Thủ tướng: Tiêu cực ở Vinalines là “ung nhọt phải cắt bỏ”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chiều 16/10, tại buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi đề cập vụ việc tiêu cực ở Vinalines đã nhấn mạnh: đây là những ung nhọt trong một cơ thể, dù đau xót cũng phải cắt bỏ...

Theo Tuổi trẻ, tại buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng cho biết trong những năm qua, nền kinh tế nước ta chịu ảnh hưởng lớn của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng cho biết: “Chúng ta cơ bản đạt được những mục tiêu mà Trung ương Đảng và Nhà nước đề ra, cụ thể như ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát... Từ những chỉ tiêu đã đạt được, có cơ sở để hai năm 2014 và 2015 tiếp tục kiểm soát được lạm phát, tỉ giá và lãi suất sẽ ổn định”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri - Ảnh: TTO

Thủ tướng Chính phủ thẳng thắn cho rằng bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn những hạn chế như kinh tế vĩ mô chưa thật sự vững chắc, tiềm ẩn lạm phát nếu điều hành không khéo, phục hồi tăng trưởng còn chậm, sản xuất còn khó khăn, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp...

Đề cập công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, Thủ tướng nêu rõ trong vụ việc xảy ra ở Vinalines mà cử tri đã theo dõi qua báo chí, hành vi phạm tội đến đâu thì tòa án sẽ xét xử theo quy định. Tuy nhiên qua một vụ như thế mà số tiền lên đến hàng triệu đôla, mua nhà mua cửa cho bạn gái, đây là những ung nhọt trong một cơ thể, dù đau xót cũng phải cắt bỏ. Nhân dân bức xúc là đúng. “Đảng, Nhà nước ta rất kiên quyết, bất cứ ai tham nhũng thì phải xử lý nghiêm” - Thủ tướng nói.

Đầu tháng 3/2013, theo Vietnamnet, đề án Tái cơ cấu Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, được Bộ GTVT chỉ đạo Vinalines thực hiện quyết liệt mong vực dậy DNNN nòng cốt trong lĩnh vực vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Ông Lê Hồng Sơn, Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, Vinalines đã hoàn thành sắp xếp lại 4 đơn vị hạch toán phụ thuộc hiện đang quản lý và khai thác đội tàu biển của Công ty mẹ; hoàn thành việc rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh Tổng công ty tại Hải Phòng và TP.HCM theo hướng các chi nhánh sẽ không tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh. Chấm dứt hoạt động của Công ty Tư vấn Hàng hải (đơn vị hạch toán phụ thuộc của TCT).

Công ty dịch vụ hàng hải Vinalines Hải Phòng, Công ty vận tải biển Vinalines và Công ty vận tải biển container Vinalines sẽ được chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên. Theo kế hoạch, chậm nhất tới năm 2015, Vinalines sẽ hoàn tất công tác cổ phần hóa tại các doanh nghiệp trên.

Liên quan đến công tác tái cơ cấu tài chính, ông Sơn cho biết, trong năm 2013, Vinalines sẽ thoái vốn tại 16 doanh nghiệp, năm 2014 thoái vốn tại 14 doanh nghiệp, 7 doanh nghiệp còn lại sẽ được thoái vốn trong năm 2015.

“Việc thoái vốn sẽ được căn cứ vào tình hình thị trường để đảm bảo có hiệu quả”, ông Sơn nói.

Về tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu đầu tư, Vinalines sẽ bàn giao toàn bộ hồ sơ dự án và hoàn thành các thủ tục chuyển đổi chủ đầu tư đối với dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng ngay trong tháng 3/2013; Bàn giao nguyên trạng Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong về Cục Hàng hải VN trước tháng 10/2013.

Đối với các tàu khai thác không hiệu quả, từ nay đến năm 2015, căn cứ diễn biến thị trường, Vinalines sẽ thực hiện theo Đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt. Cũng trong giai đoạn 2013 – 2015, Vinalines sẽ triển khai thực hiện 4 dự án đóng mới theo kế hoạch….

Về kế hoạch thực hiện triển khai Đề án tái cơ cấu trong buổi làm việc với Vinalines ngày 1/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu thành lập ngay một Ban chỉ đạo tái cơ cấu và giao Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công làm Trưởng Ban.

Mới đây nhất, ngày 4/10 Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Đội tàu của Cty Vinashinlines ở nước ngoài đã bán gần hết (còn 1 trong số 7 tàu được lên kế hoạch bán) để thu hồi vốn, trả nợ và đưa thuyền viên về nước. Các dự án đóng tàu mới Vinalines được giãn đến sau năm 2020, các khoản nợ trong nước của Vinalines này cũng sẽ được hoãn đến sau 2020.

Tuy nhiên, với tình hình khó khăn như hiện nay, cùng với sự suy giảm của các công ty vận tải biển và sự phá sản của Vinashinlines không ít người đã phải đặt câu hỏi liệu cứu Vinalines có thành?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn