Trung Quốc bắt đầu ’ăn miếng bánh’ Bắc Cực

( PHUNUTODAY ) - Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc CNOOC đang tiến hành đàm phán với Chính phủ Iceland về việc khai thác dầu khí trong vùng biển Bắc Cực.

Đời sống) - Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc CNOOC đang tiến hành đàm phán với Chính phủ Iceland về việc khai thác dầu khí trong vùng biển Bắc Cực.
 
 
Tàu phá băng Xue Long của Trung Quốc trên Bắc Cực
Tàu phá băng Xue Long của Trung Quốc trên Bắc Cực

Nếu thương lượng thành công, CNOOC sẽ nhận được quyền thăm dò địa chất và khai thác nguồn tài nguyên năng lượng trong vùng biển Iceland cùng với hãng Eykon Energy của Iceland.

Cơ hội thành công là rất lớn, bởi năm nay, Chính phủ Iceland đã cấp hai giấy phép thăm dò các mỏ dầu trong khu vực Dreki, - như đại diện tập đòan Trung Quốc nói với các nhà báo.

Trước đó, tập đòan Trung Quốc đã đàm phán về khai thác chung ở Bắc Cực với các hãng Nga, nhưng không cho kết quả cụ thể.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trữ lượng dầu mỏ ở Bắc Cực vượt quá 100 triệu tấn còn dự trữ khí đốt tự nhiên ở đây bằng khỏang 1/3 trữ lượng thế giới.
 
Trước đó, giữa tháng 5/2013, Trung Quốc đã được dự phần chia 'miếng bánh' Bắc Cực khi Hội đồng Bắc Cực đồng ý thu nhận thêm 6 nước vào làm quan sát viên, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.
 
Các nhà phân tích nhận định: Trung Quốc đang đói tài nguyên thiên nhiên mà Bắc Cực thì giàu tài nguyên thiên nhiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh luôn khẳng định mối quan tâm của mình trong khu vực trước hết là vì mục đích nghiên cứu, rằng Bắc Cực có thể soi tỏ một số vấn đề về biến đổi khí hậu, gợi mở những tuyến hàng hải hữu ích…
 
Trung Quốc mon men vào biển Bắc Cực hồi mùa hè năm 1999, khi tàu phá băng khổng lồ Xue Long (Tuyết Long - Rồng Tuyết) của nước này bất ngờ cập cảng gần cửa sông Mackenzie của Canada đổ ra Bắc Bắc Dương, mà lực lượng tuần duyên nước này không hay biết.
 
Cơ quan Thăm dò địa chất Mỹ (USGS) cho biết, Bắc Cực chiếm khoảng 22% các nguồn tài nguyên chưa được khai thác của thế giới, trong đó khí đốt chiếm 30% và dầu mỏ chiếm 13%.

Kho báu này hoàn toàn có thể giúp giảm những lo ngại về an ninh năng lượng của thế giới trong tương lai. Chỉ riêng trữ lượng dầu tại vịnh Đông Greenland đã có thể lên đến 31,4 tỉ thùng, hầu hết ở dạng khí thiên nhiên (tương đương với lượng dầu hỏa tiêu thụ tại Mỹ trong bốn năm). Cũng có những ước đoán cho rằng ở đây có khoảng 10 tỉ tấn dầu mỏ và khí đốt nằm trong vùng đất rộng 1,2 triệu km2 bao quanh Bắc cực.
 
  • Đ.Tươi (Tổng hợp theo Đài Tiếng nói nước Nga, TTO)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn