Những điều bí ẩn về ngôi chùa Dơi ở Sóc Trăng

( PHUNUTODAY ) - Ở chùa Dơi, ngoài số lượng đàn dơi “khủng” với số lượng hàng ngàn con, thì chùa Dơi còn có những câu chuyện huyền hoặc về loài lợn lạ, lợnhellip;. 5 móng.

Chùa Dơi ở Sóc Trăng từ lâu đã nổi tiếng là một địa danh tham quan du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến chiêm ngưỡng. Và những câu chuyện lạ lùng, huyền bí mang đầy màu sắc tâm linh, tín ngưỡng nơi đây càng làm cho địa danh này trở thành điểm đến hấp dẫn.
[links()]
Ngoài số lượng đàn dơi “khủng” với số lượng hàng ngàn con, thì chùa Dơi còn có những câu chuyện huyền hoặc về loài lợn lạ, lợn…. 5 móng. Càng lạ hơn, lợn 5 móng được nuôi, chăm sóc như một “thành viên” của chùa, không bị giết thịt và sau khi chết còn được xây mộ, lập nghĩa trang.

Cũng vì những chuyện kỳ lạ mà nhiều người tin rằng có điều huyền bí, hiển linh gì đó xung quanh khu “nghĩa trang của lợn 5 móng”. Vì thế, đêm đêm có nhiều bóng đen thoắt ẩn, thoắt hiện tại nghĩa trang để “cầu vận đỏ” từ những linh hồn của lợn 5 móng.

Độc đáo kiến trúc nghệ thuật một ngôi chùa cổ

Một góc chùa Dơi nổi tiếng ở Sóc Trăng
Một góc chùa Dơi nổi tiếng ở Sóc Trăng

Chùa Dơi (còn có tên là chùa Mahatúp hay chùa Mã Tộc) là một địa chỉ khá nổi tiếng của khách du lịch đến thăm quan khi có dịp ghé về Sóc Trăng. Thượng tọa Kim Rêne, trụ trì đời thứ 19 của chùa Dơi cho biết, ngôi chùa nổi tiếng này được xây dựng vào khoảng thế kỷ 16.

Ban đầu, chùa được xây dựng bằng vật liệu tre lá, sau đó được tôn tạo, sửa chữa, trùng tu, bằng gạch và lợp mái bằng ngói. Gần đây nhất là lần trùng tu từ năm 2007 đến 2009, sau khi xảy ra hỏa hoạn làm cháy gian chính điện của chùa, với tổng kinh phí lên tới hơn 4 tỷ đồng.

Tuy vậy, việc trùng tu chùa vẫn đảm bảo không thay đổi kiến trúc nghệ thuật với những mái vòm cong và đỉnh tháp nhọn vốn khắc họa nên hình ảnh độc đáo của ngôi chùa từ hàng trăm năm trước.

Càng đặc biệt hơn, việc trùng tu đến xây dựng trong chùa đều do chính những bàn tay khéo léo của các sư sãi nơi đây thực hiện, không hề có thuê mướn bên ngoài.

Chính vì thế trong quá trình sửa chữa, trùng tu chùa, các sư sãi, là những người thợ không chuyên nhưng tài hoa không quan trọng về thời gian dài hay ngắn, mà cốt lõi là phải đảm bảo chính xác, không làm sai lệch lối kiến trúc cũ.

Nhìn từ xa xa, chùa Dơi nổi bật trên nền cây xanh bởi lối kiến trúc và màu sắc trang trí khá cầu kỳ. Mái chùa gồm 2 tầng lớp ngói màu, trên mái còn bố trí nhiều tháp nhỏ. Những đầu mái phía đầu hồi được chạm trổ tinh xảo hình rắn Naga uốn lượn hướng về tâm tháp cao vút trên đỉnh chùa.

Hành lang bao quanh chùa được thiết kế một hàng cột với các tượng tiên nữ Kemnar chắp tay trước ngực và nụ cười huyền bí như một thứ ngôn ngữ không lời đón chào du khách thăm viếng.

Gian chính điện chùa có đặt một pho tượng Phật Thích Ca bằng đá nguyên khối cao 1,5 m, ngự trên một tòa sen cao khoảng 2 mét, xung quanh là những bức tường trang trí các tác phẩm tranh vẽ sinh động, mang phong cách dân gian.

Các bức tranh được thể hiện logic, liên tiếp nhau miêu tả cuộc đời Đức Phật, từ lúc ra đời cho tới khi được khai minh rồi nhập Niết bàn. Ngoài gian chính điện, trong khuôn viên chùa còn có nhiều bảo tháp chứa di hài, nơi thờ cúng các nhà sư quá cố cùng nhà ở của các sư và nhà hội Sa La như kiểu nhà rông hay hội trường...

Bên cạnh hệ thống tượng Phật, chùa Dơi cũng là nơi hiện lưu giữ nguyên vẹn các bộ kinh ghi trên lá cây buông (cùng họ với cây Thốt Nốt). Đây là loại kinh cổ mà người Khơmer Nam bộ tôn thờ như báu vật.

Theo trụ trì Kim Rêne, thì thời xa xưa do điều kiện vật chất thiếu thốn, không có giấy mực để ghi chép kinh Phật nên họ sáng tạo bằng cách sử dụng những thứ có sẵn từ thiên nhiên. Và lá cây buông có bề mặt rộng lớn, dài, có thể bảo quản hàng trăm năm mà không bị hư hại nên được các nhà sư dùng ghi chép kinh Phật lưu giữ tại các chùa.

Phía bên trong nhà chính điện mới được trùng tu có một hồ nước, xung quanh bờ được kè bằng đá, trên bờ là cây, ghế đá... Nơi này, cho người ta cảm giác như đến với rừng nhưng lại có núi và nước, yên lành và thanh tịnh.

Ban ngày, mặt hồ tĩnh lặng, chỉ lăn tăn sóng khi có những đợt gió. Màn đêm buông xuống, mặt hồ bắt đầu chuyển động dưới ánh đèn mờ ảo.... Lúc này, cá dưới hồ mới bắt đầu đi kiếm ăn. Cá ngoi lên bờ đớp đớp nước như xin thức ăn của người đứng xem.

Người ta đứng trên bờ, muốn nhìn cá thì vỗ tay, cá ngoi lên đúng chỗ người đứng và chúng tranh nhau đốp mồi khi khách tham quan thả thức ăn xuống nước.

Ngoài ra, chùa Dơi còn lưu giữ những hiện vật quý hiếm mang nhiều giá trị đặc sắc về văn hóa tín ngưỡng của vùng đất Nam Bộ.

Nằm giữa một không gian cây xanh rộng lớn, có diện tích khoảng 3 ha, um tùm các loại cây ăn quả như xoài, vú sữa, sầu riêng, măng cụt… là những cây trái đặc trưng của vùng đất sông nước Cửu Long, chùa Dơi còn nổi tiếng với một đàn dơi lên tới hàng vạn con cư ngụ.

Và cũng chính vì điều này nên mới có tên gọi Chùa Dơi lưu truyền trong dân gian để gắn với hiện tượng kỳ thú của thiên nhiên.

Chuyện lạ đàn dơi “khủng” và lợn … 5 móng

“Khu an nghỉ” dành cho những “chú” lợn 5 móng nằm trong khuôn viên chùa.
“Khu an nghỉ” dành cho những “chú” lợn 5 móng nằm trong khuôn viên chùa.

Thượng tọa Kim Rêne kể, từ khi ông còn nhỏ đã thấy rất nhiều dơi ở chùa. Có những thời điểm có đến cả triệu con tụ tập về đây. Chúng là loài dơi quạ, tên khoa học là Flying fox. Chạng vạng tối, dơi rủ nhau đi tìm thức ăn, bay đen kín cả trời đến vài tiếng mới hết.

Đến khoảng hừng đông chúng bắt đầu bay về đậu kín các hàng cây trong khuôn viên chùa. Do số lượng dơi ở đây rất nhiều nên phải mất đến vài tiếng đồng hồ chúng mới đáp xuống hết các ngọn cây.

Thức ăn của dơi là trái cây ngọt. Dơi bay đi tìm thức ăn ở rất xa, quanh vùng đồng bằng sông Tiền, sông Hậu - nơi có miệt vườn với nhiều loại trái cây ngọt, thơm.

Có điều lạ là khuôn viên của chùa rộng hơn 3 ha, có rất nhiều loại cây ăn quả như xoài, vú sữa, sầu riêng, măng cụt... nhưng đàn dơi không bao giờ ăn quả của chùa. Những cành cây quả ngọt từ vườn nhà dân, chĩa qua tường, vào khuôn viên của chùa, dơi cũng không ăn quả ở những cành cây đó.

Con dơi mới đẻ, sải cánh đã là 50cm; dơi lớn thì sải cánh lên tới 1,5 m, loại dơi có cánh sải từ 1 - 1, 2m thì rất nhiều, còn trung bình là 70-90cm. Dơi ở đây nặng trung bình khoảng 1kg, con con nặng tới 1,5kg.

Ban ngày chúng treo mình trên các cành cây ngủ yên lành. Có nhiều cây dơi đu mình trên những cành cây treo đầu xuống phía dưới ngủ yên lành, nhìn từ xa, nhiều người không biết, cứ ngỡ là trái cây.

Điều đặc biệt, những con dơi ở chùa rất nhớ vị trí của mình, nó đã ngủ ở đâu thì sau đêm miệt mài kiếm ăn, sáng ra vẫn về đúng vị trí đó yên giấc trong sự thanh tịnh của ngôi chùa cổ kính.

Vài năm trở lại đây, đàn dơi giảm mạnh. Theo ước tính của Thượng tọa Kim Rêne, đàn hiện chỉ bằng 20% của những năm 90 của thế kỷ trước. Nguyên nhân là do khi dơi đi kiếm ăn đã đã bị giăng lưới bắt để làm… thịt.

Trung bình một năm, đàn dơi sinh sản được 1.000 con nhưng vẫn không đủ bù đắp số lượng bị đánh bắt. Với tốc độ săn dơi như hiện nay nếu không bị đánh bắt thì phải khoảng 10 năm nữa mới khôi phục được số lượng lúc đông nhất.

Ngoài dơi, trong chùa còn có một loài động vật vừa quen mà vừa lạ. Đó là những lợn (mà người miền Nam gọi là heo)… 5 móng. Và câu chuyện từ một lợn 5 móng đầu tiên bị bỏ rơi tại cổng chùa cách đây 20 năm đã trở thành một điều kỳ bí và độc đáo ở ngôi chùa vốn quá nổi tiếng này.

Trụ trì chùa kể rằng, một phật tử làm công quả cho chùa phát hiện một con lợn dị thường bị bỏ rơi ngay tại cổng chùa. Thấy lợn con tội nghiệp, người này đã bế nó lên. Sau khi kiểm tra cơ thể lợn con, người này tái mặt vì phát hiện chân nó có đến … 5 móng, chứ không phải 3 móng như những con lợn thông thường khác.

Được biết theo người Khơmer thì lợn 5 móng là “cốt tinh” của con người. Có lẽ vì vậy mà chủ nhân của con lợn kỳ lạ đó đã bỏ rơi nó, không dám nuôi tại nhà cũng không dám giết thịt. “Cửa Phật từ bi”, dẫu dị thường nhưng chú lợn con cũng được đem vào chùa nuôi dưỡng, chăm sóc chu đáo.

Hàng ngày những người làm công quả trong chùa đã mua sữa cho uống. Đến giữa trưa, các sư sãi cũng thay nhau cho ăn nên “lớn con 5 móng” lớn rất nhanh.

Thế là sáng sáng lợn 5 móng (mà còn người còn gọi đó là “dị nhân”) chạy khỏi cổng chùa rồi men theo con lộ nhỏ đi ra hướng chợ Mùa Xuân, gần chùa để kiếm ăn, trưa về “ăn cơm giờ ngọ” cùng lúc với các sư rồi lăn ra ngủ.

Những năm sau nhiều người trong vùng có những lợn 5 móng khác cũng mang đến gửi vào chùa Dơi. Vì thế, số lượng các “dị nhân” cứ tăng dần, đến cả chục con. Đối với “dị nhân” 5 móng đầu tiên như nói trên thì “thọ” được 7 năm, qua đời vào năm 1996. Tiếc thương cho lợn 5 móng, nhà chùa đã chôn cất xác và xây mộ giống như con người ngay trong khuôn viên chùa.

Trong số những người khách du lịch từ TP.HCM hay các tỉnh thành khác đến chùa Dơi thấy ngôi mộ lạ của lợn 5 móng nên đã rủ lòng, góp tiền để xây mộ cho nó đàng hoàng, khang trang. Và vì thế các sư trong chùa đã ghi “bảng vàng” tên, địa chỉ của vị khách này lên bia mộ của “dị nhân”.

Về sau, lần lượt những “dị nhân” 5 móng khác cũng qua đời nên nhà chùa đã dành hẳn một khu đất lập “nghĩa trang” dành riêng cho lợn 5 móng. Hiện chùa Dơi còn nuôi 3 con lợn 5 móng. Trong đó có 2 con sống hơn 4 năm, trọng lượng hơn 300kg/con.

Thấy việc xây mộ, lập bia cho “lợn 5 móng”…  quá cố là chuyện lạ và tin rằng những con lợn nuôi lâu năm khi chết sẽ rất linh thiêng nên không ít “ma đề” đêm đêm vào chùa rồi lẻn ra “nghĩa trang” các “dị nhân” 5 móng  cúng vái để mong trúng số làm giàu.

Một “ma đề” tên Hoàng Thanh (phường 3, TP. Sóc Trăng) cho biết, Thanh rất sùng bái linh hồn các “dị nhân” 5 móng. Tuần nào Thanh cũng vào chùa thắp nhang khấn “thần heo” cho nằm mơ thấy số đánh đề.

Thanh khẳng định “thần heo” rất linh thiêng, thường xuyên cho Thanh trúng số đề nhưng không hiểu sao cuộc sống của anh cứ mãi nghèo. Một “đồng nghiệp” của Hoàng Thanh, là Hai Móm cho biết, sau mỗi  đến khấn vái các “dị nhân” 5 móng là tối về đều mơ thấy số.

Vậy là mỗi lần Hai Móm đều dốc hết tiền túi đánh đề. Không biết những người nói trên thì chuyện trúng số thực hư như thế nào? Nhưng đến nay họ vẫn nghèo và không ít người trốn chui trốn nhủi để tránh nợ nần

Theo các sư trong chùa Dơi, cổng chính của chùa không đóng suốt ngày đêm nên Phật tử khắp nơi có thể vào chùa bất cứ lúc nào. Chính vì vậy mà đêm đêm có gần chục người thập thò vào chùa rồi ra phía sau “nghĩa trang lợn 5 móng” để thắp nhang đỏ lửa, khấn vái thầm thì… xin số đánh đề.

Ngoài những điều kỳ lạ xảy hàng chục năm qua, cộng với những con người nơi đây đã làm cho chùa Dơi càng trở nên huyền bí, lạ lùng mà rất nhiều du khách vì tò mò, tìm hiểu thực hư mà tìm đến ngôi chùa cổ kính độc đáo này ở Sóc Trăng.

  • Lạc Vinh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn