Phong tỏa nhà Dương Chí Dũng mua cho bồ nhí

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Sẽ lập tức phong tỏa ngay 2 căn hộ Dương Chí Dũng mua tặng bồ nhí nếu xác định được rõ nguồn gốc.

Nếu 2 căn hộ mà bị can Dương Chí Dũng - nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải - mua cho bồ nhí có liên quan đến nghĩa vụ phải thi hành án của bị cáo hoặc do nguồn gốc phạm tội mà có thì các cơ quan tiến hành tố tụng phải áp dụng ngay các biện pháp cần thiết như kê biên, cấm chuyển dịch để đảm bảo thi hành án sau này, ông Nguyễn Thanh Thủy, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp cho biết trên báo Người lao động.

Theo ông Thủy, “Nếu không làm tốt việc phong tỏa, kê biên tài sản của những người liên quan trong vụ án thì khi tòa xử xong, bản án có hiệu lực sẽ không có tài sản để thi hành án hoặc thời điểm đó có tài sản nhưng đã bị tẩu tán”.

Tòa nhà Pacific Place nơi Dương Chí Dũng dùng tiền tham ô mua nhà cho người tình.


Lấy ví dụ về khó khăn trong việc thi hành án, ông Thủy dẫn chứng về việc thi hành án tại vụ án tiêu cực ở Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin). Trong vụ án này, tòa án đã tuyên thi hành án dân sự khoảng 1200 tỉ đồng nhưng cho đến nay chỉ mới thi hành được hơn 30 tỉ đồng.

Nguyên nhân, bên được bồi thường là một số cơ quan doanh nghiệp Nhà nước không mấy quan tâm tới với việc thi hành án. Cụ thể là theo nguyên tắc, bên bồi thường phải có đơn yêu cầu thì mới thi hành án được, nhưng trong tổng số 6 đơn vị được bồi thường thì đến nay có 4 đơn vị chưa đề nghị yêu cầu thi hành án.

Mặt khác, tài sản của một số người là nguyên lãnh đạo Vinashin hiện không còn gì.

Trong vụ án Vinalines, Dương Chí Dũng đã chỉ đạo các đồng phạm nâng khống số tiền mua ụ nổi để tham ô khoảng 1,666 triệu USD.

Lần theo các đầu mối, cơ quan điều tra phát hiện Dương Chí Dũng đã dùng tiền tham ô để mua cho bồ nhí - người đã con riêng với mình - 2 căn hộ chung cư cao cấp tại Hà Nội, một căn tại tầng 29 tòa tháp B, tòa nhà Sky City Tower (phố Láng Hạ, Hà Nội) và một căn tại tòa nhà Pacific (nằm trên góc phố Phan Bội Châu và phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội).

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, chung cư cao cấp hạng sang Sky City Towes có giá bán ít nhất là 2.100 USD/m2 (đã bao gồm VAT) tại thời điểm 2009. Hiện tại, giá căn hộ ở đây cũng đã giảm xuống mức từ 1.800 - 2.000 USD/m2, giá thuê từ thấp nhất là 1.200 USD/tháng/căn hộ (tùy vào vị trí, diện tích…).

Còn chung cư Pacific Place nổi tiếng với mức giá cao ngất ngưởng ở thời điểm mở bán, gần 100 triệu đồng/m2. Đến nay, mức giá này cũng không hề giảm.

Theo luật sư Trương Anh Tú, Trưởng văn phòng luật Trương Anh Tú, thuộc Đoàn luật sư Hà Nội cho ý kiến "Nếu cơ quan chức năng có bằng chứng xác thực chứng minh được ông Dương Chí Dũng dùng tiền phạm pháp để mua nhà cho bồ nhí thì có thể thu hồi được tài sản Nhà nước thất thoát dù căn nhà đó đứng tên ai".

Tuy nhiên, luật sư Tú cũng cho biết thêm, việc có làm sáng tỏ được nguồn gốc 2 căn hộ cao cấp ở hai chung cư Sky City 88 Láng Hạ (Q.Đống Đa, Hà Nội) và chung cư Pacific Place 83 Lý Thường Kiệt (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng không đơn giản, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

“Sẽ rất thuận lợi nếu những người liên quan thành khẩn. Tuy nhiên, theo nguyên lý tố tụng, thì người sở hữu các căn hộ trên sẽ không có trách nhiệm phải trả lời về nguồn gốc số tiền mua. Việc tìm hiểu nguồn gốc tiền mua các căn hộ này là nhiệm vụ của cơ quan chức năng”, luật sư Tú cho biết.

Trong trường hợp cơ quan chức năng đã xác minh được 2 căn hộ ông Dũng mua cho bồ nhí bằng tiền tham nhũng thì việc thu hồi không còn phức tạp.

“Nếu người đang sở hữu 2 căn hộ trên không tự nguyện trả lại chắc chắn sẽ buộc phải cưỡng chế. Còn tự nguyện trả lại thì rất đơn giản. Sổ đỏ căn hộ sẽ bị hủy, tài sản Nhà nước thu lại có thể sung vào công quỹ hoặc trả lại cho Vinalines”, luật sư Tú cho hay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn