chạy trường.
 
  • Ngọc Lê
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn