Theo thống kê, hiện có hơn 420 người đã có án, chỉ chờ ngày thụ án nhưng vẫn không thể thi hành được, gây áp lực cho các trại giam." />

Nguyễn Đức Nghĩa, Đặng Trần Hoài phải xếp hàng chờ thuốc độc

( PHUNUTODAY ) - align: justify; ">Theo thống kê, hiện có hơn 420 người đã có án, chỉ chờ ngày thụ án nhưng vẫn không thể thi hành được, gây áp lực cho các trại giam.

Nghị định về thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc đã có hiệu lực từ ngày 1/11/2011 tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa thể triển khai vì thiếu thuốc.
[links()]
Đây là thông tin được nêu ra tại phiên thảo luận tổ về công tác phòng chống tội phạm, thi hành án chiều ngày 26/10.

Đại biểu Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) nêu vấn đề, việc thi hành án tử hình thời gian qua được quyết định chuyển từ hình thức xử bắn sang tiêm thuốc độc. 
 
Nguyễn Đức Nghĩa (trái) và Đặng Trần Hoài (phải) tại tòa
Nguyễn Đức Nghĩa (trái) và Đặng Trần Hoài (phải) tại tòa

Luật vừa mới sửa nhưng đến nay có nguy cơ không thực hiện được vì không có thuốc. Các nước sản xuất loại thuốc này không xuất bán khi biết mục đích Việt Nam muốn nhập về để… xử phạt tử hình người phạm tội.
 
Ông Thảo cho rằng một lần nữa phải sửa luật theo hướng quy định áp dụng song song cả 2 hình thức xử bắn và tiêm thuốc độc.
 
Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý cũng thông tin, Bộ Quốc phòng đã xây dựng được 3 cơ sở để thi hành án. Việc chuẩn bị công phu, tốn kém nhưng khi tiêm lại không có thuốc độc để thực hiện, không mua được ở đâu vì “không ai bán thuốc cho mục đích sát hại người cả”.
 
Nghị định của Chính phủ để hướng dẫn thực thi luật quy định cụ thể 3 loại thuốc độc sử dụng trong thi hành án từ hình. Khi đó, Bộ Công an nói trách nhiệm thuộc Bộ Y tế, Bộ Y tế cũng “không chịu”, cho rằng đó là việc của Bộ Công an.
 
Từ những bất cập đó, ông Lý khẳng định: “Đó là do các cơ quan của Chính phủ đã thiếu trách nhiệm trong việc thi hành các quy định của pháp luật. 
 
Sao phải đặt vấn đề nhập thuốc từ nước ngoài? Việt Nam không thể sản xuất được loại thuốc này? Vấn đề là quan điểm của Chính phủ không rõ ràng. Cần xem xét, đánh giá lại thái độ nghiêm túc với công việc quốc gia”, ông Lý bức xúc.
 
Với đề xuất một lần nữa sửa luật, quy định lại hình thức tử hình bằng xử bắn khi chưa lần nào thực hiện được luật mới, theo Chủ nhiệm UB Pháp luật là tình huống “hài hước”, “trớ trêu”.
 
Theo thống kê, hiện có hơn 420 người đã có án, chỉ chờ ngày thụ án nhưng vẫn không thể thi hành được, gây áp lực cho các trại giam.
 
Và với tình trạng thiếu thuốc này thì Nguyễn Đức Nghĩa (26 tuổi, trú tại Kiến An, Hải Phòng) - kẻ đã giết, chặt đầu bạn gái một cách dã man tại Hà Nội năm 2010 và Đặng Trần Hoài (SN 1986, trú tại xã Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) - kẻ giết cháu bé 4 tuổi và hiếp bé 8 tuổi ở Sơn Tây, Hà Nội vẫn chưa thể thi hành án với những tội ác các đối tượng gây ra.
 
Được biết, tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 11/11/2010, TANDTC tuyên y án sơ thẩm tử hình Nghĩa, về 2 tội danh giết người và cướp tài sản. Hai ngày sau khi nhận án, Nghĩa có đơn xin ân giảm án tử hình gửi Chủ tịch nước nhưng đơn này sau đó đã bị bác bỏ.
 
Còn Đặng Trần Hoài, ngày 25/10/2012, sau khi tranh tụng và nghị án, nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, Hội đồng xét xử tuyên 
 
Đặng Trần Hoài tử hình về tội "Giết người", tử hình về tội "Hiếp dâm", 5 năm tù về tội "cướp tài sản". Tổng hợp hình phạt là tử hình.
Hai nỗi đau trái ngược phiên xử sát thủ Đặng Trần Hoài

 

  • Lê Nguyên (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn