PetroVietnam cùng đại gia Rosneft khai thác dầu ở Nga

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- PetroVietnam và Rosneft đã đạt được thỏa thuận về việc hợp tác khai thác dầu mỏ tại thềm lục địa Pechora trong cuộc đàm phán mới đây-TASS cho biết.

Đài Tiếng nói nước Nga cho biết, trong tuần này tại Matxcơva đã diễn ra hội đàm giữa giám đốc điều hành Rosneft và PetroVietnam. Trong quá trình đàm phán, các bên đã đạt được thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác.

Cũng theo Đài này, thỏa thuận của hai bên sẽ được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Việt Nam, các văn bản có tính ràng buộc về mặt pháp lý sẽ ký kết vào năm 2014.

Rosneft và PetroVietnam hợp tác tại thềm lục địa Pechora

Hai bên đã rà soát, kiểm điểm lại tình hình thực hiện Biên bản Ghi nhớ về hợp tác thăm dò tìm kiếm dầu khí tại Liên bang Nga, Việt Nam và các nước thứ ba giữa PetroVietnam và Rosneft, cũng như việc PetroVietnam xem xét những cơ hội tham gia vào các dự án thăm dò và khai thác dầu khí tại vùng biển Pechora, LB Nga do Rosneft đề xuất.

Trong khi đó, tờ Năng lượng Việt Nam cho biết thêm, Petrovietnam và Rosneft đã thống nhất tiếp tục giao tổ công tác 2 bên đàm phán, hoàn thiện văn bản trình các cấp có thẩm quyền xem xét để tiến hành ký kết các văn kiện nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin vào đầu tháng 11/2013.

Các nội dung của văn kiện:

1. Thỏa thuận các điều kiện cơ bản về hợp tác giữa Petrovietnam & Rosneft (Term Sheet) về việc Petrovietnam tham gia tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí tại 02 Lô Nam Rusky và Tây Matveev ở biển Pechora, thuộc biển Bắc, Liên bang Nga.

2. Biên bản Ghi nhớ (MOU) về việc Rosneft tham gia 20% tại Hợp đồng Chia sản phẩm Dấu khí (PSC) Lô 15-1/05 thuộc Bồn trũng Cửu Long, ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam.

3. Biên bản Ghi nhớ (MOU) về việc Rosneft cung cấp dầu dầu thô cho Petrovietnam trong các năm 2014, 2015 và 2016.

Pechora là thềm lục địa phía Tây bắc nước Nga, rất giàu tiềm văng về dầu mỏ.

Được biết, trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới nước Nga hồi tháng 5/2013, Chủ tịch Tập đoàn Rosneft I.Sechin đã báo cáo với Thủ tướng và đánh giá cao triển vọng hợp tác giữa Rosneft và PetroVietnam. Chủ tịch I. Sechin đã chuyển giao cho Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực tài liệu 8 lô dầu khí tại vùng biển Pechora với trữ lượng thu hồi 117 triệu tấn dầu và 79 tỷ m3 khí. 

Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Nga Aleksey Kantorovich cũng nhấn mạnh đến trữ lượng dầu mỏ lớn tại Pechora: "Cần phải nhắc đến mỏ dầu ở vùng biển Pechora và những phát hiện gần đây nhất của tập đoàn Gazprom. Kết quả này khẳng định dự đoán của giới chuyên gia về triển vọng to lớn của khai thác dầu khí ở thềm lục địa Bắc Băng Dương". 

Theo tính toán sơ bộ, trên toàn bộ khu vực Bắc Cực trữ lượng nhiên liệu hóa thạch bao gồm hơn 50 tỷ tấn dầu mỏ và  87.000 tỷ mét khối khí đốt. Đến năm 2020 khối lượng khai thác khí đốt ở vùng thềm lục địa Bắc Cực có thể lên đến 250 tỷ mét khối.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn